ศัลยแพทย์ชื่อดังเปิดเผย จะ ‘ปลูกถ่ายเปลี่ยนศีรษะ’ ให้มนุษย์คนแรกในเดือนหน้านี้

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ พัฒนาก้าวไปไกลจนบางทีเราเองก็ตามไม่ทัน อย่างในกรณีล่าสุดที่ทางเว็บไซต์ metro ได้นำเสนอว่า จะมีการปลูกถ่ายเปลี่ยนศีรษะมนุษย์เป็นคนแรกของโลกในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้

 

head-transplant

 

Dr. Sergio Canavero ผู้ที่อ้างว่าตัวเองมีทักษะในผ่าตัดเปลี่ยนศีรษะให้กับ Valery Spiridonov หนุ่มวัย 31 ปี นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากรัสเซีย ผู้ประสบกับโรคกล้ามเนื้อฝ่อจากไขสันหลัง

โดยการปลูกถ่ายศีรษะนั้น จะเป็นการเอานำศีรษะของเขาไปประกอบกับร่างกายที่สมบูรณ์นั่นเอง

การปลูกถ่ายศีรษะนี้ เขาได้ตั้งชื่อเฉพาะเอาไว้ว่า Heaven โดยการผ่าตัดจะใช้เวลา 36 ชั่วโมง และมีค่าใช้จ่าย 14 ล้านยูโร หรือประมาณ 500 ล้านบาท

 

1

 

สิ่งสำคัญสำหรับการผ่าตัดครั้งนี้คือต้องแน่ใจว่าเส้นประสาทไขสันหลังของผู้รับการปลูกถ่ายศีรษะและร่างที่จะนำไปใส่นั้นเข้ากันได้

และหลังจากนั้นก็จะใช้กาวที่เรียกว่า polyethylene gylcol เพื่อหลอมรวมเส้นประสาทไขสันหลังที่มากับศีรษะนั้น ให้ติดกับร่างกายที่นำไปใส่

ในขณะที่ Spiridonov เองก็เต็มใจที่จะเข้าร่วมรับการผ่าตัดในครั้งนี้ โดยบอกว่า “ถ้าอยากให้มันสำเร็จ คุณต้องมีส่วนร่วมในนั้น”

“ผมเข้าใจดีเลยว่า การผ่าตัดนี้ มีความเสี่ยงเยอะมาก แต่ผมก็เกรงว่าจะอยู่ไม่นานพอที่จะเห็นมันเกิดขึ้นกับคนอื่นซะก่อน”

 

3

 

หลังจากเชื่อมต่อเส้นประสาทไขสันหลังกับร่างกายเข้าด้วยกันแล้ว ก็จะทำการเย็บกล้ามเนื้อกับเส้นเลือด แล้วเขาจะอยู่ในอาการโคม่าประมาณ 4 สัปดาห์ ระหว่างนี้ร่างกายจะค่อยๆ ฟื้นตัว ตามทฤษฎีที่คาดการณ์เอาไว้

 

4

.

5

.

Valery Spiridonov, a 31-year-old Russian graphic artist, looks on during a press conference on "Autopilot system for wheelchairs" on August 3, 2016 in Moscow. Italian surgeon Sergio Canavero became famous around the world when he enlarged on plans, long cherished, to remove the heads of two people. One would be alive, with an ailing body (a paraplegic, say), the other newly dead or doomed (perhaps the braindead victim of an accident). Last summer, Italian surgeon Sergio Canavero introduced to the stage a man named Valery Spiridonov. AValery Spiridonov has severe muscular atrophy and has been a wheelchair user all his life. Spiridonov has volunteered, whenever Canavero is ready, to be a test patient: the first guy to go under the microtomic knife. / AFP / YURI KADOBNOV (Photo credit should read YURI KADOBNOV/AFP/Getty Images)

 

สำหรับเรื่องนี้ จะเกิดขึ้นสำเร็จได้หรือไม่นั้น คงต้องรอติดตามกันต่อไปนะคะ

emo (144)

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply