สภาพปัจจุบันของ สวนน้ำ Disney แห่งแรกของโลก สถานที่ที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไว้นานกว่า 15 ปี

ใครชอบไปเที่ยวสวนสนุกบ้างยกมือขึ้น!!! คงมีคนส่วนน้อยที่ไม่ชอบ แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่แล้วใครๆ ก็ชอบทั้งนั้นแหละ เพราะนอกจากจะได้เล่นเครื่องเล่นหวาดเสียว จนหัวใจแทบจะเต้นจนหลุดออกมาจากอกแล้ว สถานที่เหล่านี้ยังเต็มไปด้วยประสบการณ์ดีๆ อีกมากมาย เหมาะทั้งมากันเป็นแก๊ง หรือมากับครอบครัว

แต่ถ้าจะพาไปสำรวจสวนสนุกของดิสนีย์ในปัจจุบัน ก็ดูจะน่าเบื่อไป คราวนี้เรามาเปลี่ยนอารมณ์กันบ้างดีกว่า…กับสวนน้ำแห่งแรกของโลกจาก Disney และที่สำคัญมันถูกทิ้งร้างไว้มานานกว่า 15 ปีแล้ว!!! กับภาพที่ถูกถ่ายทอดออกมาโดยช่างภาพ Seph Lawless ภายใต้คอนเซ็ปท์ที่ชื่อว่า ‘Dismaland’

 

ค.ศ. 1976 คือปีที่สวนน้ำดิสนีย์แห่งแรกของโลกได้เปิดตัวขึ้นที่ Orange County รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ อีกทั้งยังได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลามจากมวลชน ผู้คนต่างหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการกันอย่างหนาแน่น

untitled-20

 

แต่ก็ไม่รู้ว่าด้วยสาเหตุใด 25 ปีต่อมา มันถูกปิดตัวลงซะงั้น หลังจากนั้นจวบจนปัจจุบัน มันถูกปล่อยให้ทิ้งร้าง ไร้คนดูแล มานานกว่า 15 ปีแล้ว

river-country-in-orange-county-florida-waswalt-disney-worlds-firstwater-park

 

ซึ่งที่เมือง Orange County มีสวนน้ำถึง 2 แห่ง แต่น่าเสียดายที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ให้รกร้าง และเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาทั้งสองที่

it-is-only-one-of-two-disney-parks-along-with-discovery-island-in-orange-county-to-close-permanently-both-parks-were-left-to-deteriorate

สื่ออย่าง Orlando Sentinel ยังประกาศอีกด้วยว่า เป็นพื้นที่ที่มีแต่น้ำขัง และป่ารกชัฏ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงร้ายชั้นเยี่ยม และแน่นอนว่าเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเชื้อไวรัสซิกา ที่กำลังระบาดอยู่อีกด้วย

lawless-took-about-150-photosof-the-decaying-park-he-tells-business-insider

 

แทบจะทั้งสวนสนุกถูกปกคลุมไปด้วย น้ำขัง และมอสส์

almost-everything-is-covered-in-water-and-moss

 

สภาพของสไลเดอร์ที่เต็มไปด้วยเถาวัลย์ และไม้เลื้อยชนิดต่างๆ ทำให้เห็นว่าไม่ได้รับการดูแลเป็นเวลานานมากๆ

1

 

สระว่ายน้ำที่ตอนนี้มันกำลังจะถูกสูบน้ำออก และแทนที่ด้วยคอนกรีต

2

 

สภาพห้องทำงานที่เต็มไปด้วยเอกสาร และวอลเปเปอร์บนผนังที่หลุดลอกออกมาหมดแล้ว

3

 

หมวกทรงสูงปริศนาที่ไม่รู้ว่ามันมาอยู่บนสะพานนี้ได้อย่างไร (คงมีคนลืมไว้แหละ)

a-mysterious-top-hat-lies-on-this-bridge

 

“ผมอยากจะสื่อความรู้สึกของการถูกทิ้งร้าง ผ่านภาพถ่ายเหล่านี้ และให้ผู้ชมได้รู้สึกไปกับมัน” คำกล่าวของช่างภาพต่อผลงานของเขา

i-want-the-viewer-to-feel-like-their-completely-alone-while-looking-at-my-images-lawless-says-i-want-to-bring-that-sense-of-abandonment-to-the-viewer-on-a-very-intimate-level

 

ช่างภาพคนนี้เป็นเหมือนนักกิจกรรมมากกว่าศิลปินซะอีก เพราะเขามักจะเดินทางไปยังสถานที่ร้างต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ และนำเสนอมุมมองของเขาผ่านเลนส์กล้องออกมาได้อย่างดีเยี่ยม

lawless-who-considers-himself-an-activist-before-an-artist-travels-around-the-us-to-photograph-abandoned-locations

 

“ซึ่งอันที่จริงมันน่าจะได้รับการดูแล อย่างน้อยก็สำหรับสัตว์ป่าทั้งหลายที่อาศัยอยู่แถวนั้น หรือจะทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบใกล้ชิดธรรมชาติแทน”

1

 

“และถึงแม้ว่าดิสนีย์จะเป็นบริษัทที่ใหญ่มาก แต่ก็ไม่ควรมีบริษัทไหนที่ใหญ่พอที่จะซ่อนความจริง และปล่อยปละละเลยกับสิ่งที่ตนทำทิ้งไว้”

2

“มันเป็นความรู้สึกที่เหนือคำบรรยาย ทุกครั้งที่ผมถ่ายภาพสถานที่ร้าง เหมือนกับว่าเราได้เป็นสักขีพยานต่อสิ่งที่ตายไปจากโลกนี้แล้ว” Lawless กล่าว

3

 

และถึงแม้ว่าจะไม่มีใครมาแก้ไขอะไร แต่ที่นี่ก็จะถูกเรียกว่า ‘Dismaland’ ต่อไป..

but-until-then-it-will-remainas-dismaland

 

รู้สึกน่าเสียดายมากๆ กับพื้นที่จำนวนมาก ที่สามารถนำไปต่อยอดอะไรได้อีกหลายอย่าง ลองคิดเล่นๆ ว่า ถ้าจู่ๆ ดิสนีย์ใจดีประกาศยกพื้นที่นี้ให้ เพื่อนๆ จะเอาพื้นที่กว้างขนาดนี้ไปทำอะไรกันต่อบ้างเอ่ย?

emo (161)

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply