ยังจำกันได้มั้ยเอ่ย? 15 เสียงเหล่านี้ ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประวันของเราเมื่ออดีต…

ในยุคสมัยที่อะไรๆ ก็ดูก้าวหน้า ล้ำยุคเอามากๆ เพียงระยะเวลาแค่ไม่กี่สิบปี สิ่งต่างๆ ก็ได้เปลี่ยนแปลงไปมากมาย โดยเฉพาะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์มือถือ ที่เปลี่ยนไปมากชนิดที่ว่าเปลี่ยนนิสัยชีวิตประจำวันของคนยุคนี้ไปเลยทีเดียว

แต่คราวนี้จะขอพาเพื่อนๆ ย้อนอดีตชวนให้นึกถึงความทรงจำเมื่อก่อนกันบ้าง ซึ่งเราก็ไม่ได้พาย้อนไกลไปยุคอดีตดึกดำบรรพ์ที่ไหนหรอก แค่ไม่กี่สิบปีที่ผ่านมานี้เอง เอาเป็นว่าเราไปฟังเสียงเหล่านี้กันเลยดีกว่า รับรองว่าชวนให้เราได้คิดถึงช่วงเวลาดีๆ ในอดีตกันแน่นอน

***คำเตือน สำหรับคนที่เกิดทันเสียงเหล่านี้ทั้งหมด จงรู้ตัวไว้ด้วย….ว่าคุณแก่แล้ว 5555+***

 

1. เสียงจากโปรแกรม MSN Messenger

เป็นโปรแกรมสำหรับนักแชทที่โด่งดังสุดๆ ในอดีต ประมาณว่าเปิดคอมเมื่อไหร่ ต้องล็อกอินเข้าโปรแกรมนี้ก่อนทุกครั้ง หลายๆ คนเอาเนื้อเพลงมาตั้งเป็นชื่อ บ้างก็พยายามตั้งชื่อเพื่อเรียกร้องให้คนที่แอบชอบได้รู้ตัว (อั้นนแน่รู้น๊าาา) ถึงแม้โปรแกรมนี้จะยกเลิกไปแล้ว แต่ได้ยินเสียงคนทักมาทีไร ทำให้คิดถึงช่วงเวลานั้นทุกที

 

2. เพลงเปิดตัวเทเลทับบี้!!

เป็นอะไรที่พีคสุดๆ ในวัยเด็ก เพราะเวลาเช้าตรู่ของทุกๆ วัน เด็กๆ จะต้องรีบตื่นขึ้นมาดูก่อนไปโรงเรียนให้ได้ ไม่งั้นอาจจะทำให้ไม่มีความสุข เปรียบได้ดั่งผู้ใหญ่ที่ต้องดื่มกาแฟในทุกๆ เช้า ยังไงยังงั้น

 

3. เสียงเพลงจากเกมส์มาริโอ้

ในช่วงเวลานั้น ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จักเกมส์มาริโอ้บนเครื่องเกมตลับแน่นอน ไม่ว่าจะผู้ใหญ่ ลูกเล็กเด็กแดง ต่างก็ติดใจในตัวเกมกันงอมแงมเลยทีเดียว

 

4. เสียงเครื่องอ่านแผ่นฟลอปปี้ดิสก์

ไม่น่าเชื่อเลยเนาะไม่กี่สิบปีก่อน สิ่งที่สามารถบรรจุข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ได้มากที่สุด คือเจ้าแผ่นสี่เหลี่ยมที่เรียกว่า ดิสก์ อีกทั้งมันยังมีความจุเพียงแค่ 3MB เท่านั้นเอง

 

5. เสียงเพลงจากเกิร์ลกรุ๊ปแห่งยุค Spice Girls

ในช่วงเวลานั้นเราจะไม่พูดถึงวงนี้ไม่ได้เลย เพราะไม่ว่าจะไปเที่ยวผับไหน เมื่อไหร่ ก็ต้องมีเพลงอย่าง Wannabe อยู่ด้วยตลอดอย่างน้อย 1 เพลง นี่ยังไม่รวมวงอื่นๆ อีกมากมายอย่าง Backstreet Boys, The Pussycat Dolls หรือแม้แต่เจ๊ Britney Spears นะเนี่ย

 

6. เสียงเรียกเข้าของ Nokia 3310

นี่คือนวัตกรรมมือถือในตำนาน ที่ยังคงเป็นที่เล่าขานจวบจนปัจจุบัน เมื่อก่อนใครที่เป็นเจ้าของมือถือเครื่องนี้เรียกได้ว่า จ๊าบสุดๆ เพราะมันโคตรจะบึกบึนทนทาน ตกตึก 10 ชั้นก็ยังใช้การได้ และที่สำคัญเสียงเรียกเข้าของมันเนี่ยแหละเอกลักษณ์สุดๆ ต๊ะดะดื่อดือ ต๊ะด๊ะดื่อดือดื้อ~

 

7. เสียงเปิดคอมฯ ของวินโดว์ 95

เป็นเสียงที่คลาสสิคสุดๆ ในสมัยที่คอมพิวเตอร์เครื่องนึงราคาก็ไม่ใช่จะถูกๆ แถมสเปคก็ยังไม่สูงเหมือนสมัยนี้ แต่เมื่อไหร่ที่เปิดคอมฯ แล้วได้ยินเสียงนี้ละก็…รู้สึกฟินสุดๆ เป็นสัญญาณดีว่าจะสามารถเล่นเกมได้อย่างราบรื่น

 

8. เสียงต่ออินเตอร์เน็ต

เป็นอีกเสียงที่ต้องได้ยินกันทุกวัน แถมวันละหลายรอบอีกด้วย เพราะในช่วงเวลานั้นยังไม่มีไฮสปีดอินเตอร์เน็ตหรือไวไฟแบบทุกวันนี้ อินเตอร์เน็ตจึงเชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์บ้าน ถ้ากำลังเล่นเน็ตอยู่แล้วมีคนในบ้านเผลอยกหูโทรศัพท์เมื่อไหร่ล่ะก็ เป็นอันต้องอารมณ์เสียนั่งต่อเน็ตใหม่ทู๊กกกที (ต่อทีนึงเสียครั้งละ 3 บาท ยังไม่รวมมูลค่าบัตรขูดที่ซื้อมาอีกนะ)

 

9. เสียงเปิดเครื่องเกมส์บอย

เพียงแค่ติ๊งเดียว ก็ทำให้เรารู้สึกใจชื้นที่จะได้เข้าไปโลดแล่นในโลกของเกมส์ ผ่านจอเครื่องขนาดเล็กเท่าฝ่ามือได้ ช่างเป็นความสุขที่แสนจะเรียบง่ายซะจริงๆ

 

10. เสียงเครื่องปริ้นท์

หลังจากที่คอมพิวเตอร์เริ่มแพร่หลายได้ซักระยะใหญ่ๆ เครื่องปริ้นท์เตอร์ก็ตามมาติดๆ ทีนี้ละปริ้นท์ภาพดารา ภาพไอดอลในดวงใจ หรือจะทำเนียนก๊อปข้อมูลจาก Google มาวาง แล้วปริ้นท์ใส่ A4 ไปส่งอาจารย์ แต่กว่าจะได้แผ่นนึงก็นานพอสมควร เสียงของเครื่องปริ้นท์แบบเก่าจึงยังคงเป็นที่จดจำมาจนทุกวันนี้

 

11. เสียงเปิดตัวเกมส์ Play Station

พีคสุดๆ แล้วกับเครื่องเล่นเกมส์เพลย์สเตชั่นรุ่นแรกสุด ฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมือง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจร้านเกมส์กันมาแล้ว และไม่ว่าใครจะเล่นเกมส์ไหน ยังไงก็ต้องได้ยินเสียงนี้ก่อนเข้าเกมส์แน่นอน

 

12. เสียงเปิดตัวอันแสนไพเราะของ Walt Disney

นอกจากการ์ตูนฝั่งญี่ปุ่นที่เรามักจะได้ชมกันบ่อยๆ แล้ว ก็มีแต่การ์ตูนจากดิสนีย์นี่แหละ ที่ได้รับความนิยมรองลงมาในบ้านเรา และในตอนนั้นไม่ว่าจะดูวิดีโอเทปการ์ตูนเรื่องไหนจากค่ายนี้ ก็ต้องได้ยินกับเสียงเปิดตัวที่ฟังแล้วสบ๊ายสบายหูสุดๆ แถมยังบิ้วท์อารมณ์ให้เราตื่นเต้นกับการ์ตูนที่กำลังจะฉายอีกต่างหาก

 

13. เพลงจากการ์ตูน Lion King

การ์ตูนอมตะนิรันดร์กาล ถึงแม้ว่ามันจะสร้างมานานแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังคงได้รับความนิยมในการฉายให้เด็กๆ ดูอยู่ และเชื่อว่าในวัยเด็กของใครหลายคน ต่างก็อินสุดๆ กับเพลงนี้

 

14. เจ้ากบ Crazy Frog

หลายๆ คนอาจจะลืมไปแล้วกับตัวการ์ตูนกบน้อยสามมิติ ที่ออกมาเต้นรำทำเพลง ดิ่งๆๆ ดิ๊งๆๆๆ (ตอนนั้น #เหมียวบ็อบ รำคาญสุดๆ 555+) แต่มันก็ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ของวงการเพลง ที่สร้างการ์ตูนขึ้นมาเพื่อนำเสนอเพลงแด๊นซ์เป็นยุคแรกๆ เลยก็ว่าได้

 

15. เพลงจาก Dragon Ball Z

จวบจนทุกวันนี้หลายๆ คนก็ยังไม่รู้ว่าใครเป็นคนแต่งเพลง แต่นั่นไม่สำคัญ เพราะเพลงนี้มันได้เข้าไปอยู่ในหัวใจของเด็กๆ ทุกคนในอดีตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถ้าเพลงนี้ออกเมื่อไหร่ละก็ เลือดลมความเป็นเด็กผู้ชายจะยิ่งพุ่งพล่าน เหมือนกับว่าถูกปลุกความเป็นชาวไซย่าในตัวเอง พร้อมที่จะออกไปต่อสู้คู่กับโงกุน (ด้วยการนั่งดูผ่านจอทีวี)

 

พอได้มานั่งย้อนฟังเสียงเหล่านี้แล้ว มันยิ่งกลับทำให้เราคิดถึงช่วงเวลานั้นมากๆ แต่อย่าลืมนะ..ถ้าใครที่เกิดทันเสียงพวกนี้ทั้งหมด แปลว่าเริ่มแก่แล้วน๊าาาา

emo (128)

ที่มา: Orzzzz

Comments

Leave a Reply