นักวิทยาศาสตร์เผย ‘แมว’ ดีต่อสุขภาพมนุษย์ ช่วยบรรเทาความเครียดและลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจ

แมวที่เราเลี้ยงกันทุกวันนี้ นอกจากมันจะน่ารัก เป็นเพื่อนกับเราได้แล้ว ทางเว็บไซต์ Bright Side ยังได้นำเสนอข้อมูลที่บอกว่าแมวนั้นยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราด้วย

เรื่องต้นกำเนิดของเสียงแมวนั้น ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอยู่ในวงการวิทยาศาสตร์ แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้คือ มันมีเสียงครางในลำคอ ซึ่งในบางครั้งมันก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์ได้

 

1

 

เสียงครางของแมว มีพลังในการรักษา

2

 

ย่านความถี่ในการครางของแมว เฉลี่ยอยู่ที่ 25-50 เฮิรตซ์ ซึ่งเป็นความถี่ที่ดีที่สุดต่อกล้ามเนื้อและกระดูกของแมว และหากเราลองฟังดีๆ จะมีเสียงฟี่ๆ ในลำคอของมัน เป็นเสียงที่นักวิทยาศาสตร์บอกว่า มันช่วยทำให้มนุษย์รู้สึกผ่อนคลาย

ในเรื่องนี้ ได้มีการศึกษาวิจัยมาแล้วหลายครั้ง จนได้ข้อสรุปว่า ‘เสียงครางของแมวช่วยบรรเทาอาการกระดูกหัก ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และช่วยบรรเทาอาการหายใจติดขัดของแมวได้’

 

แมวช่วยบรรเทาความเครียดได้

3

 

จากผลการวิจัย ของ Dr. June McNicholas พบว่าคนเลี้ยงแมวนั้นจะมีความเครียดน้อยที่สุด เนื่องจากเสียงครางของแมวมีคุณสมบัติในการช่วยลดความตึงเครียดของมนุษย์ รองลงมาคือคนเลี้ยงสุนัข ส่วนคนที่ไม่เลี้ยงอะไรเลยมีแนวโน้มจะเครียดมากที่สุด เพราะพวกเขาไม่ได้สัมผัสถึงเสียงครางของสัตว์

 

แมวอาจจะลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจถึง 40%

4

 

โดยให้คำอธิบายเอาไว้ว่า แมวสามารถบรรเทาความเครียดและความวิตกกังวล ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดได้

โดยเรื่องนี้ได้จากรายงานของนักวิจัยมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ที่ศึกษากับชาวอเมริกันจำนวน 4,435 คน อายุระหว่าง 30-75 ปี พบว่า คนที่ไม่เลี้ยงแมวนั้น มีโอกาสเป็นโรคหัวใจ 40% ในขณะที่คนเลี้ยงแมวหรือสุนัขนั้น จะลดความเสี่ยงในส่วนนี้ไป

นอกจากโรคเหล่านี้ แมวยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรงมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้ถึง 33% ในขณะที่ Dr. June McNicholas เองยังได้ทำการวิจัยกับกลุ่มคนชรา พบว่า พวกเขามีความซึมเศร้าน้อยลงเพราะเลี้ยงสัตว์

แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการวิจัยจากคนเลี้ยงแมวส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า แมวจะมีอิทธิพลต่อร่างกายของเราตามที่กล่าวอ้างได้มากถึงขนาดนี้หรือไม่

 

เรื่องนี้จริงแค่ไหน อยู่ที่เราจะต้องไปพิสูจน์กันแล้วล่ะ!!

emo (133)

ที่มา brightside l consciouscat

Comments

Leave a Reply