ความหวังมนุษยชาติ… นักวิทย์ค้นพบดาวที่ “คล้ายโลก” มากและใกล้ที่สุด อยู่ห่างไป 4 ปีแสง

มนุษยชาติมีความพยายามอย่างมากที่จะตามหาดวงดาวใหม่ๆ หรือสิ่งมีชีวิตนอกโลก เพื่อเพิ่มพูนองค์วามรู้และนำไปต่อยอดให้กับการค้นคว้า แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันชัดเจนว่าเราได้ค้นพบมนุษย์ต่างดาวหรือดวงดาวที่มีสิ่งมีชีวิต แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังคงศึกษาเรื่องนี้ต่อไป

แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าเราจะเจอเข้ากับแสงสว่างในการสำรวจอวากาศอันมืดมิดแล้วล่ะ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา เว็ มีรายงานว่านักวิทยาศาตร์ได้ค้นพบดวงดาวดวงใหม่ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับโลกของเรามาก

 

1

 

ตามรายงานบอกว่าการค้นพบครั้งนี้เป็นการค้นพบโดยหอสังเกตการณ์ดวงดาวทางตอนใต้ของยุโรป (European Southern Observatory) พวกเขาตั้งชื่อให้กับดวงดาวดวงนี้ว่า Proxima Centauri มันมีขนาดใหญ่พอๆ กับโลก และคาดว่าภายในดาวดวงนั้นยังมีน้ำทะเลด้วย

ดาว Proxima Centauri มีระยะทางห่างจากโลกเพียง 4 ปีแสงเท่านั้น อยู่ใกล้ยิ่งกว่าดาว Kepler 452b (ว่ากันว่าเป็นฝาแฝดของโลก) ที่อยู่ห่างจากโลกถึง 1,400 ปีแสง

 

2

 

ทางด้านด็อกเตอร์ Guillem Anglada-Escude จากมหาวิทยาลัย Queen Mary University of London ในอังกฤษ ได้แสดงความคิดเห็นว่า

“ความสำเร็จในการค้นหาดวงดาวที่คล้ายกับโลกที่ใกล้ที่สุดกับระบบสุริยะของเราถือเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่”

“มันเรียกความสนใจให้กับนักวิจัยในระดับนานาชาติ พวกเราหวังว่าการค้นพบครั้งนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อๆ ไปให้ค้นดวงดาวและสิ่งมีชีวิตใหม่ๆ ต่อไป”

 

3

 

นอกจากนี้ ดาว Proxima Centauri ยังมีดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ โคจรรอบๆ และมีดวงอาทิตย์ด้วย แต่ก็ค่อนข้างใกล้มาก ฉะนั้นหากจะมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ที่นั่น พวกเขาก็ต้องรู้จักรับมือและปรับตัวกับรังสีอัลตร้าไวโอเลตได้ดีทีเดียว

ขณะนี้นักวิทยาศาตร์กำลังศึกษากันว่าดาวดวงนี้มีชั้นบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับสิ่งมีชีวิตหรือไม่ หากการศึกษาครั้งนี้ประสบความสำเร็จก็อาจจะกลายเป็นการค้นพบครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เลย

4

 

คิดว่ามนุษย์น่าจะเดินทางไปถึงดาวดวงนี้ได้ในสักวันหนึ่งล่ะนะ

แต่คงไม่ใช่คนในยุคเราแน่ๆ ที่จะได้เห็นมัน

emo (105)

ที่มา distractify , dailymail

Comments

Leave a Reply