ไม่มีใครนั่งทานข้าวกับ ‘เด็กน้อยออทิสติก’ แต่นักกีฬาคนนึงทำ เพื่อส่งสารถึงสังคม…

Bo Paske หนุ่มน้อยนักเรียนชั้นมัธยมต้นในโรงเรียน Montford Middle School ในรัฐฟลอริดา ที่ป่วยเป็นโรคออทิสติก นั่นเป็นเหตุผลให้เขาปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆ ในโรงเรียนได้ยากมาก

เขามักจะนั่งทานอาหารกลางวันที่โรงอาหารคนเดียว แต่จู่ๆ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเขาก็มีเพื่อนนั่งทานอาหารคนใหม่ นั่นก็คือ Travis Rudolph นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลที่มีชื่อเสียงจากทีม Florida State University (FSU)

ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น นักกีฬาระดับมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอเมริกันฟุตบอล ถือเป็นเซเลบระดับเบาๆ ไม่แพ้เหล่านักร้องดาราไทยเช่นกัน ทำให้มีคนเป็นแฟนคลับเขาพอสมควร

 

พอดีว่าวันนี้เขาเดินทางมาที่โรงเรียนนี้เพื่อเยี่ยมเยือนเด็กๆ แต่พอถึงเวลาพักทานอาหารกลางวันเขาก็เห็นเจ้าหนุ่มน้อยนี้นั่งอยู่คนเดียว ก็เลยเดินไปซื้อพิซซ่าแล้วก็ถามเจ้าหนู Bo ว่าขอนั่งด้วยคนได้รึเปล่า?

ซึ่งแน่นอนว่าเขาตอบตกลงทั้งคู่จึงได้นั่งทานอาหารด้วยกัน เจ้าหนู Bo เริ่มต้นด้วยการแนะนำตัวเองอย่างสุภาพ หลังจากนั้นพวกเขาก็คุยกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งในวันนั้เพื่อนของคุณแม่ของเจ้าหนูก็ได้ทำการถ่ายภาพเหตุการณ์นี้เก็บไว้และส่งไปให้กับแม่ของเขา

1

 

คุณแม่ก็เลยตัดสินใจที่จะนำรูปภาพนั้นไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ค พร้อมกับเขียนข้อความเพื่อแสดงถึงความขอบคุณต่อเพื่อนคนใหม่ของเขา

2

 

“หลายๆ ครั้งที่ฉันย้อนกลับไปคิดถึงช่วงชีวิตสมัยเรียนมัธยม ซึ่งช่วงเวลานั้นมันเป็นอะไรที่ยากและน่ากลัวสำหรับเด็กๆ มาก และตอนนี้ฉันก็มีลูกแล้วฉันรู้สึกกังวลเสมอว่าเขาจะใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนอย่างไร จะถูกแกล้งรึไม่ หรือจะใช้ชีวิตอยู่ในโรงเรียนได้ดีรึเปล่า? บางครั้งฉันก็รู้สึกดีใจนะที่เขาป่วยเป็นออทิสติกน่ะ

มันอาจจะเป็นเรื่องแปลกๆ นะ แต่บางครั้งฉันก็คิด และหวังว่าออทิสติกน่ะมันจะเป็นเสมือนโล่ห์ที่คอยปกป้องเขา ไม่ให้สนใจกับสิ่งที่ผู้คนรอบข้างมองเขาเวลาที่เขาสะบัดมือ และดูเหมือนเขาจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่าเขาไม่ได้ถูกรับเชิญไปงานปาร์ตี้ของใครเลย และเขาไม่เคยสนใจด้วยซ้ำว่าจะได้นั่งทานข้าวที่โรงอาหารคนเดียวทุกวัน

ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ฉันคอยถามเขาทุกวันว่าวันนี้ลูกนั่งกินข้าวกับใคร? บางครั้งคำตอบก็เป็นเพื่อนร่วมห้อง แต่ส่วนมากแล้วไม่มีใครเลย หลายๆ ครั้งฉันรู้สึกสงสารเขาแต่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ใส่ใจเลย เขาเป็นเด็กที่เรียบร้อย อ่อนหวาน ที่มักจะยิ้ม และเข้าไปกอดทุกคนที่เขาได้พบเจอ 

เพื่อนของฉันได้ส่งรูปภาพที่แสนงดงามนี้มาให้ และฉันเห็นมันพร้อมกับแคปชั่นว่า “Travis Rudolph กำลังนั่งกินข้าวเที่ยงกับลูกชายของเธออยู่นะ!” ฉันตอบกลับไปว่า “เค้าเป็นใครกัน?” เขาก็บอกว่าเป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลของ FSU ที่มาเยี่ยมโรงเรียนในวันนี้

หลังจากนั้นน้ำตาของฉันก็ค่อยๆ ไหลออกมา ฉันก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าอะไรที่ไปดลใจให้เขามานั่งทานอาหารกับลูกของฉัน แต่ฉันรู้สึกยินดีมากที่จะบอกว่าเรื่องราวนี้จะถูกจดจำไปตลอดกาล นี่เป็นวันที่ฉันไม่รู้สึกกังวลหรือเป็นห่วงว่าลูกชายของฉันจะต้องนั่งกินข้าวเที่ยงเพียงลำพัง

นั่นก็เพราะเขากำลังนั่งทานอาหารอยู่ตรงข้ามกับชายผู้ที่เป็นฮีโร่สำหรับใครหลายๆ คน Travus Rudolph ฉันรู้สึกขอบคุณมากๆ จากใจจริง คุณทำให้คุณแม่คนนี้มีความสุขมากๆ เลยล่ะ และจากนี้ไปเราจะขอเป็นแฟนคลับของคุณ”

 

3

 

หลังจากที่เรื่องราวถูกแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ ก็ทำให้มีผู้คนสนใจมากมาย ทำให้มีการแชร์ไปมากกว่า 14,000 ครั้งเลยทีเดียว

 

6

 

ซึ่งทาง Travis Rudolph ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ในวันนั้นว่า “พวกเราพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน เขาเริ่มก่อนด้วยการบอกว่าตัวเองชื่อ Bo และเขาก็บอกว่าเขาชื่นชอบรัฐฟลอริด้า มากขนาดไหน เราเริ่มกันที่ตรงนี้แหละ”

“ในวันนั้นผมก็แค่อยากจะเดินเข้าไปทักทายกับเจ้าหนูน้อย เพราะผมเห็นว่าเขานั่งกินข้าวอยู่คนเดียว ผมไม่รู้ว่ามีคนถ่ายรูปไปด้วย ผมรู้สึกดีใจมากที่มันช่วยดึงสติให้ทุกคนกลับมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และมันจะช่วยคนอื่นๆ ได้อีกมาก”

“มันเป็นอะไรที่ง่ายมากๆ คุณก็แค่คิดซะว่าเขาเป็นคนปกติธรรมดา เขาเป็นคนที่มีรอยยิ้มที่ดี และเป็นคนที่อบอุ่นมากเลยล่ะ”

 

แหม่ พออ่านสเตตัสของคุณแม่แล้ว #เหมียวหง่าว นี่น้ำตาไหลเป็นทางเลย T T ขอบคุณคุณ Rudolph ที่ยอมมานั่งเป็นเพื่อนของหนุ่มน้อย Bo นะ

emo16

ที่มา : bbc, viralnova

Comments

Leave a Reply