ตัวจริงของ ‘ลุงแซม’ พาไปรู้จัก Samuel Wilson ชายอเมริกัน ผู้เป็นต้นแบบภาพ I Want You!!

เชื่อว่าคนเจนเอ็กซ์ หรือแม้แต่วัยรุ่นในยุคนี้บางคนน่าจะเคยเห็นป้าย “I Want You For U.S. Army” พร้อมกับมีภาพชายใส่เสื้อสีน้ำเงินกำลังชี้หน้ามาที่คุณ ซึ่งคนส่วนใหญ่รับรู้และเข้าใจกันว่าเขาคือ “ลุงแซม”

อันที่จริงแล้วมันคือป้าย Propaganda หรือการการโฆษณาชวนเชื่ออย่างหนึ่ง ที่ทำให้ชายอเมริกันในช่วงสงครามโลกรู้สึกฮึกเหิมเป็นที่ต้องการ และอยากเข้าร่วมกับกองทัพสหรัฐ

 

Samuel Wilson (1)

 

แต่คุณรู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วชายที่อยู่ในป้ายโฆษณาที่เราเห็นมาหลายทศวรรษคนนี้ มีตัวตนอยู่จริงๆ เมื่อประมาณร้อยกว่าปีก่อนด้วยนะ ในเว็บไซต์ต่างประเทศได้มีข้อมูลของชายคนนี้บอกเอาไว้อย่างละเอียด โดยชื่อเต็มๆ ของเขาคือ Samuel Wilson

 

Samuel Wilson (2)

 

ประวัติคร่าวๆ

เขาเกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน ปี 1766 ที่รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 1854 แม้จะจากโลกนี้ไปกว่า 162 ปีแล้วก็ตาม แต่ใบหน้าและรูปลักษณ์ของเขาก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของอเมริกันชนไปแล้ว

ในช่วงที่นาย Samuel มีชีวิตอยู่นั้น เขาทำหน้าที่เป็นคนบรรจุและขายเนื้อในรัฐนิวยอร์ค ก่อนที่จะแต่งงานกับนาง Betsey Mann ในปี 1797 และมีลูกด้วยกัน 4 คน

 

ในช่วงยังมีชีวิตนาย Samuel ได้รับการติดต่อให้บรรจุและส่งเนื้อให้กับกองทัพสหรัฐ ซึ่งในถังที่บรรจุเนื้อนั้นมีการตราคำว่า “U.S.” ลงไปด้วย

เมื่อทหารในกองทัพได้เห็นก็พูดติดตลกว่า U.S. นั้นย่อมาจาก Uncle Sam และเหล่าทหารจึงตั้งชื่อนี้ให้กลายเป็นชื่อเล่นของ Samuel Wilson ตั้งแต่นั้น

 

Samuel Wilson (5)

 

ที่มาของภาพถ่ายในตำนาน

ประเด็นเรื่องที่มาที่ไปของภาพถ่ายลุงแซมนั้นเป็นที่พูดถึงและถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน ความจริงแล้วภาพของลุงแซมเกิดจากการวาดของนักวาดการ์ตูนล้อเลียนการเมืองที่ชื่อว่านาย James Montgomery Flagg

เขาได้สร้างตัวละครสมมติเป็นชายผิวขาวมีหนวดขึ้นมาเพื่อใช้ในป้ายโฆษณาชวนเชื่อ มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาของตัวละครอยู่หลายครั้งก่อนจะเลือกภาพของ Samuel Wilson ที่เป็นต้นแบบให้กับลุงแซม

 

Samuel Wilson (6)

 

 

ภาพของลุงแซมถูกตีพิมพ์ครั้งแรกลงในนิตยสาร Leslie’s Weekly เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมปี 1916 โดยมีข้อความว่า “What are You Doing for Preparedness?” (คุณทำอะไรเพื่อการเตรียมความพร้อม)

ก่อนจะเปลี่ยนเป็น “I Want You For U.S. Army” (ผมต้องการคุณเพื่อกองทัพสหรัฐฯ)

 

อิทธิพลของป้ายโฆษณานี้ยังมีผลมาถึงประเทศไทยด้วย ถึงขั้นบางเว็บไซต์นำเอาตัวละครนี้มาใช้เป็นสัญลักษณ์ของเว็บเลยทีเดียว…

88
via: Drama-addict

 

ที่มา wikipedia , oakwoodcemetery

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply