ท่าดีใจของนักวิ่งเอธิโอเปียในโอลิมปิก สู่ประเด็นทางการเมือง จนเขาไม่ได้กลับบ้านเกิด

เมื่อได้รับชัยชนะในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตามมานั้นก็คือบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง อย่างที่เราเห็นในช่วงเดือนที่ผ่านมา

แต่รู้หรือไม่ กลับมีนักกีฬาบางคน ที่แม้เขาจะได้เหรียญรางวัลจากการแข่งขัน แต่เขาอาจถูกจับหรือถูกฆ่าเมื่อกลับไปถึงประเทศของเขา…

 

เรื่องราวดังกล่าวเป็นของ Feyisa Lilesa นักวิ่งมาราธอนทีมชาติเอธิโอเปีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเขาได้เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนโอลิมปิก ซึ่งเขาก็เข้าเส้นชัยเป็นที่สอง ทำให้สามารถคว้าเหรียญเงินไปครอบครอง

แต่เรื่องราวกลับไม่ชื่นมื่น เมื่อท่าแสดงชัยชนะตอนเข้าเส้นชัย อาจทำให้เขาถูกฆ่าเมื่อกลับไปยังประเทศของเขา

 

RIO DE JANEIRO, BRAZIL - AUGUST 21: Feyisa Lilesa of Ethiopia celebrates as he crosses the line to win silver during the Men's Marathon on Day 16 of the Rio 2016 Olympic Games at Sambodromo on August 21, 2016 in Rio de Janeiro, Brazil. (Photo by Buda Mendes/Getty Images)

 

โดยท่าดังกล่าวเป็นการแสดงการประท้วงต่อรัฐบาลเอธิโอเปียที่สั่งสลายการชุมนุมประท้วงของชนเผ่าโอโรโม่ ชนเผ่าที่ใหญ่ที่สุดของเอธิโอเปีย จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตนับร้อยคน

“รัฐบาลเอธิโอเปียกำลังฆ่าชาวโอโรโม่ แย่งชิงทรัพยากรและผืนดินของพวกเราไป เราจึงทำการประท้วง และในฐานะที่ผมเป็นชาวโอโรโม่ ผมสนับสนุนพวกเขาเช่นกัน ญาติผมบางคนถูกจับขังคุก ถ้าใครพูดถึงสิทธิประชาธิปไตยก็จะถูกฆ่า ผมจึงยกมือขึ้นเพื่อสนับสนุนการประท้วงครั้งนี้”

“ถ้าผมกลับประเทศไป เขาคงฆ่าหรือไม่ก็จับผมขังคุก ผมยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะทำยังไงต่อจากนี้ บางทีผมอาจจะย้ายไปอยู่ประเทศอื่น” Feyisa ให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขัน

 

Silver medal Ethiopia's Feyisa Lilesa, crosses his arms as he celebrates on the podium after the men's marathon at the 2016 Summer Olympics in Rio de Janeiro, Brazil, Sunday, Aug. 21, 2016. (AP Photo/Luca Bruno)

 

ล่าสุดมีการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือ Feyisa เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสามารถระดมทุนได้ถึง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 340,000 บาท เพื่อช่วยให้เขาลี้ภัยไปยังสหรัฐอเมริกา รวมทั้งพาครอบครัวของเขาลี้ภัยไปยังสหรัฐด้วยเช่นกัน

 

RIO DE JANEIRO, BRAZIL - AUGUST 21: Silver medalist Feyisa Lilesa of Ethiopia stands on the podium during the medal ceremony for the Men's Marathon during the Closing Ceremony on Day 16 of the Rio 2016 Olympic Games at Maracana Stadium on August 21, 2016 in Rio de Janeiro, Brazil. (Photo by Ezra Shaw/Getty Images)

 

ตอนนี้ชาวโอโรโม่กำลังประท้วงรัฐบาลเอธิโอเปีย โดยต้องการให้มีการปฏิรูปทางการเมือง รวมถึงมอบโอกาสที่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ และหยุดความรุนแรงที่สร้างขึ้นโดยรัฐ

 

emo (133)

 

เรื่องนี้เราก็คงตัดสินถูกผิดไม่ได้ แต่ไม่ว่าเหตุการณ์จะเป็นยังไงต่อไป #เหมียวอ๊อดโด้ ขอเป็นกำลังใจให้ และขอให้ความรุนแรงภายในประเทศจบลงโดยเร็วนะฮะ…

ที่มา unilad

Comments

Leave a Reply