บทเรียนล้ำค่า… เด็กเสิร์ฟร้านอาหาร ช่วยหญิงชราซื้อของ จากนั้นไม่นานเขาได้ทิปถึง 17,000 บาท

ทุกวันนี้#เหมียวฟิ้นยังคงเชื่อว่าการทำดียังได้ดีอยู่นะ แต่มันอาจจะไม่ได้เห็นผลในทันตา และไม่รู้ด้วยว่าจะเห็นผลได้จริงๆ หรือเปล่า แต่อย่างน้อยการเป็นคนดีมีน้ำใจมันก็ช่วยให้สังคมนี้น่าอยู่ขึ้นล่ะนะ

 

เช่นเดียวกับเรื่องราวของนาย Kasey Simmons วัย 32 ปี บริกรที่ทำงานในร้านอาหาร Applebee ในเมือง ดัลลัส รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

วันหนึ่งเขาได้ไปเดินซื้อของในร้านขายของชำในท้องถิ่น ในตอนนั้นเขาสังเกตเห็นหญิงชราคนหนึ่งต่อแถวเพื่อจ่ายเงินด้วยท่าทางหม่นหมอง แต่ไม่มีใครช่วยเหลือเธอเลยแม้แต่คนเดียว…..

 

1

 

นาย Simmons เลยเดินเข้าไปพูดคุยกับเธอเพื่อสอบถามว่าทำไมเธอถึงทำท่าเศร้าขนาดนั้น แต่หญิงชราก็ไม่ได้อธิบายกับเขาว่าทำไมเธอเป็นอะไร…

เขาก็เลยพยายามชวนเธอคุย พูดปลอบใจให้เธอเห็นในแง่ดีๆ ของโลกใบนี้ พร้อมกับเสนอสินน้ำใจที่จะซื้อสินค้านั้นให้กับเธอเป็นเงินจำนวน 590 บาทฟรีๆ (เทียบกับในอเมริกาก็ราวๆ 15 เหรียญ หรือค่าจ้างขั้นต่ำประมาณ 1-2 ชั่วโมง) เพื่อให้ลูกค้าสูงวัยรายนี้ได้มีรอยยิ้มแฮปปี้ติดตัวกลับไป

 

Simmons ให้สัมภาษณ์ว่า “มันราคาแค่ 590 บาทเท่านั้น แต่มันไม่ได้เกี่ยวกับเงินหรอก มันคือการแสดงให้ใครบางคนเห็นว่าคุณแคร์เขา”

 

2

 

หญิงชราก็กลับบ้านไปพร้อมกับความรู้สึกปลาบปลื้ม จากนั้นเธอได้เล่าเรื่องนี้ให้กับลูกสาวฟัง ลูกสาวของเธอจึงออกตามหาว่าพนักงานชายคนนี้เป็นใคร สุดท้ายจึงทราบว่าเขาทำงานอยู่ในร้านอาหาร Applebee’s ในเมืองดัลลัส

ที่ลูกสาวของเธอต้องทำขนาดนี้ก็เพราะว่าแม่ของเธอตกอยู่ในความเศร้าโศกมานานกว่า 3 ปีหลังจากที่สามีของเธอเสียชีวิตไป และเธอก็ไม่เคยพบกับเรื่องราวดีๆ หลังจากนั้นอีกเลย

 

3

 

เพื่อเป็นการตอบแทนที่นาย Simmons ช่วยเหลือแม่ของเธอ เธอเลยเดินทางไปที่ร้านอาหารที่เขาทำงานอยู่แล้วสั่งน้ำหวานที่ราคาถูก 0.37 ดอลลาร์ (ประมาณ 12 บาท) จากนั้นก็ให้ทิปกับเขาเป็นจำนวนเงิน 500 เหรียญดอลลาร์ (หรือราวๆ 17,300 บาท)

 

พร้อมกับเขียนข้อความลงในกระดาษเช็ดปากแผ่นเล็กๆ ว่า “ในวันที่รู้สึกหดหู่ที่สุดในรอบปี คุณทำให้แม่ของฉันมีวันที่สดใส คุณยืนยันที่จะจ่ายเงินให้กับเธอ และบอกว่าเธอคือผู้หญิงที่สวยคนหนึ่ง ฉันไม่เคยเห็นผู้หญิงคนนี้ยิ้มได้มากเท่านี้เลยตั้งแต่พ่อของฉันจากไป”

เมื่อ Simmons ได้รับเงินและอ่านข้อความนั้นก็ถึงกับทำให้เขาช็อคไปเลย เพราะไม่คิดว่าการแสดงน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ จะส่งผลกลับมาหาเขาอย่างมหาศาลขนาดนี้

 

นี่คือผลของการแสดงน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ

ที่เราไม่มีวันรู้เลยว่าผลของมันจะยิ่งใหญ่ได้ขนาดนี้

emo16

ที่มา cnn

Comments

Leave a Reply