ปัญหาที่ชวนตระหนักกับ 18 ภาพที่ยืนยันว่า มนุษย์ก่อมลภาวะให้โลกใบนี้มากเพียงใด

ยิ่งเวลาผ่าน เรายิ่งได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของโลก เทคโนโลยีต่างๆ มีการพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผลจากการพัฒนาเหล่านี้ ทำให้ธรรมชาติของโลกนั้นกลับเสื่อมโทรมลงไปเรื่อยๆ เช่นกัน

ไม่ว่าจะเป็นภาวะโลกร้อน ที่เกิดจากการตัดไม้ ทำลายป่า การใช้สารเคมีในปริมาณมากๆ และยังส่งผลให้สภาพอากาศแปรปรวนด้วย หลายคนมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว

แต่หากเราได้เห็นภาพเหล่านี้ เราจะตระหนักได้ว่า มนุษย์ได้ทำลายโลกนี้มากแค่ไหนแล้ว….

 

1. มลพิษทางอากาศในจีน

ภาพที่เห็นนี้ ไม่ใช่หมอกในหน้าหนาวแต่อย่างใด แต่เป็นหมอกควันที่เป็นมลพิษในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน อย่างที่เราทราบกันดีว่า จีนมีประชากรากที่สุดในโลก แม้จะพยายามมีมาตรการออกมาแก้ไข แต่มลพิษเหล่านี้จะคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสาเหตุหลักนั้นมาจาก อุตสาหกรรมถ่านหินและรถยนต์

2

 

2. การรั่วไหลของน้ำมัน

ภาพนี้เป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในเมืองไทย แต่ไม่เฉพาะในไทยเท่านั้น เพราะการรั่วไหลของน้ำมันที่ไหลลงสู่ท้องทะเล เป็นปัญหาที่มักจะพบบ่อยในหลายพื้นที่ เนื่องจากไม่มีการคุ้มครองที่เข้มงวดพอ นอกจากเป็นการทำลายแหล่งน้ำแล้ว ยังส่งกระทบต่อสัตว์ทะเลจำนวนมากด้วย

3
credit: NICOLAS ASFOURI

 

3. มลพิษในเม็กซิโก

ภาพของเมืองเม็กซิโกซิตี้ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันเช่นเดียวกันกับหลายเมืองของจีน และเป็นประเทศที่ถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกด้วย เนื่องจากเป็นประเทศที่มีความแออัดมากพอสมควร

 

4

 

4. ภูเขาเอเวอร์เรส

เป็นอีกหนึ่งที่ที่เป็นความใฝ่ฝันของนักปีนเขา ที่อยากขึ้นไปพิชิตสักครั้ง แต่พวกเขาที่ขึ้นไปนั้น ได้นำขยะที่ทิ้งไว้ระหว่างทางเป็นจำนวนมาก

(แต่ก็มีนักปีนเขาหลายคนที่พยายามช่วยเก็บขยะเหล่านั้นเช่นกัน และต้องขอชื่นชมไว้ตรงนี้เลย)

5

 

5. ขยะล้นแม่น้ำ

พ่อลูกชาวฟิลิปปินส์คู่นี้กำลังพายเรือเก็บขวดพลาสติก เพื่อนำไปขายหาเลี้ยงชีพ พวกเขาจะได้เงินจากการเก็บขยะมีค่าประมาณวันละ 100 บาท

6

 

6. ยางรถยนต์ ในสเปน

ตั้งแต่ปี 2003 การเผายางรถยนต์ในสเปนถือว่าผิดกฎหมาย และก่อให้เกิดสุสานยางรถยนต์ใช้แล้วขนาดมหึมา แต่โชคดีที่ยุคนี้มีการแก้ปัญหาโดยการนำมันไปรีไซเคิล เป็นส่วนประกอบของวัสดุก่อสร้าง พื้นผิวถนน ลู่วิ่งกีฬา รวมถึงสนามเด็กเล่นด้วย

7

 

7. การสูญพันธุ์ของสัตว์

เป็นอีกหนึ่งภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงการล่าสัตว์และการทำลายทรัพยากรธรรมชาติที่ส่งผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยของสัตว์เหล่านี้ ทำให้พวกมากล้มลายและสูญพันธุ์ไปจำนวนมาก ลองคิดดูว่าการล่าของมนุษย์ทำให้สัตว์กี่ร้อยชนิดสูญพันธุ์ และแน่นอนว่ามันจะไม่จบลงแค่ทุกวันนี้แน่ๆ

8

 

8. ไฟไหม้ป่า

นี่คือตัวอย่างของการทำลายป่าในอเมซอน หลายพื้นที่มีการจุดไฟเผาป่าเพื่อทำให้เป็นพื้นที่ทางปศุสัตว์ ซึ่งเป็นการทำลายแหล่งที่อยู่ของสัตว์ป่า ทำให้พวกมันทั้งล้มตาย และต้องอพยพไปที่อื่น

9

 

 

9. ระเบิดปรมาณู

เป็นที่รู้กันดีว่า การวางระเบิดในฮิโรชิมาและนางาซากิในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองที่ญี่ปุ่นนั้น ได้คร่าชีวิตประชากรไปหลายพันคน นอกจากระเบิดนี้แล้ว ผู้คนยังเสียชีวิตด้วยการเผาไหม้และรังสีตกค้างอีกด้วย

atomic-bomb-child-victim

 

 

10. การประมงที่เกินพอดี

การประมงที่มากเกินไปนั้น ส่งผลต่อประชากรโลกอย่างรุนแรง เพราะในอนาคตนั้น คนรุ่นต่อไปอาจจะไม่ได้บริโภคปลาทะเลบางชนิด แต่ต้องบริโภคเฉพาะปลาทะเลที่ถูกเลี้ยงในฟาร์มเท่านั้น โดยมีการคาดการณ์ว่า ถ้าการล่ายังไม่หยุดเกินพอี อาหารทะเลส่วนใหญ่อาจจะหมดไปในปี 2050 นี้

11

 

11. การทำลายกันเองของมนุษย์

นอกจากธรรมชาติแล้ว มนุษย์ยังทำลายกันเองด้วยเพราะความ ‘เกลียดชัง’ ที่นำมาซึ่งสงคราม การฆ่าเผ่าพันธุ์ การก่อการร้าย และอื่นๆ อีกมากมายที่เกิดจากการไม่ลงรอยกัน

12

 

12. มลพิษในน้ำที่ริโอ

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดก่อนทำการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ผ่านมา ในริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล ปลาจำนวนต้องตายเนื่องจากมลพิษทางน้ำนั่นเอง

13

 

13. ภาวะโลกร้อน

อุณหภูมิที่สูงขึ้น ไม่ใช่แค่ทำให้ไฟไหม้หรือทำให้เราร้อนมากขึ้นเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อสัตว์ที่อาศัยอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ น้ำแข็งที่ละลายส่งผลต่อการเอาตัวรอดและพื้นที่อยู่อาศัยของสัตว์บางชนิด มีรายงานการจมน้ำตายของหมีขั้วโลกที่มากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน

14

 

14. แม่น้ำขยะ

ที่เมืองมะนิลา ในประเทศฟิลิปปินส์ มีแม่น้ำที่เต็มไปด้วยขยะเช่นนี้ และคาดว่าจำนวนพลาสติกเหล่านี้จะมีมากกว่าจำนวนปลาในปี 2050 บางทีเราก็ควรตระหนักถึงเรื่องการใช้ถุงพลาสติกมากขึ้นนะ เพราะขยะเหล่านี้ก็เกิดจากเราทั้งนั้น

15

 

15. มลพิษในน้ำ

ที่เห็นเป็นฟองสีขาวๆ นี้คือการไหลพาของมลพิษที่ร้ายแรงในแม่น้ำ Yamuna ซึ่งแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู ซึ่งประชากรเกือบ  70% ของพื้นที่นี้ใช้นำในการอุปโภคบริโภค

16

 

16. การรั่วไหลของน้ำมัน

สิ่งที่เกาะตามตัวนกตัวนี้ คือน้ำมันที่รั่วไหลในรัฐหลุยเซียนาในปีที่ผ่านมา แม้กระทั่งหลายคนในรัฐนิวออร์ลีน ยังไม่ทราบถึงปัญหานี้ก็ตาม…

17

 

17. ผึ้งลดลง

หากเราได้ติดตามข่าวเรื่องผึ้งในไม่กี่ปีที่มานี้ จะเห็นว่าผึ้งมีจำนวนลดลง แต่มันมีความสำคัญที่ว่า ผึ้งมีความสำคัญต่อระบบนิเวศน์เป็นอย่างมาก เกี่ยวพันกับระบบอาหารมากถึง 1 ใน 3 ของโลกนี้ นั่นเท่ากับว่าหากขาดสิ่งมีชีวิตอย่างผึ้งไป แหล่งอาหารของสัตว์และมนุษย์ รวมถึงสิ่งแวดล้อมก็จะถูกทำลายเป็นลูกโซ่อย่างที่เรารับมือไม่ทันกันทีเดียว

18

 

18. ประชากรแออัด

อินเดียมีประชากรเกือบ 1.3 พันล้านคน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ภาพนี้แสดงให้เห็นการจราจรที่ติดขัด ประชากรอยู่กันอย่างแออัด ที่สำคัญคือมีมลพิษทางอากาศในปริมาณมากด้วย

new-delhi-photo-of-pollution

 

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สะท้อนให้เห็น ปัญหาที่โลกกำลังเผชิญ และแน่นอนว่ายังมีอีกนับร้อยนับพันที่ไม่ถูกกล่าวถึง

หากเราเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมแม้สักเล็กน้อย แต่สามารถช่วยให้โลกใบนี้น่าอยู่และดีขึ้นมาได้ เราจะทำกันได้อย่างไร!??

emo (144)

ที่มา warpedspeed

Comments

Leave a Reply