13 โฉมหน้าสัตว์โลกพิษร้ายแรง พอที่จะฆ่าเราได้ภายในเวลาแค่ 4 นาทีเลยทีเดียว!!

โลกของเราเต็มไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ทั้งสัตว์ แมลง หรือ พืช ยิ่งพื้นที่ต่างกัน สภาพอากาศต่างกัน ย่อมก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมทางธรรชาติที่แตกต่างกัน

และด้วยความที่มันค่อนข้างจะหลากหลายเนี่ยละ ทำให้เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า ในโลกของธรรมชาติ สัตว์ป่า หรือ สัตว์เลื้อยคลานชนิดไหนบ้าง ที่มันอันตรายสามารถเล่นงานเราให้ถึงตายได้

เพราะฉะนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า กับ 13 โฉมหน้าสัตว์โลกที่พิษของมันหน่ะรุนแรงสุดๆ…

 

13. Poison Dart Frog (กบลูกศรพิษ)

เจ้ากบน้อยสีสันสดใส ถึงแม้ผิวหนังของมันจะดูสวยงาม สะดุดตา แต่กลับเต็มไปด้วยสารพิษชนิดรุนแรง และชื่อของมันก็ได้มาจากการที่คนในยุคสมัยก่อน มักจะใช้พิษของมันนำมาทำเป็นลูกดอกพิษเพื่อใช้ในการต่อสู้กับศัตรู แม้แต่สัตว์นักล่าทั้งหลายยังไม่ค่อยกล้ายุ่งกับมันเลย

แต่คนไทยไม่ต้องกังวล เพราะเจ้ากบชนิดนี้พบได้ในทวีปอเมริกากลาง และอเมริกาใต้เท่านั้นเอง

1

 

12. Pufferfish (ปลาปักเป้า)

เป็นที่ทราบกันดีว่า ถ้าเผลอไปเจอเจ้าปลาปักเป้ากำลังพองตัวอยู่เมื่อไหร่ อย่าเข้าไปยุ่งกับมันจะดีกว่า เพราะพิษของมัน (Tetrodotoxin) มีความรุนแรงมากกว่าสารไซยาไนด์สูงถึง 1,200 เท่า

ว่ากันว่าพิษของมันแค่ตัวเดียว สามารถคร่าชีวิตมนุษย์ได้มากถึง 30 คนเลยนะ

2

 

11. Cobra Snakes (งูจงอาง)

เป็นงูที่หลายๆคนคงคุ้นเคยกันดี เพราะถิ่นอาศัยของมันจะอยู่ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทางใต้ของแอฟริกา ถึงแม้ลักษณะนิสัยจริงๆของมันจะไม่ทำการจู่โจมก่อน ถ้าไม่โดนก่อกวนหรือรุกราน

แต่สำหรับการกัดของมันเพียงครั้งเดียว พิษจะค่อยๆเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดอาการง่วงซึม เนื้อส่วนที่ถูกกัดเริ่มตาย ร่างกายเริ่มเป็นอัมพาต และทำให้ระบบหายใจล้มเหลวไปในที่สุด น่ากลัวไหมล่ะ?

3

 

10. Taipan Snake (งูไทปัน)

เจ้างูชนิดนี้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่มีพิษรุนแรงที่สุดในโลก มักจะอาศัยอยู่ตามซอกหินในทะเลทรายของประเทศออสเตรเลีย พิษของมันร้ายแรงกว่างูเห่าถึง 50 เท่า

ถ้าโดนมันกัดแล้วล่ะก็…เตรียมใจได้เลย ระบบเลือดในร่างกายจะเริ่มไม่แข็งตัว และระบบกล้ามเนื้อต่างๆจะถูกทำลายลงในที่สุด

57c3e06cddf19

 

9. Tunisian Fat-Tailed Scorpion

เจ้าแมงป่องหางอ้วนกลมชนิดนี้ สามารถพบได้ในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกา เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดประมาณ 4 นิ้ว พิษของมันก็รุนแรงมากพอที่จะฆ่าคนให้ตายได้ในไม่กี่นาที

ถึงแม้ว่ามันจะอันตรายมากขนาดนี้ แต่เชื่อมั้ยล่ะว่ามันมักจะถูกจับมา ซื้อ-ขาย กันในวงการคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์แปลกๆ (ยิ่งอันตรายยิ่งขายดีว่างั้นเถอะ!?)

57c3e06cdde2e

 

8. Stonefish (ปลาหิน)

ถึงจะเป็นปลาแต่ก็มีพิษเหมือนกันนะ แถมยังรุนแรงที่สุดในหมู่ปลาอีกด้วย ถึงตัวมันจะเล็กแต่เต็มไปด้วยหนามแหลมทั่วร่างกาย ที่อาบไปด้วยยาพิษ อีกทั้งมันยังเทพเรื่องการพรางตัวเพื่อหลบหนีจากผู้ล่าอีกด้วย

ถ้าเผลอไปเหยียบใส่มันเข้าละก็ พิษจะเข้าสู่ร่างกายทันที หัวใจคุณจะล้มเหลว และเริ่มรู้สึกเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสจนเสียชีวิตภายในไม่กี่นาทีต่อมา

57c3e06cddcf9

 

7. Rattlesnake (งูหางกระดิ่ง)

หลายๆคนคงเคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามของเจ้างูหางกระดิ่งกันมาบ้างแล้ว ก่อนที่มันจะโจมตีก็จะต้องมีเสียงหางสั่นเหมือนกระดิ่งเสมอ และพิษของมันก็รุนแรงใช่เล่น ทำให้ระบบเลือดล้มเหลว เจ็บปวดอย่างทรมาณ และเป็นอัมพาตไปในที่สุด

57c3e06cddbfc

 

6. Tiger Snake (งูลายเสือ)

เจ้างูตัวใหญ่ สีสันดูโหดร้าย พบได้ในทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย ถ้าหากมันโตเต็มวัยอาจจะมีขนาดใหญ่ถึง 10 ฟุต!!!

ถ้าเผลอโดนมันกัดทีละก็ ร่างกายของคุณจะค่อยๆเปียกโชกไปด้วยเหงื่อ เกิดอาการชาทั้งร่างกาย หายใจติดขัด และเป็นอัมพาตไปในที่สุด

57c3e06cddad1

 

5. Funnel-Web Spider

แมงมุมอันตรายที่พบได้แค่ในออสเตรเลีย เท่านั้น พิษของมันก็รุนแรงสุดๆ ทำให้ปากลิ้นบวม หัวใจเต้นแรง ความดันขึ้นสูง หายใจสั้น แต่ก็นับว่าโชคดีที่วิทยาการแพทย์ สามารถคิดค้นสูตรการบรรเทาพิษของมันลงได้เมื่อปี 1981

57c3e06cdd99f

 

4. Brazilian Wandering Spider

พิษของมันนับว่ารุนแรงที่สุดในเหล่าแมงมุมด้วยกัน จนได้รับการบันทึกลงในสถิติโลกของ กินเนสบุ๊ค ว่าพิษของมันอันตรายมากที่สุด อีกทั้งยังฆ่าคนได้เพียงไม่กี่นาที

แต่โชคดีที่เราจะพบเจอมันได้เฉพาะในเขตป่าฝนของอะเมซอนเท่านั้น (ดีแล้วอย่ามาไทยเลย) พวกมันจะออกมาล่าตอนกลางคืน ส่วนตอนเช้าก็อาศัยหลบอยู่ตามใบไม้ ใต้ก้อนหิน หรือแม้แต่ในต้นกล้วย

57c3e06cdd882

 

3. Blue-Ringed Octopus

ปลาหมึกสายพันธุ์ที่มีพิษร้ายแรงมากที่สุด พวกมันมักจะอาศัยอยู่ในแถบมหาสมุทรอินโด-แปซิฟิค และออสเตรเลีย วิธีการจู่โจมของมันแนบเนียนเอามากๆ เพราะบางทีเหยื่ออาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าโดนมันกัดใส่เข้าให้แล้ว ซึ่งทำให้สารพิษเข้าสู่ระบบร่างกายอย่างรวดเร็ว และเหยื่อจะเสียชีวิตในเวลาต่อมาเพียงไม่กี่นาที

ในไทยเคยมีข่าวมาปะปนกับหมึกที่ขายในห้างสรรพสินค้าเช่นกัน ซึ่งนับว่าอันตรายอย่างยิ่ง

57c3e06cdd735

 

2. Australian Box Jellyfish

แมงกระพรุนที่อาศัยอยู่ในแถบออสเตรเลีย เท่านั้น แต่โชคดีหน่อยก็ตรงที่เราสามารถสังเกตุเห็นมันได้ง่ายๆ ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมบนหัวของมัน แต่ถ้าโดนมันโจมตีทีนึงละก็ คุณจะได้รับสารพิษถึง 3 ชนิดเข้าไปในร่างกายพร้อมๆกัน (Chironexfleckeri, Malokingi และ Carukiabarnesi) ซึ่งจะทำให้หัวใจหยุดเต้นโดยเฉียบพลัน ร่างกายเป็นอัมพาต และความเจ็บปวดที่แสนจะรวดร้าว แล้วแบบนี้ใครจะกล้าลงเล่นน้ำทะเลล่ะเนี่ย?

57c3e06cdd649

 

1. Saw-Scaled Viper

ถ้าเจอเจ้างูตัวนี้กำลังม้วนร่างกายให้มีเสียงกระทบกัน คล้ายกับเสียงของงูหางกระดิ่งละก็ วิ่งหนีให้สุดชีวิตไปเลย เพราะมันคือสัญญาณเตือนให้เราได้รู้ว่า ‘อั๊วะจะฉกลื้อแล้วนะมนุษย์’ อีกทั้งมันยังเป็นเจ้าของสถิติที่คร่าชีวิตผู้คนด้วยการกัดไปมากที่สุดในโลกอีกด้วย แต่เพื่อนๆไม่ต้องตกใจไป เพราะจะเจอมันได้ในเฉพาะแถบ ตะวันออกกลาง แอฟริกา และ อินเดีย เท่านั้น

57c3e06cdcd84

 

จะถือว่าโชคดีได้มั้ยนะ? ที่เรามักจะไม่ค่อยได้เห็นสัตว์ร้ายพวกนี้ในบ้านเราเท่าไหร่ แต่เอาเป็นว่าใครไปเจอที่ไหนเข้าละก็ อย่ามัวแต่อยู่นิ่งเลย โกยกันเถอะโยม!!!

emo5

ที่มา: Orzzzz

Comments

Leave a Reply