หญิงสาวโพสต์ ‘ถึงจะมีลูก ก็ไม่ได้ทำให้ความฝันจบลง…’ ให้กำลังใจคุณแม่ทุกคน จนเป็นกระแสดัง

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงหลายๆ คนไม่อยากมีลูกนั้นเป็นเพราะว่าการมีลูกอาจเป็นอุปสรรคต่อการทำงานได้ อนาคต และความฝันของเธอได้

ศิลปินหญิง Marina Abramovic ก็เป็นเหมือนผู้หญิงทั่วไป ที่กลัวว่าการมีลูกจะทำให้งานของเธอได้รับผลกระทบ และจากความคิดเหล่านั้น เธอได้ให้สัมภาษณ์อันเป็นกระแสโด่งดังขึ้นมาว่า… เธอทำแท้งมาแล้วถึง 3 ครั้ง

 

เรื่องนี้ทำให้ศิลปินชาวนิวยอร์กอีกคนหนึ่งก็คือ Hein Koh โพสต์ในอีกแนวทางหนึ่ง คือรูปภาพที่เธอกำลังเลี้ยงลูกน้อย พร้อมกับทำงานดูแลแฟนเพจเฟซบุ๊คและอินสตาแกรมไปพร้อมๆ กัน

“ลูกแฝดของฉัน อายุ 5 สัปดาห์แล้ว พวกเค้ามักรบกวนการทำงานของฉันอยู่เสมอ เดี๋ยวก็นอน เดี๋ยวก็ตื่น ฉันจึงต้องคอยให้นมพวกเขาตลอด…”

 

1

 

เธอบอกเอาไว้ว่า “การมีลูกแฝดเป็นอะไรที่ลำบากมาก ทำให้ชีวิตวุ่นวายไปหมด ไหนจะนอนน้อยอีก ฉันต้องทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน บางครั้งสิ่งเหล่านี้ก็ทำให้ฉันหงุดหงิดนะ แต่ทั้งหมดนี้ ทำให้ฉันได้เรียนรู้ถึงการจัดลำดับความสำคัญของชีวิตมากขึ้น …”

“การที่ผู้หญิงมีลูกนั้น แสดงให้เห็นถึงความเสียสละของผู้หญิง จากที่เคยทำงานแค่อย่างเดียว กลับต้องทำหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน แต่มันจะเป็นการฝึกให้เรามีความรับผิดชอบมากขึ้น และหากเราแบ่งเวลาเป็น ถึงจะมีลูกแต่เราก็ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้”

 

2

 

“ในแต่ละวันนั้น ฉันมีเวลาอยู่กับลูกไม่กี่ชั่วโมง ขณะเดียวกัน ฉันก็มีเวลาทำงานไม่กี่ชั่วโมงในสตูดิโอเช่นกัน เวลาที่เหลือก็ต้องเอาไปทำอย่างอื่นอีกมากมาย”

“การได้ดูแลลูกนั้น เหมือนเป็นสิทธิพิเศษสำหรับศิลปินอย่างเรา แต่ศิลปินส่วนใหญ่กลับไม่อยากมีลูก เพราะพวกเขาเข้าใจว่า มันจะเป็นการทำให้เสียเวลา”

 

3

 

“เราทุกคนก็คงอยากทำให้สิ่งที่คิดว่าดีที่สุดต่อตัวเองและครอบครัว ฉันจึงพยายามใช้ชีวิตให้ดีที่สุด ฉันรู้ว่าตัวเองมีขีดจำกัด แต่ก็จะทำให้มันดีที่สุดเท่าที่จะทำได้” 

“ผู้หญิงส่วนใหญ่ มักจะถูกตัดสินจากสังคมว่า เมื่อมีลูกต้องมีหน้าที่เลี้ยงลูกเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วสังคมควรจะเปิดกว้าง และปล่อยให้คุณแม่ทั้งหลายได้เลือกทางเดินของตัวเอง ฉันจึงอยากเป็นตัวอย่างให้กับคุณแม่หลายๆ คนว่า ถึงเราจะมีลูกแต่เราก็ทำงานได้ และประสบความสำเร็จทั้ง 2 ด้านไปพร้อมๆ กัน”

 

4

.

5

 

อยากเป็นคุณแม่แบบไหน อยู่ที่เราจะเลือกมากกว่าให้สังคมมาตัดสินนะคะ

emo (136)

ที่มา boredpanda l facebook

Comments

Leave a Reply