รู้จักโปเกมอนทั้ง 17 ตัว ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก “ตำนาน” เรื่องต่างๆ จากทั่วโลก

ในจำนวนโปเกมอนหลายร้อยตัวที่เราได้เห็นทั้งในการ์ตูนและเกม หลายๆ ตัวนั้นทางทีมงานโปเกมอนไม่ได้ออกแบบมาส่งๆ แต่อย่างใด แต่พวกเขานั้นได้แรงบันดาลใจและดัดแปลงมาจากเรื่องเล่าและตำนานสยองขวัญจากทั่วโลก

วันนี้ #เหมียวอ๊อดโด้ จะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับโปเกมอนทั้ง 17 ตัวที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตำนานสยองขวัญจากทั่วโลก เราไปชมกันเลยดีกว่าว่ามีตัวไหนบ้าง

 

Froslass หรือ ยูกิเมะโนโกะ

1

โปเกมอนตัวนี้ไม่ได้มีแรงบันดาลใจมาจากเอลซ่าแต่อย่างใด ความจริงแล้วทางทีมงานได้ดัดแปลงมาจาก “ยูกิ อนนะ” ปิศาจหิมะในตำนานของญี่ปุ่น ที่มักจะมาปรากฎกายในช่วงฤดูหนาว หากหนุ่มคนใดหลงสเน่ห์เธอล่ะก้อ รับรองว่าได้ไปอยู่กับเธอตลอดกาลแน่นอน

 

Absol หรือ แอบโซล

2

ตามตำนาน หวงตี้ จักรพรรดิผู้ทรงปรีชาสามารถของจีนเมื่อ 2,500 ปีก่อน ได้ออกเดินทางสำรวจทางทะเลตะวันออก และได้พบกับสัตว์ในตำนานตัวหนึ่งชื่อว่า ไป๋สื่อ ที่มีแผงคอสลวย มีเขา และดวงตาหลายดวง

ไป๋สื่อ ได้สอนจักรพรรดิ์หวงตี้หลายๆ อย่างเกี่ยวกับความลับของโลกและธรรมชาติ ซึ่งภายหลังตำนานนี้ได้เผยแพร่ไปยังญี่ปุ่นจนกลายเป็น  คูตาเบะ ปิศาจที่คอยเตือนชาวบ้านก่อนจะเกิดเภทภัยต่างๆ

 

Tornadus หรือ ทอร์เนลอส

3

ทอร์เนลอส เป็นโปเกมอนที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก “ฟูจิน” เทพเจ้าแห่งลมของทางญี่ปุ่น ซึ่งทางญี่ปุ่นก็ได้อิทธิพลมาจากเทพ “โบเรียส” ของทางกรีกอีกที

 

Sableye หรือ ยามิรามิ

4ในปี 1955 เกิดตำนานประหลาดในรัฐเคนตักกี้ เมื่อมีการเล่าลือถึง “ก๊อบลินแห่งฮอปกินส์วิลล์” สัตว์ประหลาดที่สูงเพียง 90 เซนติเมตร มีลักษณะคล้ายก๊อบลินในตำนาน ดวงตาเปล่งประกายเรืองแสงสดใส มีขาลีบเล็ก ซึ่งมีพยานหลายคนเล่าว่าพวกเขาได้เจอกับสัตว์ประหลาดตัวนี้จริงๆ แต่สุดท้ายก็ไม่มีการยืนยันว่า สัตว์ประหลาดตัวนี้มีตัวตนจริงๆ หรือไม่

 

Golurk หรือ โกลูก

5

ในช่วงศตวรรษที่ 16 ชาวยิวในกรุงปราก ถูกต่อต้านจากรัฐบาลและถูกเหยียดเชื้อชาติ เหล่าพ่อมดจนสร้าง “โกเลม” ขึ้นมาจากดินเหนียวและเวทมนตร์คาถา เพื่อปกป้องชาวยิวที่อยู่ในเมือง ซึ่งก็ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจของโปเกมอนตัวนี้นั่นเอง

 

Whiscash หรือ นามาซุน

6

ตามตำนานแล้ว สาเหตุของแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเกิดมาจากการขยับตัวของปลาดุกยักษ์ “นะมะสุ” ที่อาศัยอยู่ใต้ผิวโลก จนกลายเป็นแรงบันดาลใจของโปเกมอน “นามาชุน” ในเวลาต่อมา

 

Manectric หรือ ไรโวลต์

7

“ไรโวลต์” ได้แรงบันดาลใจมาจาก “ไรจู” สัตว์คู่ใจของเทพเจ้าสายฟ้าชินโต มีหน้าตาเหมือนกับหมาป่าสีน้ำเงิน มีสายฟ้าปกคลุมร่างกาย ซึ่งจริงๆ เราก็มีโปเกมอนชื่อ “ไรจู” เหมือนกัน แต่หน้าตาไม่เหมือน “ไรจู” เท่าไหร่หรอกนะ

 

Xerneas หรือ เซอร์เนอัส / Yvetal หรือ อิเวลทัล / Zygarde หรือ ไซการ์ด

8

ตามตำนานเทพปกรณัมนอร์สแล้ว มีต้นไม้ต้นหนึ่งที่เชื่อมทั้งสามโลกด้วยกันไว้ชื่อว่า อิกดราซิล ซึ่งต้นไม้นี้เองก็เป็นบ้านของสัตว์ในตำนานหลายชนิด ซึ่งมีสามตัว ได้กลายเป็นโปเกมอนอย่างที่เราเห็นนั่นเอง

 

Dunsparce หรือ โนคจจิ

9

ในตำนานของญี่ปุ่น มีงูปประหลาดตัวหนึ่งชื่อว่า “สึจิโนโกะ” ที่มีความยาวประมาณ 30-80 นิ้ว มีหัวและหางที่เล็ก แต่มีลำตัวที่อ้วนใหญ่ บางตำนานเล่าว่ามันสามารถกระโดดสูงได้เป็นเมตรเลยนะ

 

Ho-Oh หรือ โฮโอ

10

“โฮโอ” ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “เฟิ่งหวง” ราชานกที่มีสามขาของจีน ว่ากันว่าปีกของเฟิ่งหวงสามารถสร้างลมพายุได้ และมันยังเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งผาสุขของจีนอีกด้วย นอกจากนี้เฟิ่งหวงยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปะจีนมากว่า 8,000 ปี

 

Mawile หรือ คุจีท

11

โปเกมอน “คุจีท” ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก  “ฟุทาคุจิอนนะ” ปิศาจสาวสองปากในตำนานของญี่ปุ่น ที่นอกจากปากบนใบหน้าแล้ว เธอยังมีปากอยู่บริเวณหลังหัว ซึ่งพร้อมจะกินทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่เว้นแม้แต่มนุษย์!!

 

Jynx หรือ รูจูล่า

12

“รูจูล่า” เป็นปิศาจในตำนานของญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่เพียงลำพังบนภูเขาน้ำแข็ง หากมีนักท่องเที่ยวหรือใครก็ตามหลงมา เธอก็จะล่อลวงเหยื่อผู้โชคร้ายเพื่อนำไปกินเป็นอาหาร

 

Ninetales หรือ คิวคอน

13

เดาไม่ยากเลยสำหรับ “คิวคอน” ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากอะไร แน่นอนว่าคงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก “จิ้งจอกเก้าหาง” ปิศาจจิ้งจอกในตำนานที่ค่อยๆ มีหางงอกขึ้นมาหนึ่งหางทุกๆ 100 ปี และเมื่อไหร่ก็ตามที่มันมีครบเก้าหาง มันก็จะสามารถกลายร่างเป็นมนุษย์ได้

 

Groudon หรือ กราด้อน / Kyogre หรือ ไคโอก้า

14

โปเกมอนสองตัวนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสัตว์ประหลาดในคัมภีร์ไบเบิ้ล “เลวีอาธาน” และ “เบฮีม็อตธ” โดยเลวีอาธานจะทำหน้าที่ปกป้องผืนน้ำและมหาสมุทร ส่วนเบฮีม็อธทำหน้าที่ปกป้องผืนแผ่นดิน

 

emo16

 

แต่ละตัวมีตำนานไม่ธรรมดาจริงๆ ว่าแต่ถ้าเป็นในไทย จะมีปิศาจตัวไหนที่ได้กลายเป็นโปเกมอนบ้างน้า

ที่มา Dorky

Comments

Leave a Reply