ดราม่าอเมริกัน… ตำรวจยิง ‘ชายหูหนวก’ เสียชีวิต เพราะพยายามใช้ภาษามือ หลังถูกเรียกหยุดรถ

ในสังคมเราทุกวันนี้ จะเห็นว่า คนพิการนั้น มักมีสิทธิไม่เท่าเทียมกับคนปกติทั่ว เพราะด้วยศักภาพในด้านต่างๆ ที่อาจทำพวกเค้าทำงานหรือทำกิจกรรมได้คล่องแคล่วได้เท่าคนปกติ

นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เราต้องทำความเข้าใจกับคนพิการมากขึ้น…..

 

แต่เหตุการณ์ที่ไม่คิดว่าจะเกิดกับคนพิการ ก็เป็นเรื่องน่าเศร้า เมื่อชายหูหนวก Daniel Harris ชายวัย 29 ปี ถูกยิงในขณะที่เดินทางกลับบ้านโดยตำรวจทางหลวง Jermaine Saunders  ที่ไล่กวดเขาเป็นระยะทางกว่า 13 กิโลเมตร

สุดท้ายก็ไปถึงบ้านของเขาที่ตั้งอยู่ในเมืองชาร์ล็อตต์ เขาลงจากรถและออกมาหาตำรวจ (รายงานระบุว่าเขาหูหนวก จึงไม่ได้ยินเสียงไซเรนที่ตำรวจไล่กวด) จากนั้นพยายามใช้ภาษามือสื่อสาร แต่ก็ถูกยิงเสียชีวิต

 

1

 

ทันทีที่ Daniel ลงจากรถ เจ้าหน้าตำรวจก็ได้ยิงกระสุนไปที่เขา 1 นัด โดยที่เขาไม่มีอาวุธอยู่ในมือเลย จึงทำให้เขาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สอบสวนบอกว่า ก่อนเสียชีวิตนั้น Daniel เขาพยายามจะสื่อสารกับตำรวจด้วยภาษามือ แต่ตำรวจคิดว่าเขาอาจจะกำลังพยายามต่อสู้บางอย่าง ด้วยความไม่เข้าใจกัน จึงจบด้วยเหตุการณ์น่าเศร้าเช่นนี้

(ตามกฎหมาย ตำรวจอเมริกันมีสิทธิยิงได้ หากเรียกให้หยุดรถแล้วเรามีท่าทีมือไม่อยู่เป็นปกติ หรือจับอยู่ที่พวงมาลัยทั้งสองข้างเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ)

 

377EF5BC00000578-3753378-image-a-51_1471896176553

 

เจ้าหน้าตำรวจ Saunders ถูกสั่งพักงานในระหว่างมีการสอบสวนและรวบรวมหลักฐานต่างๆ นี้ รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลจากแผงหน้าปัดรถยนต์ และตามกล้องวงจรปิดต่างๆ

ต่อมาสำนักข่าว WCCB รายงานว่า เจ้าหน้าที่ที่ยิงชายหูหนวก ให้เหตุผลว่า “ผมยิงเขาเพราะ เขาไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง”

จากกรณีนี้สร้างความไม่พอใจให้ผู้คนจำนวนมาก โดยเพื่อนบ้านของ  Daniel ได้ประณามการกระทำของตำรวจนายนี้ว่า เขารับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง เพราะผู้เสียชีวิตเป็นคนหูหนวกและไม่ได้ยินเสียงไซเรนด้วยซ้ำ!!

 

2

 

ต่อมาครอบครัวของชายหูหนวกคนนี้ก็ได้ระดมเงินบริจาคผ่านทางเว็บไซต์  YouCaring.com เพื่อนำมาเป็นค่าทำศพให้กับเขา ส่วนเงินที่เหลือก็นำไปตั้งมูลนิธิโดยใช้ชื่อของผู้ตาย ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อสอนตำรวจเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อคนหูหนวกโดยเฉพาะ เพื่อหวังว่าเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ขณะที่ลูกของเขาซึ่งอยู่ในวัยเด็ก จะได้รับการดูแลอย่างดีจากคนในครอบครัว ที่ต่างก็โศกเศร้ากับการเสียชีวิตของเขาในครั้งนี้…..

 

2

 

นี่เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย และแน่นอนว่ามันตอกย้ำความดราม่าของแวดวงตำรวจในอเมริกา ที่ช่วงหลังนี้มีปัญหาบ่อยมากเหลือเกิน…

emo5

ที่มา dailymail l wegointer

Comments

Leave a Reply