ช่างภาพแชร์ประสบการณ์ ‘เบื้องหลังภาพถ่าย’ กว่าจะออกมาสวยๆ มันช่างไม่ง่ายเลย…

เราส่วนใหญ่เวลาชมภาพถ่าย คงไม่ได้คิดอะไรมาก แค่ดูผ่านแล้วก็ผ่านไป แต่เราเคยคิดมั้ยว่าเบื้องหลังภาพแต่ละภาพนั้นต้องเจออะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศกาศที่คาดเดาไม่ได้ ตัวกล้อง ขาตั้งกล้อง ฯลฯ เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์แบบที่สุด

ช่างภาพในนามว่า Signefotar ได้แสดงภาพถ่ายพร้อมเบื้องหลังของแต่ละภาพ แน่นอนว่าภาพเหล่านี้อาจจะไม่ได้สวยเด่นสำหรับทุกคน แต่ทุกภาพก็มีเบื้องหลังที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว

1. วัวทองคำ

ภาพนี้ถ่ายเมื่อ 30 สิงหาคม 2014 มันเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมเลยล่ะ เพราะดูจากเขาของมันแล้ว มันสามารถแทงเราได้ทุกครั้ง ถ้าเข้าไปใกล้ๆ ผมจึงเก็บภาพนี้ในระยะที่ไกลพอสมควร แม้ว่าผมจะกลัว ผมก็มีความสุขกับการถ่ายรูปพวกมัน แต่ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับคุณที่นี่ จะไม่มีใครมาช่วยคุณได้เลย แต่ผมก็เก็บภาพนี้มาได้เพราะเพื่อนผมคอยเอาแอปเปิ้ลหลอกล่อมัน แม้จะเสี่ยงมากก็ตาม แต่พอมาคิดย้อนกลับไปแล้ว ในตอนนี้ผมรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก

1

 

2. แสงสีเขียว

ผมถ่ายภาพนี้ในเวลาอันรวดเร็ว ในระหว่างที่เดินเข้าไปในป่า ผมเห็นใบเฟิร์นพวกนี้มีน้ำค้างเกาะอยู่ เห็นว่าสวยดี จึงได้ตั้งขากล้อง เปลี่ยนเลนส์กล้อง และโฟกัสไปที่ภาพตรงหน้า แต่รู้สึกว่าผมไม่ได้อยู่คนเดียว เพราะใกล้ๆ ก็มีแตนตัวยักษ์อยู่ ผมจึงรีบถ่ายและวิ่งออกจากป่าแห่งนี้ทันที

2

 

3. แล้วพบกันใหม่

เป็นอีกหนึ่งภาพที่ผมไม่วางแผนอะไรมาก เพราะที่นี่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เดี๋ยวก็ฝนตก เดี๋ยวก็ลูกเห็บ เดี๋ยวก็แดดออก คือคาดเดาไม่ได้เลย จริงๆ ผมตั้งใจจะไปถ่ายรูปม้าพวกนี้ตอนมีแสงแดด กลับต้องถ่ายท่ามกลางฝนตกอย่างหนักซะงั้น แต่ผมก็โอเคกับภาพที่ได้นะ

3

 

4. แสงอันสวยงาม

รูปนี้ฉันถ่ายตอนนั่งในรถ ฉันนั่งเบาะหลัง ทางเดียวที่จะได้ภาพนี้คือ ฉันเปิดหน้าต่างและหันไปถ่าย แต่ฉันอยากถ่ายภาพที่สามารถทำเงินได้ ก็เลยให้แม่ขับกลับไปที่เดิมอีกครั้ง แล้วฉันก็เอาขาตั้งกล้องวาง แล้วก็ถ่ายภาพนี้อีกครั้ง และฉันไม่ได้ยืนอยู่ท่ามกลางป่าที่ไม่มีอะไรเลย เพราะมีเสียงนกร้องเจี๊ยวจ๊าวอยู่รอบๆ

4

 

5. กวางมูซ

ฉันเป็นคนกลัวกวางนะ แต่ก็จำเป็นต้องเอาความกลัว เข้าไปใกล้มันให้มากที่สุด และด้วยความสง่างามของมันเนี่ยแหละที่ทำให้ฉันเป็นมังสวิรัตถึงทุกวันนี้ ชาวบ้านบอกว่า เมื่อเราเข้าไปอยู่ในป่า กวางเหล่านี้จะล้อมเราทันที ฉันคิดในใจว่า ดีซะอีก จะได้ถ่ายรูปสวยๆ ไงล่ะ แต่เมื่อไปถึง ฉันตัวเกร็งไปหมด และพร้อมที่จะวิ่งหนีตลอด พอมาคิดอีกที เรามากันตั้ง 4 คน ดังนั้นโอกาสที่ฉันจะถูกมันทำร้ายก็แค่ 25%

5

 

6. เพียงหยดเดียว

ปกติแล้วแต่ละภาพนั้น ฉันจะถ่ายไม่เกิน 10 รูป แต่สำหรับภาพนี้ ฉันถ่ายไปถึง 800 รูป เพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด ฉันนั่งอยู่ที่ระเบียงและพยายามที่จะถ่ายภาพน้ำที่หยดลงมาจากหลังคากระทบกับน้ำด้านล่าง ในที่สุดฉันก็ได้ภาพนี้มา

6

 

7. วันที่ฝนตก

เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ไป Cornwall แต่เรากำลังเจอกับสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุด จนกระทั่งไปถึงวันสุดท้ายที่อยู่ที่นี่ ฟ้าก็เปิดออก แดดก็ส่องลงมา แต่ก็ต้องขอบคุณฝนที่ตกลงมาทำให้ไม่มีคนอยู่บนเกาะมากเท่าไหร่ และมันก็เหมาะกับการถ่ายภาพมากๆ ด้วย

7

 

8. แมวน้ำตัวแรกของฉัน

ภาพนี้ถ่ายที่ชายหาด Horsey ครั้งแรกฉันกับเพื่อนตั้งใจจะไปถ่ายรูปแมวน้ำเนี่ยแหละ แต่โชคไม่เข้าข้าง พอไปถึงก็เห็นปลาตายเต็มหาดเลย จึงเดินดูหาดใกล้ๆ แล้วก็เจอกับแมวน้ำตัวนี้ ฉันจึงรีบหยิบกล้องถ่ายรูปมัน ระหว่างนั้น มันพยายามจะกระโดดเข้ามาหาด้วย

8

 

9. ฤดูร้อนของสวีเดน

บางคนเห็นภาพนี้แล้ว คิดว่าต้องเป็นที่ที่เงียบสงบ ผ่อนคลาย แต่บอกเลยไม่ใช่สำหรับฉันแน่นอน เพราะฉันต้องเปิดประตูรั้วเข้าไป นอนลง แล้วก็ถ่ายรูปในขณะที่มีวัวอยู่ข้างๆ อีกเพียบ

9

 

10. ภาพถ่ายแนวโบเก้

ตอนถ่ายภาพนี้ ฉันไม่ได้คิดอะไรมากหรอก เพราะว่าซื้อเลนส์มาใหม่เลยอยากลองซักหน่อย ด้วยการถ่ายรูปน้ำค้างในตอนเช้า ฉันกดชัตเตอร์ไปแค่สองสามครั้งเอง แต่ดูผลที่ได้สิ ก็ไม่ได้อยากอวดอะไรนะ แต่ฉันชอบภาพนี้จริงๆ

10

 

11. แสงที่ดีที่สุด

เป็นวันธรรมดาวันหนึ่งที่เหมาะแก่การเตรียมจะไปปิกนิกที่ Stanage Edge แต่เปล่าเลย วันนี้มันทำให้ฉันและน้องสาวกลายเป็นฮีโร่แทน เราตั้งใจที่จะเดินเล่นกันที่นี่ แต่เมื่อขึ้นมาถึง เราก็ได้ยินเสียงแกะร้องขอความช่วยเหลือ แต่ที่นี่สัญญาณโทรศัพท์ไม่ดีเลย เราใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงในการติดต่อ RSPCA เพื่อบอกพิกัดของแกะตัวนั้น แต่มีพายุอย่างรุนแรง เราจึงหาที่หลบภัย ไม่นานทาง RSPCA ก็ติดต่อกลับมาว่า เจ้าแกะตัวนั้นได้รับการช่วยเหลือแล้ว

11

 

12. อย่าใบหน้าอันน่ารักหลอกเราได้

ว่าจะไปถ่ายรูปปลวกซะหน่อย พอเดินไปเดินมาเพื่อหามุมที่เหมาะแก่การถ่ายรูป ก็เห็นอะไรแวบๆ จึงก้มลงไปดู แล้วก็เจอเจ้าหนูตัวนี้ กำลังจ้องมาที่ฉันด้วยความอยากรู้อยากเห็น จนมันก็วิ่งไปที่น้องสาวฉันและพยายามที่จะกัดเธอ จนในที่สุดเราก็วิ่งออกจากตรงนั้นทันที

12

 

13. สวัสดี

ภาพนี้ดูเหมือนจะถ่ายง่ายๆ นะ แต่เปล่าเลย เพราะฉันใช้เวลาถ่ายนานกว่า 4 ชั่วโมง และเป็นช่วงเวลาที่ฉันต้องทนกับฝนและความหนาว แต่ฉันก็ยังอยากถ่ายรูปเจ้าตัวนี้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

13

 

14. Gog Magog

อะไรคือการแย่งซีน ฉันอยากมาถ่ายภาพทุ่งหญ้า แต่ดูเพื่อนคนนี้ เดินเข้ามาพอดี และกล้องฉันที่ตั้งอัตโนมัติไว้ก็โฟกัสที่เขาพอดี ไม่เป็นไร ครั้งนี้ฉันจะปล่อยไปก่อน

14

 

15. บรรยากาศแบบสวีเดน

รูปนี้เป็นหนึ่งในรูปที่ฉันสุ่มถ่ายจากในรถ ฉันได้ถ่ายภาพทุกๆ นาที ในระหว่างอยู่ในรถ ฉันจึงใช้โหมดถ่ายภาพกีฬา แล้วกดชัตเตอร์รัวๆ แน่นอนว่าภาพส่วนใหญ่นั้น ใช้ไม่ได้เลย แต่ก็มีบางภาพที่พอดูได้อย่างภาพนี้

15

 

16. ต้นไม้ที่ชาญฉลาด

เป็นอีกหนึ่งภาพที่ฉันถ่ายไปกลัวไป ฉันได้เดินเข้าป่าคนเดียว ในตอนเช้าเพื่อถ่ายหมอกในป่าแห่งนี้ ฉันต้องถ่ายอย่างรวดเร็ว (แค่ 5 นาที) เพราะไม่รู้ว่าต้องเจออะไรในนี้บ้าง อย่างเช่นหมี หมาป่า กวาง หรืออื่นๆ มันอาจจะดูเป็นภาพที่สงบ แต่สำหรับฉันแล้ว ไม่ใช่เลย

16

 

17. ลูกกระต่าย

นี่ไม่ใช่ภาพที่ถูกจัดฉากขึ้นมาแต่อย่างใด แต่ฉันกับน้องสาวเจอกระต่ายตัวนี้หน้าโบสถ์ เราทั้งคู่จึงถ่ายรูปมันไว้ ถ่ายเสร็จมันแทบจะพุ่งเข้ามาที่ฉัน ฉันรีบหยิบกล้องแล้ววิ่งออกมา แต่ก็ยังหันไปถ่ายรูปมันอยู่โดยโฟกัสแบบแมนนวล

17

 

18. ดินแดนปีเตอร์แพน

ตอนถ่ายรูปนี้ ฉันอยู่ในสภาพที่ไม่ค่อยดีเท่าไร ฉันนั่งอยู่บนก้อนหินและสวมแค่รองเท้าข้างเดียวเท่านั้น และฉันก็ไม่ได้เอา ND-filter มาด้วย จนทำให้รู้สึกแย่นิดหน่อย แต่ก็จำเป็นต้องถ่ายเท่าที่ทำได้ไปก่อน

18

 

19. ม้า Sandringham

ในขณะที่เราออกไปกินข้าวนอกสถานที่ เราก็เห็นม้าตัวนี้ ฉันจึงถ่ายรูปมันไว้ แต่แล้วฉันก็ต้องเจอกันสิ่งที่ไม่เคยเจอมาก่อน ตอนที่ฉันกำลังจะโฟกัส เจ้าม้าตัวนี้ก็ร้องขึ้นมาและวิ่งหนีไป ตอนนี้ฉันก็ยังไม่รู้เลยว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่

19

 

20. ที่สองดีกว่า

ฉันถ่ายรูปนี้ในวินด์เซอร์ มันไม่ใช่ปราสาทแต่เป็นเมือง ฉันมาที่นี่พร้อมเพื่อนๆ แต่เราไม่สามารถเข้าไปข้างในปราสาทได้ แต่สวนหย่อมเปิดให้ผู้คนเข้าไปชมได้ แต่ทางเข้าอยู่ไหนล่ะ เราเดินหาเป็นเวลา 3 ชั่วโมงกว่าจะเจอทางเข้า

20

 

21. สุนัขจิ้งจอก

เห็นภาพนี้ คุณอาจจะคิดว่า ฉันต้องแอบอยู่ที่ไหนสักแห่งในป่าเพื่อถ่ายภาพนี้ แต่เปล่าเลย จิ้งจอกตัวนี้อยู่ห่างจากร้านเทสโก้แถวบ้านแค่ 20 เมตรเท่านั้น วันนั้นฉันดูแลกล้องอย่างดีเพื่อไปถ่ายรูป แต่ก็ถูกยกเลิกไปซะก่อน ก็เลยว่าจะไปช้อปปิ้งที่เทสโก้แถวนั้นแทนก็ได้ และเมื่อลงจากรถ ฉันก็เห็นจิ้งจอกตัวนี้ ก็เลยหยิบกล้องขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ถ่ายเสร็จก็ไปช้อปปิ้งต่อ

21

 

ใครอยากชมภาพเพิ่มเติมติดตามได้ที่เฟสบุ๊ค Signefotar และบล็อกของเขา signefotar

แต่ละภาพกว่าจะได้มา ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ นับถือในความพยายามของช่างภาพจริงๆ

emo (161)

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply