กำเนิดสุนัขแฝดที่ใช้ ‘สายรก’ ร่วมกัน มีรูปร่างเหมือนกันเป๊ะทุกอณู จนนึกว่าแยกร่างได้

การผ่าตัดคลอดสัตว์นั้น นับว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับสัตว์แพทย์เกือบทุกคน เหมือนกับสัตวแพทย์ Kurt de Cramer จากโรงพยาบาลสัตว์ Rant en Dal Animal Hospital เมือง Mogale ในแอฟริกาใต้

การได้เห็นใบหน้าสัตว์ที่ทุกข์ทรมานตอนคลอดนั้น ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับ Cramer เพราะในแต่ละปีนั้น เขาช่วยทำคลอดสัตว์เฉลี่ยแล้ว 900 ตัวในทุกๆ ปี

แต่ครั้งนี้ เขาต้องเจอกับเคสที่น่าประหลาดใจเกี่ยวกับแม่สุนัขตัวหนึ่ง ที่กำลังตั้งท้องและมีบางอย่างผิดปกติกับท้องของมัน โดยมีก้อนเนื้อบางส่วนนูนออกมา

 

1

 

ครั้งแรกเขาคิดว่าเป็น ถุงน้ำคร่ำส่วนเกินในท้องสุนัข De Cramer จึงทำการสำรวจภายในครรภ์ของแม่สุนัข แล้วเขาก็ต้องตกใจกับสิ่งที่เจอ คือในครรภ์นี้มีลูกหมาถึง 2 ตัว ยิ่งไปกว่านั้นคือ ทั้ง 2 ตัวใช้สายรกเดียวกัน

De Cramer บอกว่า “ผมคิดว่าทั้งสองตัวนี้เป็นเพศเดียวกัน เพราะมันสัญลักษณ์บางอย่างที่เหมือนกัน และผมก็คิดว่า ลูกแฝดสองตัวนี้อาจจะเกิดจากการแยกตัวของตัวอ่อน”

หลังจากที่ทำการสำรวจ เขาก็ยังอดคิดไม่ได้ เพราะตอนนี้มีสุนัขอีก 5 ตัวที่เขาต้องทำคลอด แต่ละตัวต่างก็มีสายรกของตัวเอง โดยไม่ได้ใช้รกร่วมเหมือนสุนัขแฝดที่เขาเพิ่งจะสำรวจไปนี้

นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปี ของเขาที่เจอเคสแบบนี้ เขาจึงได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญพันธุ์สัตว์ มาช่วยยืนยันในเรื่องนี้อีกที

 

3

 

ในทีมประกอบไปด้วย Carolynne Joone จากมาหาวิทยาลัย James Cook ประเทศออสเตรเลีย และ Johan Nöthling จากมหาวิทยาลัย Pretoria ในแอฟริกาใต้ โดย De Cramer ได้นำตัวอย่างเลือดของสุนัขแฝดในมดลูก 2 สัปดาห์มอบให้พวกเขาเพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง

Joone บอกว่า “ทั้งสองตัวนี้ดูคล้ายกันมาก แต่โดยปกติแล้ว สุนัขในครอกเดียวมักจะมีความต่างกันเล็กน้อย เช่น อุ้งเท้า สีขน และหางของพวกมันแต่สำหรับสุนัขแฝดสองตัว ฉันไม่แน่ใจว่า พวกมันทั้งสองเป็นแฝดแท้ๆ (monozygotic) ตั้งแต่แรกเลยหรือเปล่า”

 

4

 

จากผลที่ได้นี้ De Cramer ช่วยคลี่คลายข้อสงสัยของเขาที่ว่าลูกสุนัขทั้งสองตัวนี้เกิดมาจากพันธุกรรมเดียวกันเป๊ะๆ

แต่ที่ขนของทั้งสองตัวนั้น มีบางจุดที่แตกต่างกันเล็กน้อย ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า แม้ว่าจะมี DNA เดียวกัน แต่ยีนส์ของแต่ละตัวนั้นอาจจะแตกต่างกัน

De Cramer อธิบายเพิ่มเติมว่า “เช่นเดียวกับมนุษย์ที่เป็นฝาแฝด ที่มียีนส์เหมือนกัน แต่พวกเขาจะมีความแตกต่างกันอยู่ อย่างเช่น ลายนิ้วมือ”

 

5

 

เมื่อฝาแฝดนี้อายุ 6 สัปดาห์ ทีมวิจัยก็ได้ทำการตรวจสอบ DNA ของพวกมันอีกครั้ง โดยครั้งนี้ใช้เนื้อเยื้อแทนที่จะใช้เลือด และทีมวิจัยก็ได้ผลยืนยันอีกครั้งว่า ทั้งสองตัวนี้มีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกัน 

นี่เป็นเคสแรกที่ได้รับการบันทึกในวงการวิทยาศาสตร์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า มันเพิ่งเกิดขึ้น เพราะสุนัขมักจะมีลูกหลายตัวในแต่ละครอก โดยลูกสุนัขที่เกิดมาก็มักจะมีลักษณะที่คล้ายกัน แต่ในเรื่องระดับ DNA นั้นยังไม่ค่อยได้รับการวิจัยในวงกว้างซักเท่าไร

 

6

 

Joone บอกอีกว่า “โชคดีที่แม่สุนัขตัวนี้อยู่กลุ่ม C-section” (การผ่าตัดทางหน้าท้องเพื่อนำตัวทารกในครรภ์ออกมาทางแผลผ่าตัดด้านหน้ามดลูก) นอกจากจะทำให้เห็นลูกสุนัขได้ชัดเจนแล้ว ยังป้องกันไม่ให้แม่สุนัขกินรกตัวเองด้วย

กรณีสุนัขแฝดสองตัวนี้ นับว่าหาได้ยากมาก เพราะสุนัขที่ใช้สายรกร่วมกัน โดยปกติแล้ว พวกมันจะแย่งอาหารกันตอนที่อยู่ในครรภ์ ทำให้ได้รับอาหารไม่เพียงพอ โอกาสรอดจึงมีน้อยมาก

 

7

 

นี่ไม่ใช่ลูกหมาคู่แรกที่ใช้สายรกร่วมกัน ที่ผ่านมาก็เคยมี แต่ก็ตายในครรภ์หมด ดังนั้น เจ้าสองตัวนี้จึงถือเป็นหมาแฝดคู่แรกของโลก ที่ใช้สายรกเดียวกันแล้วมีชีวิตรอดมาได้

 

นับว่าเป็นความโชคดีของสุนัขลูกแฝดคู่นี้ที่รอดมาได้ และเป็นความโชคดีของเราด้วย ที่ได้เห็นสุนัขที่เหมือนกันเป๊ะๆ ขนาดนี้

emo16

ที่มา bbc

Comments

Leave a Reply