ทีมวิจัยจากฮังการีเผย เจ้าหมาน้อยสามารถเข้าใจในสิ่งที่เราพูดใส่มันได้จริงๆ!!!

เป็นปกติที่มนุษย์เราชื่นชอบที่จะคุยกับสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเวลาเสียใจ ดีใจ อกหัก หรือถูกหวย โดยที่เราก็ไม่รู้ว่ามันจะฟังคำพูดของเรารู้เรื่องรึเปล่า? เพราะคุยด้วยทีไรเจ้าสัตว์เลี้ยงก็มักจะทำหน้าตาเหลอหลา เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นทู๊กกที

แต่คราวนี้วิทยาศาสตร์ได้ทำการวิจัย วิเคราะห์ วินิจฉัย และพิสูจน์ออกมาแล้วว่า เวลาที่เราคุยกับเจ้าหมานั้น..มันสามารถเข้าใจเราอยู่นะจ๊ะ!!

เพราะตอนนี้กลุ่มนักวิจัยชาวฮังการี เพิ่งออกมาแถลงเมื่อไม่นานนี้ว่า จากการวิเคราะห์ผลการศึกษาแล้วพวกเขาพบว่า เจ้าสุนัขที่ถูกเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิดกับมนุษย์มาตั้งแต่เด็กๆ สามารถประมวลผลในเรื่องของคำและเสียงได้ ในระดับเดียวกันกับมนุษย์เราเลย

 

1

 

หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วเค้าทำการพิสูจน์อย่างไรล่ะ? วิธีการทดลองของทีมวิจัยในครั้งนี้ก็แสนจะง่ายดาย ขั้นแรกพวกเขานำลูกสุนัขจำนวนหนึ่งเข้ามาฝึกให้มันนั่งได้นิ่งๆ เป็นเวลา 7 นาทีในเครื่องสแกน MRI เพื่อตรวจดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับสมองของมัน

เมื่อส่งเจ้าหมาน้อยเข้าสู่เครื่องสแกนสมองแล้ว ทีมวิจัยก็ลองทดสอบโดยการใช้คำพูดแบบเดียวกับที่เจ้าของมักจะพูดใส่มันบ่อยๆ

 

ผลจากเครื่องสแกนยิ่งชี้ให้เห็นว่า สมองของสุนัขมีการตอบสนองแบบเดียวกับสมองของคน เมื่อได้ยินเสียงของคำที่มันมักจะได้ยินอยู่บ่อยๆ

111

 

ซึ่งในภาพผลสแกนทำให้เราเห็นถึงการทำงานของสมองเจ้าตูบ สีเขียว คือบริเวณส่วนกลางของสมองซึ่งจะทำงานเมื่อมันได้ยินคำชมด้วยโทนเสียงของการกล่าวชมเชย

และส่วนสีแดง คือบริเวณการทำงานในสมองของเจ้าตูบ ที่ชี้ให้เห็นว่ามันเข้าใจ และสามารถตอบสนองต่อคำพูดนั้นๆได้ด้วย

 

197

 

ในเวลาที่เจ้าหมาได้รางวัลเป็นขนม หรือการลูบหัว สมองส่วนกลางจะตอบสนองแบบเดียวกับช่วงเวลาที่มันได้ทานอาหาร ได้ผสมพันธุ์ และการได้ยินคำพูดในเชิงบวกจากเจ้าของ

“มันแสดงให้เราได้เห็นว่า สำหรับเจ้าหมาแล้ว การพูดชมเชยเป็นเหมือนดั่งรางวัลที่ดีอย่างหนึ่งของมัน และพวกสุนัขจะยิ่งรับรู้ได้ดีขึ้น ถ้าหากมีการใช้โทนเสียงเข้ามาช่วยในการชมเชย หรือว่ากล่าวตักเตือนพวกมัน” นักวิจัยกล่าว

ทีมวิจัยยังเสริมอีกด้วยว่า ความสัมพันธ์ของสุนัขและคน มีมาอย่างยาวนานมากกว่า 15,000 ปีแล้ว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าหากเจ้าสุนัขจะรู้จักวิวัฒนาการสมองของมัน ให้เข้าใจในคำพูดและน้ำเสียงของมนุษย์ได้มากขึ้น

 

ทีนี้ก็รู้แล้วนะ ว่าเจ้าหมาสามารถฟังออกว่าเรากำลังชม หรือด่า มันอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าเพื่อนๆจะพูดอะไรกับมัน ก็ถนอมน้ำใจเจ้าหมาน้อยนิดนึงนะจ๊ะ เดี๋ยวมันจะน้อยใจเอาได้

emo (133)

ที่มา: Distractify

Comments

Leave a Reply