คุณครู ป.2 กับแนวคิดใหม่ ‘ไม่สั่งการบ้าน’ เพราะเห็นว่า การใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนสำคัญกว่า

สิ่งหนึ่งที่นักเรียนหลายๆ คนขยาดกันซะเหลือเกินในตอนที่เป็นเด็กๆ คงหนีไม่พ้นเจ้าสิ่งที่เรียกว่า ‘การบ้าน’ จะไม่ให้เบื่อก็คงแปลก เพราะหลังจากที่นั่งเรียนกันอย่างหนักทั้งวันแล้ว คงไม่มีใครอยากจะกลับบ้านไปแล้วต้องมาหมกมุ่นกับเรื่องเรียนอีกแน่ๆ

และเชื่อว่าคุณพ่อ คุณแม่ สมัยใหม่หลายๆ คนก็อาจไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่นัก ที่ต้องเห็นลูกน้อยวัยกำลังซน ต้องมานั่งทำการบ้านอย่างเคร่งเครียด แทนที่จะได้ใช้เวลาไปกับการเล่นอย่างสนุกสนานกับเพื่อนๆ ให้เหมาะสมตามวัย

และนี่คือวิธีการของคุณครูประจำชั้น ป.2 จากโรงเรียนแห่งหนึ่งรัฐเท็กซัส ที่ต้องการจะลองวิธีการใหม่ๆ นั่นก็คือการ ‘ไม่สั่งการบ้าน’

 

และนี่คือจดหมายประกาศเกี่ยวกับนโยบายการสั่งการบ้านจากครูสาว Brandy Young โดยมีใจความสำคัญดังนี้…

13920967_10208920380439663_5627356811811697081_n

 

“ถึง ผู้ปกครองทุกท่าน

หลังจากการทำวิจัยอย่างหนักในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ดิฉันขออนุญาติทดลองอะไรใหม่ๆ นั่นก็คือการกำหนดให้นักเรียนจะมีการบ้านก็ต่อเมื่อ พวกเขาทำงานชิ้นนั้นไม่เสร็จภายในชั่วโมงเรียน และจะไม่มีการสั่งงานนอกเหนือจากนี้

เนื่องจากเคยมีงานวิจัยที่พิสูจน์ให้เห็นว่าการบ้านไม่ได้ช่วยพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ในทางกลับกันดิฉันขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองช่วยทำในสิ่งที่ส่งผลต่อความสำเร็จของนักเรียน นั่นก็คือ การทานอาหารเย็นร่วมกับครอบครัว อ่านหนังสือด้วยกัน ออกไปเล่นข้างนอก และพาบุตรหลานของท่านเข้านอนแต่หัวค่ำ

จาก Brandy Young

 

และวิธีการของคุณครูคนนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ปกครองทั้งหลาย มีการแชร์ต่อกันไปมากถึง 70,000 ครั้ง จากเหล่าผู้ปกครองที่เบื่อหน่ายกับการสั่งให้ลูกทำการบ้าน แทนที่จะได้ใช้เวลาดีๆ ร่วมกัน

“นักเรียนทุกคนต่างเล่าเรียนกันมาหนักมากพอแล้วในหนึ่งวัน เมื่อถึงตอนที่พวกเขากลับบ้าน มันก็ถึงเวลาที่พวกเขาจะได้เรียนรู้อะไรอย่างอื่นบ้าง ฉันพยายามพัฒนาศักยภาพโดยรวมทั้งหมดของนักเรียนค่ะ” Young ให้สัมภาษณ์กับ CBS News

 

นับว่าเป็นอีกข่าวดีสำหรับนักเรียนของที่นี่ เพราะหลังจากนี้ไม่ต้องทำการบ้านให้ปวดหัวกันอีกต่อไป ขอแค่มีความรับผิดชอบทำงานในชั่วโมงให้เสร็จก็พอ แหมมน่าอิจฉาจริงๆ เล๊ยยยย

84-6ead16aba8a4817c9afac00083d7c047

 

ที่มา: Upworthy

Comments

Leave a Reply