นักวิจัยเผย การให้อาหารแมวด้วยวิธี ‘ซับซ้อน’ นั้น ส่งผลดีต่อแมวของคุณมากๆ

แมวโดยธรรมชาตินั้น มักหาอาหารด้วยตัวเอง ก็แน่นอนล่ะว่ามันเป็นสัตว์นักล่า แต่พอมันถูกเลี้ยงในบ้าน หลายๆ คนก็เลือกให้อาหารมันด้วยการใส่ชามเอาไว้พร้อมกิน

จากการวิจัยล่าสุดพบว่า ปัญหาหลายๆ อย่างของแมวนั้น ส่วนหนึ่งมาจากวิธีการให้อาหาร เพราะอย่าลืมว่า บรรพบุรุษของแมวนั้น เป็นสัตว์ป่า การนำแมวมาเลี้ยงในบ้านและให้กินได้เลยก็จะขัดกับพฤติกรรมตามธรรมชาติ

โดยปัญหาสุขภาพที่มันอาจจะเจอ เช่น มีปัญหากับทางเดินปัสสาวะ โรคอ้วน เบาหวาน และพฤติกรรมก้าวร้าว เช่น ทำให้บ้านรกรุงรัง รวมถึงการเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของจนมากเกินไปในบางครั้ง

 

1

 

การให้แมวอยู่แต่ในบ้านนั้น อาจเป็นเพราะว่าเป็นที่ที่ปลอดภัยสำหรับมัน แต่ควรจะหาของเล่นให้มันด้วย เช่นพวกต้นไม้ปลอม เพื่อให้มันปีนเล่นได้ หรือของเล่นอื่นๆ เพื่อทำให้มันไม่รู้สึกเบื่อ

และสิ่งสำคัญที่สุดก็คืออาหาร ก็อย่างที่เรารู้ดีว่า อาหารเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้ทุกวันนี้ แมวเองก็เช่นกัน ดังนั้นควรทำอย่างไร จึงจะเปลี่ยนการให้อาหารแมวเป็นเรื่องที่สนุกมากขึ้น

 

ลองตัวอย่างจากวิดีโอนี้กัน

 

จากการศึกษาล่าสุดที่ได้ตีพิมพ์ใน Journal of Feline Medicine and Surgery ซึ่งเป็นทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยของแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์กลีย์ บอกว่า การให้อาหารที่ดีที่สุดนั้น คือ การให้แมวได้หาอาหารด้วยตัวเอง โดยวิธีการที่มีความซับซ้อนมากขึ้น

วิธีการนี้จะเป็นการตอบสนองสัญชาตญาณการล่าสัตว์ของแมวเป็นอย่างดี เพราะพวกมันจะได้เคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น ประสบการณ์ของพวกมันจะช่วยลดความเครียด และจะเรียกร้องความสนใจจากเจ้าของน้อยลง

การทำอาหารแมวที่ซับซ้อนนี้ สามารถทำได้ทั้งอาหารเปียกและแห้ง และยังง่ายต่อการทำที่บ้านด้วย เช่นการนำกล่องนมเปล่าหรือขวดนมมาตัดปากออก แล้วใส่น้ำหรืออาหารเข้าไปในนั้น หรืออาจใช้ถุงกระดาษก็ได้นะ

 

things-about-cats-12

 

ในการวิจัยครั้งนี้ นักวิจัยได้ศึกษาจากแมวมากกว่า 30 เคส และพบว่าการให้อาหารที่ซับซ้อนนั้น มีประโยชน์ต่อพฤติกรรมและสุขภาพของแมว

หนึ่งในตัวอย่างที่นำมาศึกษา มีแมวตัวหนึ่งที่เป็นโรคอ้วนมา 8 ปี แต่เมื่อเปลี่ยนมาให้อาหารพร้อมกับปริศนาที่ท้าทาย น้ำหนักของมันก็หายไปถึงร้อยละ 20 ภายในเวลาไม่ถึงปี

และยังมีแมวตัวอื่นๆ ที่เคยมีพฤติกรรมก้าวร้าว ก็มีอาการที่ดีขึ้นภายใน 6 เดือน เช่นเดียวกันกับ แมววัย 2 ขวบที่ขี้กลัวคน มันก็เริ่มเข้าหาคนมากขึ้นจากแต่ก่อน

 

 วิธีการล่าอาหารของแมว กับอุปกรณ์ที่ซับซ้อน

 

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เจ้าของต้องดูพฤติกรรมของแมวตัวเองด้วย จะได้รู้ว่า จะให้อาหารที่ซับซ้อนในรูปแบบไหนที่จะเหมาะสมกับมัน อาจจะมีทั้งสำเร็จบ้าง ผิดพลาดบ้าง แต่สุดท้ายก็จะเจอวิธีที่เหมาะสมกับแมวแต่ละตัว

เคล็ดลับอย่างหนึ่งคือ ในตอนแรกนั้นมันอาจจะลำบากหน่อย ควรจะให้อาหารให้ล้นออกมาจากอุปกรณ์เหล่านั้น เพื่อมันจะได้กินได้ง่าย แต่เมื่อมันชินแล้ว ก็ค่อยๆ ลดอาหารลง

อุปกรณ์ให้อาหารแมวนั้น อาจจะดีสำหรับแมว แต่นักวิจัยบอกว่า แมวแต่ละตัวนั้นควรจะมีของเล่นเป็นของตัวเอง มีจานอาหารหรือถ้วยน้ำเป็นของตัวเอง เพื่อสร้างสุขลักษณะที่ดีให้แมวแต่ละตัวเช่นกัน

 

เครื่องให้อาหารแมวแบบอัตโนมัติ-ตรวจสุขภาพแมว

 

ใครที่คิดว่า แมวตัวเองมีปัญหา ก็ลองนำวิธีนี้ไปใช้ดูนะคะ

emo (136)

ที่มา iizcat

Comments

Leave a Reply