10 ความสามารถขั้นเทพ ที่ติดตัว ‘แมวเหมียว’ มาตั้งแต่เกิด บอกแล้วพวกเรามันเจ๋ง!!!

สำหรับใครที่เลี้ยงแมวคงจะรู้ดีว่า วันๆมันไม่ทำอะไรเลย เอาแต่นอนขี้เกียจนิ่งๆอย่างเดียวทั้งวันทั้งคืน แถมยังอีโก้จัด คิดอยากจะอ้อนเมื่อไหร่ก็มา คิดอยากจะไปมันก็ทิ้งเราได้แบบไม่เหลือเยื่อใย T_T

แล้วรู้กันมั้ยว่า เจ้าสัตว์สี่ขาขนปุกปุยชอบร้องเหมียวๆเนี่ย มันมีความสามารถที่พิเศษมากกว่านั้น ซึ่งความสามารถเหล่านี้นี่แหละ ทำให้เราไม่กล้าปฏิเสธเลยว่า ‘แมว’ เป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถยึดครองโลกได้ทั้งใบ

 

1. เจ้าเหมียววิ่งได้ไวกว่านักวิ่งแชมป์โอลิมปิค!!!

ถ้าเทียบกันด้วยระยะทางสั้นๆ เจ้าเหมียวสามารถทำความเร็วได้มากถึง 30 ไมล์/ชั่วโมง ในขณะที่ Usain Bolt ชายผู้ได้รับการขนานนามว่าวิ่งไวที่สุดในโลก ยังทำความเร็วได้แค่ 23 ไมล์/ชั่วโมง เท่านั้นเอง

1

 

2. กระโดดสูงอย่างกับตึก 10 ชั้น

อันที่จริงแมวน้อยมันไม่สามารถกระโดดได้สูงขนาดนั้นหรอก แต่มันสามารถกระโดดทำความสูงได้มากถึง 5 เท่า จากความสูงของตัวเอง ถ้าเทียบกันสมมติมนุษย์กระโดดได้เท่าแมว ก็จะสามารถกระโดดได้สูงถึง 9 เมตรเลยทีเดียว

funny-jumping-cats-102__880

 

3. แมวคือนักภาษาศาสตร์ตัวจริง

เชื่อมั้ยว่าแมว เป็นสัตว์ที่สามารถสื่อสารได้ดีที่สุดแล้ว ทำไมน่ะเหรอ!? เพราะมันสามารถสร้างเสียงที่แตกต่างกันออกไปได้มากกว่า 100 เสียง ในขณะที่เจ้าหมาน้อย สามารถทำได้เพียงแค่หลักสิบเสียงเท่านั้นแหละ

cat-meow-i-want

 

4. เจ้าแมวเป็นสัตว์ตาเพชร

ชื่อนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่มาเพราะความสามารถในการมองเห็นของมันจริงๆ เห็นดวงตามันกลมๆใสๆน่ารักแบบนี้ สามารถมองเห็นด้วยความกว้างมากถึง 285 องศาเลยนะจ๊ะ ในขณะที่รูปแบบการมองเห็นของมนุษย์เรานั้นแค่ 180 องศา แถมมันยังสามารถมองเห็นในที่มืดได้ชัดกว่าเรามากถึง 6 เท่า!!!

cats-in-glasses-1

 

5. ประสาทการฟังขั้นเทพ

ถึงหูของมันจะดุกดิกไปมา แต่มันสามารถได้ยินคลื่นความถี่ในย่านสูง ได้ดีกว่ามนุษย์เราหลายเท่า แถมมันยังสามารถรับรู้ได้ด้วยว่า ต้นตอของเสียงที่เข้ามาในหูมันนั้น อยู่ห่างออกไปเท่าไหร่ ไม่ว่าจะแค่ 3 นิ้ว หรือ 3 ฟุต พวกมันน่ะรู้ดีสุดๆ

cat-listening

 

6. จมูกก็ดมกลิ่นได้ดีสุดๆ

เชื่อมั้ยว่า เห็นแมวหน้าสื่อตาใสแบบนี้ แต่มันมีต่อมรับรู้กลิ่นอยู่มากถึง 200 ล้านจุดเลยนะ ถ้าเทียบกันแล้ว จมูกของมันไวกว่าเรามนุษย์เรามากถึง 14 เท่า ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงรู้ว่าเราแอบซื้ออาหารเข้ามากินในบ้าน

cat-smelling-weed

 

7. มีความจำเป็นเลิศ

ถึงแม้ว่าความจำของมันอาจจะยังไม่ถึงขั้นเป็น Einstein ในโลกของสัตว์ แต่สมองของมันสามารถประมวลผลได้มากถึง 6 ล้านครั้ง/วินาที

แถมนักวิจัยยังเผยอีกด้วยว่า ความจำระยะสั้นของแมวนั้น จะยังคงอยู่นานถึง 16 ชั่วโมงอีกด้วย

reading-cat-3

 

8. ลิ้นที่ยอดเยี่ยมที่สุด

เป็นที่ทราบกันดีว่า ลิ้นของแมวนั้นจะเป็น ตุ่มๆ ขรุขระ เหมือนกระดาษทราย ซึ่งช่วยให้เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายไม่สามารถหนีรอดไปได้ และเมื่อมันต้องการจะดื่มน้ำ มันจะใช้ลิ้นตวัดน้ำขึ้นมา ก่อนจะปิดปากและกลืนมันลงไป แถมยังทำได้รวดเร็วถึง 4 รอบ/วินาที ยอดเยี่ยมไปเลยเจ้าเหมียว

cats-licking_00401890

 

9. แมวมีอายุที่ยืนยาวเหลือเกิน

จากบันทึกแมวที่มีอายุยืนที่สุด สามารถมีชีวิต 38 ปี 3 วัน (เทียบกับคนก็อายุประมาณ 224 ปี) ก่อนที่มันจะเสียชีวิตลง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วแมวจะมีช่วงชีวิตอยู่ที่ประมาณ 12 ขวบ หรือ 64 ปีอายุคน หูววอายุยืนยาวสุดๆ

536-crop

 

10. แมวช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ แมว เป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุด เพราะความรู้สึกรักที่เรามีให้มันนี่แหละ ที่ทำให้ความดันเลือดดีขึ้น ส่งผลให้สุขภาพดีตาม

อ่านเรื่องแมวทำให้เราสุขภาพดีได้ที่ นักวิทยาศาสตร์เผย ‘แมว’ ดีต่อสุขภาพมนุษย์ ช่วยบรรเทาความเครียดและลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ

lanai-cat-sanctuary-hawaii-fb__700-png

 

อย่ารีรออยู่เลยเพื่อนๆ เราออกไปตามหาเจ้าแมวเหมียว และเล่นกับมันดีกว่า เพราะความน่ารักของมัน ทำให้เรายิ้มแย้มแจ่มใส ลืมเรื่องเครียดๆไปได้เลยน๊าาาา

emo7

ที่มา: Philly

Comments

Leave a Reply