‘โปรเจ็คจบ’ ของนักศึกษา ลองไปปลูกกระท่อมในป่า เรียนรู้ชีวิตจริงๆ เป็นเวลา 8 เดือน

ใครที่เคยทำตัวจบมาแล้ว คงเข้าใจดีว่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย บางคนแก้แล้วก็แก้อีกก็ไม่ผ่านสักที ในขณะที่บางคนต้องลงพื้น ต้องทำตัวให้กลมกลืนกับหัวข้อตัวจบมากที่สุด เพื่อให้งานออกมาสมบุรณ์แบบนั่นเอง

เช่นเดียวกับ Dylan Miller นักศึกปีสุดท้ายจากวิทยาลัย Juniata ถึงขั้นลงทุน เข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในป่าเป็นเวลาเกือบปี เพื่อทำความเข้าใจกับตัวเองให้มากที่สุด

Miller ทำตัวจบในหัวข้อ “การใช้ชีวิตที่เรียบง่าย” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Henry David Thoreau และ Ralph Waldo Emerson ซึ่งเป็นคนที่แสวงหาอิสรภาพทั้งกายและใจ

 

1

 

ก่อนที่จะตัดสินใจเข้าไปใช้ชีวิตในป่าแห่งนี้ Miller ก็ได้ไปขออนุญาตจากทางวิทยาลัย และพวกเขาก็เห็นด้วย เพราะเป็นวิธีการที่จะทำให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงตัวจบของตัวเองมากขึ้น และอาจเป็นการทำให้ตัวจบนั้นเป็นไปได้ง่ายขึ้นด้วย

เมื่อได้ย้ายมาอยู่ในป่า เขาได้สร้างกระท่อมเล็กๆ ไว้หลังหนึ่ง ซึ่งไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา และแน่นอนไม่มีอินเตอร์ด้วย กลางคืนต้องอาศัยแสงจากตะเกียงเท่านั้น

(และที่แย่ที่สุดคือ เขาต้องเผชิญหน้ากับแขกไม่ได้รับเชิญอย่าง ‘หมี’ ด้วย)

Miller บอกว่า “ผมคิดว่า ปัจจุบันนี้ผู้คนให้ความสำคัญกับวัตถุนิยมมากเกินไป จนทำให้พวกเขาไม่มีความสุขที่แท้จริง แต่สิ่งที่ผมทำอยู่นี้ ก็เพื่อพิสุจน์ให้เห็นว่า ผมสามารถใช้ชีวิตได้โดยไม่ต้องมีสิ่งเหล่านั้น”

 

2

 

เขายังบอกอีกว่า “อยู่ที่นี่ ผมรู้สึกเป็นอิสระ เดินไปไหนมาไหนในป่านี้ก็ได้ ที่สำคัญผมนอนหลับอย่างสบายทุกคืนเลย”

แต่ก็มีเหตุการณ์หนึ่งผวาเหมือนกัน “ผมตื่นขึ้นมาในกลางดึกคืนหนึ่ง เพื่อจะไปเข้าห้อง แต่พอเปิดประตู มันถูกเจ้าหมีบุกยึดไว้เรียบร้อย และมันก็ทำลายห้องน้ำด้วย แต่ดีที่มันได้จากไปในตอนเช้า โดยทิ้งรอยฟันและกรงเล็บไว้ให้ดูต่างหน้า”

 

3

.

4

.

5

.

6

.

7

 

Miller ตั้งใจว่า หากตัวจบเสร็จเมื่อไร เขาก็จะทำลายกระท่อมแห่งนี้ เพื่อสอนให้ผู้คนรู้ว่า ไม่มีอะไรอยู่ได้อย่างถาวรอีกเช่นกัน…

 

รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง… ก็เป็นไอเดียที่น่าลองนะ ว่ามั้ย!?

emo (136)

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply