คู่แฝดเกิดมาใช้ลำไส้ร่วมกัน โอกาสรอดน้อยมาก แต่แพทย์ 15 คนช่วยเอาไว้… จนทั่งคู่อยู่รอดปลอดภัย

เห็นความสดใสของคู่แฝด Rosie และ Ruby ในชุดนักเรียนกับการไปโรงเรียนวันแรกแบบนี้ แทบไม่น่าเชื่อว่า ทั้งคู่เกือบไม่มีโอกาสที่จะรอดชีวิต

Angela และ Daniel Formosa พ่อแม่ของทั้งคู่ บอกว่า ก่อนที่พวกเขาจะเกิดนั้น ทั้งคู่ใช้ท้องร่วมกัน โอกาสรอดชีวิตนั้นมีน้อยมาก หรือต่อให้เกิดมาได้ ก็อาจไม่รอดจากการผ่าตัดแยกท้องของทั้งคู่

Angela คุณแม่วัย 35 ปี กล่าวว่า “ฉันไม่พร้อมที่จะพาทั้งคู่กลับบ้านด้วยเลย” แต่ต้องขอบคุณทีมแพทย์จากโรงพยาบาล Great Ormond Street ที่สามารถผ่าตัดแยกท้องให้ทั้งคู่ได้สำเร็จภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

ตอนนี้ทั้งคู่อายุ 4 ขวยแล้ว และกำลังตื่นเต้นกับการไปโรงเรียนครั้งแรก ซึ่งถ้าย้อนไปในปี 2012 เรื่องนี้แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

 

1

 

Angela เล่าให้ฟังว่า “ตอนที่ฉันท้องอยู่ ฉันไม่คิดว่าจะได้เห็นทั้งคู่ไปโรงเรียนด้วยซ้ำ แต่ต้องขอบคุณโรงพยาบาล Great Ormond Street จริงๆ”

แฝดตัวติดกันแบบนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ 200,000 คู่ แต่มีแค่ร้อยละ 5 เท่านั้นที่จะมีโอกาสรอด

เมื่อตอนที่ Angela ตั้งท้องได้ 16 สัปดาห์ หมอได้บอกกับเธอว่า เธออาจจะตั้งครรภ์ไม่สำเร็จ “ฉันกลัวและอารมณ์เสียมาก ที่ต้องบอกกับเธอว่า การตั้งครรภ์ครั้งนี้มีโอกาสที่จะไม่รอดสูงมาก” “ถ้าครรภ์ไม่รอด เด็กก็จะเกิดไม่ได้ และการผ่าตัดก็จะทำไม่ได้ด้วย”

เด็กแฝดที่ใช้ลำไส้ร่วมกันนี้เกิดที่ โรงพยาบาล University College London Hospital ตอนที่ Angela ตั้งครรภ์ได้ 34 สัปดาห์ หลังจากที่เกิดได้สองชั่วโมง ทั้งคู่ก็ต้องย้ายโรงพยาบาลเข้าห้องฉุกเฉินเพื่อทำการผ่าตัดทันที โดยทีมแพทย์กว่า 15 คน และใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงจนการผ่าตัดสำเร็จไปได้ด้วยดี

 

2

 

เมื่อผ่าเสร็จชั่งน้ำหนักแต่ละคนได้ 2.3 กิโลกรัม และทั้งคู่ก็ทำให้แพทย์ประหลาดใจอีกครั้งเมื่ออายุครบ 3 สัปดาห์ พวกเขามีสุขภาพดีจนไม่น่าเชื่อ

Daniel วัย 40 ปี ผู้เป็นพ่อบอกว่า “ตอนที่ทั้งคู่เกิดมาครั้งแรก เรากังวลมากๆ จนไม่คิดว่าจะมาได้ไกลขนาดนี้”   Angela เล่าว่า “ตอนที่ฉันรอทั้งคู่ระหว่างผ่าตัดนั้น มันนานเหมือนล้านปีเลยล่ะ”

 

3

 

ตอนนี้ทั้งคู่กำลังจะไปโรงเรียนวันแรก ทั้งคู่ตื่นเต้นมาก โดยเฉพาะคนพี่ พวกเค้าได้เจอกับคุณครูไม่กี่ครั้งแต่ทั้งคู่ก็รักครู พวกเค้าชอบวาดรูปและรักการอ่าน

ที่สำคัญทั้งคู่มีนิสัยที่คล้ายกัน มากๆ ด้วยคือ ชอบเอาแต่ใจ มีความมุ่งมั่น แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับครอบครัว เพราะสิ่งสำคัญคือ การเติบโตและการมีชีวิตรอดมาได้ถึงทุกวันนี้มากกว่า

ทางครอบ ครัว Formosa ได้ตอบแทนด้วยการทำแคมเปญ Back To School Campaign ให้ผู้คนร่วมกันโพสต์รูปภาพของเด็กๆ ที่ได้กลับไปเรียนอีกครั้ง และจะนำรายได้ไปมอบให้กับโรงพยาบาล Great Ormond Street

 

 

4

.

5

 

โชคดีจริงๆ ที่รอดมาได้ เรียกได้ว่า ยิ่งโตยิ่งน่ารักจริงๆ

emo (140)

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply