เด็กนักเรียนได้รับรางวัล ‘ผู้มีความคิดดี’ หลังไปเรียนภาษามือเพื่อช่วยเพื่อนที่หูหนวก

รางวัลสำหรับเด็กนั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นด้านการเรียนดี เล่นกีฬาเด่น หรือด้านความสามารถ และมีอีกหนึ่งรางวัลที่เราไม่ค่อยได้ยินกันสักเท่าไร นั่นคือ ‘รางวัลด้านความคิดดี’

Ross Kelly นักเรียนชั้น ป.6 จากโรงเรียนประถม Amaroo ตัดสินใจไปเรียนภาษามือ หลังจากที่เพื่อนของเขา Isam Gurung ย้ายมาอยู่โรงเรียนนี้เมื่อปีก่อน

การตั้งใจช่วยเหลือเพื่อผู้หูหนวกในครั้งนี้ ส่งผลให้เขาได้รับรางวัลพิเศษด้านมนุษยธรรม จากมูลนิธิ Fred Hollows ด้วยเช่นกัน

โดย Ross บอกว่า เพื่อนของเขาออกจากโรงเรียนพิเศษในซิดนีย์ และมาเข้าที่โรงเรียนนี้ ซึ่งเป็นโรงเรียนปกติ และเขาต้องเรียนเหมือนคนอื่นๆ โดยไม่มีล่าม ดังนั้นเขาจึงใช้ชีวิตในโรงเรียนค่อนข้างลำบาก

 

fred hollows.jpg

 

Ross เล่าถึงเพื่อนของเขาว่า “เขามาเรียนด้วยความอายมากๆ จนไม่อยากมาโรงเรียนในสองสามวันแรก” “เขาสื่อสารกับคนอื่นโดยการเขียนลงในกระดาษ แต่ผมรู้สึกว่าวิธีนี้มันไม่ค่อยโอเคซักเท่าไร เพราะมันทำใหการสื่อสารช้ามาก”

ดังนั้น Ross จึงตัดสินใจทำในสิ่งที่มีค่ามากที่สุดสำหรับเพื่อน โดยการไปเรียนภาษาคนหูหนวกของออสเตรเลียจนสามารถช่วย  Isam ในการสื่อสารกับเพื่อนคนอื่นๆ ในโรงเรียนได้ และกลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

Gabi Hollows บอกว่า “สิ่งที่ทำให้ Ross ถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัลในครั้งนี้จากโรงเรียนอื่นๆ ในแคนเบอร์รา เป็นเพราะว่า เขาได้สร้างมิตรภาพดีๆ กับ Isam ในวันแรกที่เขามาถึง”

 

2

 

ครอบครัวของ Isam ได้ดูตอนที่ Ross รับรางวัล  และพ่อของ Isam ก็พูดว่า “มิตรภาพของ Ross กับลูกชายของผม มันแตกต่างกับมิตรภาพอื่นๆ เพราะนอกจากในโรงเรียนแล้ว หลังเลิกเรียน พวกเขามักจะไปไหนมาด้วนกันบ่อยๆ ด้วย”

และในฐานะที่ Ross ได้รับรางวัลในปีนี้  เขาจึงมีสิทธิที่จะเสนอชื่อองค์กรการกุศล เพื่อรับการบริจาคจำนวน 170,000 บาท และที่ที่เขาเลือกคือ โรงเรียนในเครือของ Fred Hollows ซึ่งเป็นโครงการด้านการศึกษาสุขภาพ ในประเทศกัมพูชา

เขาให้เหตุผลว่า “ผมเลือกที่นั่น เพราะพวกเขาเป็นนักเรียนรุ่นราวเดียวกับผม” 

4

 

Gabi Hollows บอกว่า “รางวัลนี้ถูกตั้งขึ้น เพื่อส่งเสริมความคิดของมนุษย์ มีเด็กๆ หลายคนได้รับรางวัลเพาะเล่นกีฬาเก่ง หรือมีความสามารถ แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่า เด็กเหล่านี้มีความคิดดี ดังนั้น เราจึงตั้งรางวัลนี้ เพื่อส่งเสริมเด็กๆ ที่คิดทำดีเพื่อคนอื่นด้วย”

 

7806152-3x2-700x467

 

เยี่ยมมากเลยเจ้าหนู เป็นคนที่ควรค่ากับรางวัลนี้จริงๆ

emo (136)

ที่มา abc

Comments

Leave a Reply