ล้ำไปอีกขั้น… ญี่ปุ่นเตรียมรีไซเคิล “ขยะอิเล็คทรอนิกส์” ให้กลายเป็นเหรียญโอลิมปิกปี 2020

ต้องบอกเลยว่าหลังจากที่ได้เห็นการรับไม้ต่อของชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในพิธีปิดริโอเกมส์ 2016 ทำเอาคนทั่วโลกถึงกับตื่นเต้นในไอเดียการนำเสนอ

ไม่ว่าจะเป็นการนำเอาตัวการ์ตูนและเกมมาเป็นตัวหนึ่งของการโปรโมท ไปจนถึงการเปลี่ยนอาเบะให้กลายเป็นมาริโอ้มาโผล่ในงานที่เราได้เห็นกัน…

 

0

 

แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ เท่านั้น เพราะพวกเขายังมีอะไรเจ๋งๆ เตรียมไว้เซอร์ไพรส์คนทั้งโลกอีกมากก่อนจะถึงปี 2020 ที่พวกเขาได้เป็นเข้าภาพแบบเต็มตัว…และการเคลื่อนไหวแรกของ Tokyo Olympic ก็มีมาให้เราได้ฮือฮากันแล้ว

 

 

4

 

เพราะล่าสุดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Asia.nikkei ได้รายงานว่า ทางผู้จัดงานโอลิมปิกมีไอเดียที่จะนำเอาซากสมาร์ทโฟนและเศษขยะอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายมาเปลี่ยนให้กลายเป็นเหรียญโอลิมปิก ทั้งทอง เงิน และทองแดง เพื่อรีไซเคิลและลดจำนวนขยะอิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศลง

ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่ค่อนข้างขาดแคลน “แร่” ต่างๆ พอสมควร พวกเขาจึงแก้ปัญหานี้โดยการนำเอาเศษขยะอิเล็กทรอนิกส์มาแปรรูป ซึ่งในขยะเหล่านั้นมีทองและเงินมากถึง 16 – 22% ตามลำดับ

 

6

 

อันที่จริงแล้วเศษขยะอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้บรรจุเหล็กมากพอสำหรับการนำมาหลอมให้กลายเป็นเหรียญอยู่แล้ว ซึ่งตามรายงานบอกว่าทีมผู้จัดโอลิมปิกและรัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการหารือเรื่องนี้กันมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา

การหารือครั้งที่ผ่านมาใช้ชื่อหัวข้อว่า “อนาคตที่ยั่งยืน” โดยผู้ที่เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้มีตั้งแต่เจ้าหน้าที่โอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ กระทรวงสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ NTT DoCoMo และบริษัทรีไซเคิลอีกหลายแห่ง

 

2

 

เริ่มกระบวนการสะสมเศษขยะ

ณ ตอนนี้ญี่ปุ่นยังไม่ได้เริ่มกระบวนการเก็บสะสมขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างเต็มตัว ในทุกๆ ปี ญี่ปุ่นจะมีเศษขยะอิเล็กทรอนิกส์สะสมมากถึง 650,000 ตัน แต่มีการนำขยะเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลจริงๆ เพียง 100,000 ตันต่อปี

 

5

 

หลังจากที่มีการจัดเก็บขยะอย่างเป็นระบบภายใต้กฎหมายการรีไซเคิลที่บังคับใช้เมื่อปี 2013 กระทรวงสิ่งแวดล้อมได้หารือกับเขตเทศบาลเมืองต่างๆ เพื่อกำหนดเป้าหมายการจัดเก็บภาษีขยะอิเล็กทรอนิกส์สำหรับคนที่มีขยะเหล่านี้เกิน 1 กิโลกรัม แต่ก็สามารถจัดเก็บได้เพียงคนละ 100 กรัมเท่านั้น

 

1

 

หากกระบวนการนำเอาขยะอิเล็กทรอนิกส์มาทำเหรียญโอลิมปิกเริ่มต้นขึ้น นั่นเท่ากับว่าชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศจะได้มีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ผู้ชมอย่างที่ผ่านๆ มา นับว่าเป็นไอเดียรักษ์โลกที่น่าเอาอย่างจริงๆ

emo16

ที่มา asia.nikkei

Comments

Leave a Reply