ดราม่านักกีฬาอเมริกัน ปฏิเสธยืนเคารพธงชาติ… แล้วย้อนมามองเมืองไทยของเราบ้าง!?

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อว่าชาวไทยน่าจะเคยเห็นข่าวที่ชาวผิวสีถูกยิงหรือถูกทำร้ายร่างกายในต่างประเทศมาบ้างนะ สิ่งเหล่านี้แม้จะไม่ค่อยใกล้ตัวคนไทยเท่าไหร่ แต่ก็ถือเป็นประเด็นใหญ่ที่ปลุกกระแสต่อต้านจากชาวผิวสีได้มากทีเดียว

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Ajc ได้รายงานว่านาย Colin Kaepernick นักอเมริกันฟุตบอลจากทีม San Francisco 49ers วัย 28 ปี ได้ปฏิเสธที่จะยืนเคารพเพลงชาติในการแข่งขันเมื่อวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

1

 

โดยนาย Kaepernick ได้ให้เหตุผลเรื่องที่เขาไม่ยอมลุกขึ้นยืนเคารพเพลง Star-Spangled Banner ซึ่งเป็นเพลงชาติของสหรัฐอเมริกาว่า “ผมจะไม่ยอมยืนขึ้นเพื่อแสดงความภูมิใจในธงของประเทศที่บีบบังคับหรือเหยียดคนผิวดำและผิวสีอื่นๆ”

“สำหรับผม มันเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่าฟุตบอลอีกและมันคงจะเป็นการเห็นแก่ตัวมากถ้าเมินเฉยกับเรื่องนี้ มีศพคนตายอยู่บนถนนและมีคนได้รับเงินตอบแทนระหว่างการลาพักงานและไม่เคยต้องรับโทษจากการฆ่าคนตาย”

 

Sep 1, 2016; San Diego, CA, USA; San Francisco 49ers quarterback Colin Kaepernick (7) walks into the tunnel after the game against the San Diego Chargers at Qualcomm Stadium. San Francisco won 31-21. Mandatory Credit: Orlando Ramirez-USA TODAY Sports - RTX2NUSQ

 

ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว สมาคม NFL (ลีกกีฬาอเมริกันฟุตบอลระดับอาชีพในสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย 32 ทีมจากเมืองต่างๆ) ได้ทำการตรวจสอบเรื่องนี้แล้วเช่นกัน

มีรายงานว่าก็ไม่สามารถเอาผิดกับนาย Kaepernick ได้ เพราะเขาไม่ได้ทำผิดอะไร “นักกีฬาจะให้ความร่วมมือก็ได้ แต่ไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นจะต้องยืนระหว่างที่เปิดเพลงชาติ” ตัวแทนของ NFL กล่าว

 

3

 

แต่หลังจากการประชุมทีมผู้บริหารของ NFL หลังจากการประท้วงของนาย Kaepernick ซึ่งหนึ่งในผู้บริหารถึงกับเอ่ยปากเลยว่า “ผมไม่ต้องการให้เขาอยู่ที่ไหนก็ตามใกล้ทีมของผม เขาคือคนทรยศ”

เราจะเห็นได้ว่ามีกระแสทั้งที่เห็นด้วยกับเขา สนับสนุน และต่อต้านเขาอยู่เช่นกัน คงจะเป็นเหมือนกันกับที่เกิดขึ้นในทุกๆ ที่ทั่วโลก ซึ่งหลากหลายคนคิด ก็ย่อมมีความเห็นแตกต่างกันไป

แม้ว่าจะมีกระแสสังคมตามมาก็ตาม แต่นาย Kaepernick ยังคงเดินหน้าประท้วงไม่ยืนเคารพธงชาติต่อไป เพราะอเมริกาเองไม่มีกฎหมายบังคับให้ชาวอเมริกันต้องยืนเคารพเพลงชาติ เพราะแม้แต่การนำเอาธงชาติมาเผาก็ยังถือเป็นสิ่งที่ประชาชนสามารถทำได้อย่างเสรี

 

ทีนี้ย้อนกลับมามองเมืองไทยเรา…

#ประธานเหมียว อยากจะมาร่วมแจมในบทความนี้สักหน่อย พูดถึงประเด็นการหยุดเพื่อเคารพธงชาตินั้น มีการถกเถียงกันทั้งในโลกออฟไลน์และออนไลน์อยู่ตลอดมา ว่าเป็นความจำเป็นมากแค่ไหนอย่างไร!? และมันคือการแสดงความรักชาติจริงๆ หรือไม่

ลองยกตัวอย่างจากกระทู้ในเว็บบอร์ดดังเมื่อสองปีก่อน นไม่ยืนตรงเคารพธงชาติ เป็นคนไม่ดีหรือป่าวครับ หรือที่เพิ่งเคยเกิดปีนี้อย่าง เรียนคุณผู้หญิง คุณผู้ชาย ที่เราสั่งให้หยุดเคารพธงชาติวันนี้

เราจะเห็นได้ว่า มีทั้งฝ่ายสนับสนุนการหยุดเคารพเพลงชาติทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ส่วนใหญ่แล้วกลับเป็นไปในทางตรงกันข้ามที่ว่า มันคือสิทธิที่คนพึงกระทำเสียมากกว่า การที่จะเลือกหยุดกิจกรรมตอนนั้น หรือยืนขึ้นเพื่อเคารพเพลงชาติ มันก็ไม่ควรมาเป็นการตัดสินว่าใครรักชาติหรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ มีคนให้ความเห็นว่า ข้อกฎหมายเรื่องการยืนเคารพเพลงชาตินั้น เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายที่ออกมาตั้งแต่ปี 2485 เพื่อสร้างความเป็นชาติและทำให้คนรู้สึกภูมิใจที่มีอะไรร่วมกัน

แต่พอเวลาผ่านไป… บางคนกลับทำให้กลายเป็นความ คลั่งชาติ ซะอย่างนั้น และชี้หน้าคนที่ทำไม่เหมือนกันว่าไม่มีความรักให้กับชาติของตัวเอง

(ทั้งหมดนี้คือเรื่องที่สรุปได้จากในกระทู้ข้างต้น ซึ่งใครอยากอ่านเต็มๆ ลองไปเสพกันต่อได้เช่นกัน)

 

อย่างไรก็ตาม กระทู้เหล่านั้นก็ถกเถียงกันไม่จบ และเรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อนทีเดียว

เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไรลองแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้นะ

emo (130)

ที่มา theguardian , theatlantic , Pipob Udomittipong , ajc

Comments

Leave a Reply