หนุ่มวัย 19 ปี ตกเบ็ด ‘Pig Nose’ ปลายักษ์ในตำนานของชาวบ้าน ที่หายไปนานกว่า 40 ปี

เพื่อนๆ หลายคนคงจะรู้จักการ์ตูนเรื่อง “เซียนเบ็ดมูซาชิ” กันมาบ้างแล้ว เป็นเรื่องราวของเด็กหนุ่มที่ใฝ่ฝันอยากเป็นสุดยอดนักตกปลา ออกเดินทางเพื่อฝึกฝนฝีมือของตัวเองไปตามสถานที่ต่างๆ

ซึ่งในเนื้อเรื่องก็จะมีปลาในตำนานที่มีขนาดใหญ่และหาตัวจับได้ยากสุดๆ และเจ้าปลาเหล่านั้นก็จะมีเรื่องเล่าและตำนานเป็นของตัวเอง

 

และนี่ก็คือเรื่องจริงของเจ้าปลาในตำนานที่อยู่ในแม่น้ำ Fraser ที่ไหลผ่านหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐ British Columbia ประเทศแคนาดา

 

1

 

เจ้าปลาตัวนี้มีชื่อว่า ‘Pig Nose’ เป็นปลาสเตอร์เจี้ยนสีขาวขนาดมหึมา ที่มีอายุมากกว่า 80 ปีเลยทีเดียว!! มันมีความยาวกว่า 3 เมตร และมีน้ำหนักมากถึง 300 กิโลกรัมเลยล่ะ

เรื่องราวของมันถูกเล่าขานเมื่อ 40 ปี ก่อนเมื่อมีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้นได้พบเห็นมันโดยบังเอิญ หลังจากนั้นก็ทำให้เหล่านักตกปลาจากทั่วทุกสารทิศต่างก็เข้ามาเพื่อหวังจะตกมันให้ได้ แต่ก็ไม่มีใครทำได้เลย

 

และชื่อของมันนั้นก็ถูกตั้งขึ้นจากจมูกสีชมพูสุดแปลกตาที่เชื่อว่าเป็นแผลจากอุบัติเหตุที่มันว่ายไปชนเข้ากับอะไรบางอย่าง…

หลังจากนั้นมันก็หายไปอย่างไร้ร่องรอยจนกลายเป็นเรื่องเล่าขานของหมู่บ้านและนักตกปลาในละแวกนั้นมาอย่างยาวนานกว่า 40 ปีเลยล่ะ!!

 

2

 

จนมาถึงเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมามีชายหนุ่มวัย 19 ปี ชื่อว่า Nick McCabe ที่ไปเข้าร่วมกับทัวร์เพื่อการตกปลา River Monster Adventures ได้ทำการตกเจ้า Pig Nose ที่เป็นตำนานอันแสนยาวนานกว่า 40 ปี ขึ้นมาได้

เขาใช้เวลาต่อสู้กับเจ้าสัตว์ประหลาดยักษ์นี้ยาวนานกว่า 2 ชั่วโมงเลยทีเดียว และหลังจากที่ตกมันขึ้นมาได้แล้วพวกเขาก็ไม่ได้จับมันไปทำอาหารแต่อย่างใด เพียงแค่ถ่ายรูปร่วมกับมันขณะที่อยู่ในน้ำแล้วก็ปล่อยไป

 

3

 

ลองไปชมคลิปเหตุการณ์ตอนที่พวกเขาสามารถจับมันขึ้นมาได้ที่ข้างล่างนี้ได้เลยจ้า…

 

และเนื่องในโอกาสนี้ #เหมียวหง่าว ก็เลยอยากจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับเจ้าปลาสเตอร์เจี้ยนกันซักหน่อยดีกว่า

4

 

ปลาสเตอร์เจี้ยนเป็นปลากระดูกแข็งที่มีขนาดใหญ่ มันสามารถอาศัยอยู่ได้ในทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม

เมื่อตัวเล็กๆ พวกมันจะอาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืด (ทะเลสาบ หรือตามปากแม่น้ำ) แต่เมื่อโตขึ้นจะว่ายอพยพลงสู่ทะเล และเมื่อถึงฤดูวางไข่ก็จะว่ายกลับมาวางไข่ในแหล่งน้ำจืด

เราสามารถพบพวกมันได้เฉพาะซีกโลกทางเหนือที่เป็นเขตหนาวเท่านั้น เช่น Alaska แคนาดา บางส่วนในสหรัฐอเมริกา หรือทวีปเอเชียทางตอนเหนือ เป็นต้น

 

6

 

เจ้าปลาสเตอร์เจี้ยนเป็นปลาที่มีอายุยืนยาวมากที่สุดในโลกเลยล่ะ โดยสามารถมีชีวิตได้ถึง 210 ปี โดยขนาดโตเต็มที่ของมันนั้นสามารถยาวได้ถึง 5 เมตร และหนักได้ถึง 1 ตันเลยทีเดียว

และเพื่อนๆ อาจเคยได้ยินถึงอาหารเลิศรสที่มีราคาแสนแพงอย่าง ‘ไข่ปลาคาเวียร์’ กันมาก่อนใช่มั้ยล่ะ? มันก็คือไข่ของปลาสเตอร์เจี้ยนนี่แหละ!! (อ่านเพิมเติมได้ที่ wikipedia)

 

5

 

และพ่อหนุ่ม Nick ก็ได้รับฉายา “Sturgeon Whisperer” จากการตกเจ้า ‘Pig nose’ ขึ้นมาเลยนะเออ นี่มันเซียนเบ็ดตัวจริงชัดๆ 555+

emo (141)

ที่มา : dailymail, wikipedia

Comments

Leave a Reply