สาระก็มา… ทำความรู้จักโรคความจำเสื่อมชั่วคราว แบบในหนัง “แฟนเดย์” ที่มีอยู่จริงๆ

ตอนนี้หนังเรื่องแฟนเดย์…แฟนกันแค่วันเดียวของค่าย GDH ก็เข้าโรงให้ได้ชมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลายคนที่ได้ไปชมกันมีความเห็นแตกต่างกันไป

(อ่านบทวิจารณ์หนังของ#เหมียวฟิ้นได้ที่นี่นะ)

แต่สิ่งหนี่งที่หนังเรื่องนี้หยิบเอามาเป็นแกนหลักเลยคือการเล่นกับอาการความจำเสื่อมชั่วคราวของนางเอกนี่แหละ ที่ทำให้พระเอกของเราได้กลายเป็นแฟนของเธอโดยปริยาย

 

1

 

แต่จะบอกว่าอาการความจำเสื่อมชั่วคราวมันมีอยู่จริงๆ นะ และมีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงๆ ด้วย เราลองไปทำความรู้จักกับโรคนี้กันดีกว่า เผื่อว่าเราจะเข้าใจนุ้ย (นางเอกในแฟนเดย์) มากขึ้น

 

อาการของโรค

โรคอาการสมองเสื่อมชั่วคราว (Transient Global Amnesia) เป็นอาการที่สมองจดจำเรื่องราวต่างๆ ในอดีต (ที่เพิ่งเกิด) ไม่ได้ แต่จะเกิดขึ้นในระยะสั้นๆ เท่านั้น

ผู้ที่มีอาการนี้จะจดจำชื่อของคนที่เพิ่งรู้จักหรือเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาไม่ได้  แต่สำหรับคนที่รู้จักกันมานานจะจำได้ หรือวันเดือนปีเกิด บ้านเลขที่อะไรจะยังจำได้อยู่

อาการนี้จะพบได้น้อยมากๆ อย่างเช่นในสหรัฐฯ เอง มีการตรวจพบอาการนี้ใน 100,000 คน จะเจอเพียง 5 คนเท่านั้น และจะพบมากในผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 50 ปีขึ้นไป

 

2

 

สาเหตุ

แม้จะยังไม่มีผลการยืนยันแน่ชัด แต่คาดกันว่าเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่นอาการทางสมองของตัวผู้ป่วยเอง ได้แก่ สมองขาดเลือดชั่วคราว ปวดหัวไมเกรน เป็นโรคลมชัก มีเลือดดำคั่งในสมอง

นอกจากนี้ยังอาจถูกกระตุ้นได้ด้วยการเจอกับอากาศหนาวจัดๆ สัมผัสกับน้ำอุณหภูมิต่ำมากๆ การออกกำลังกายหนัก การมีเพศสัมพันธ์ หรือการผิดหวังอย่างรุนแรงก็อาจเป็นตัวเร่งให้เกิดอาการเหล่านี้ได้

 

3

 

แนวทางการรักษา

อาการ TGA นั้นแทบไม่ต้องรักษาอะไรเลย เพราะว่าผู้ที่มีอาการนี้จะกลับมาเป็นปกติประมาณ 4-6 ชั่วโมง หรือภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก แต่เมื่อหายดีแล้วจะจดจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงมีอาการ TGA ไม่ค่อยได้

สำหรับคนที่พบเห็นคนใกล้ตัวเป็น ก็ขอให้พาไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์อธิบายให้เข้าใจ รวมถึงคอยดูแลในช่วงที่เกิดอาการ ให้กำลังใจและไม่ต้องตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะเรื่องดังกล่าวแม้จะดูเป็นปัญหาใหญ่กับความจำ แต่สามารถหายไปได้เองเช่นกัน….

 

คงจะเป็นเรื่องที่ทรมานใจน่าดูเลยนะ หากว่าจู่ๆ เราความจะเสื่อมกะทันหัน

แล้วความทรงจำใหม่ที่เกิดขึ้นในระหว่างนั้นก็หายไป เหมือนไม่เคยมีอะไรเกิดขึ้นมาก่อน

emo (89)

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น , haamor

Comments

Leave a Reply