หน่มไอเดียเจ๋ง ดัดแปลง Game Boy รุ่นเก่า ให้ล้ำเป็นจอสี-รองรับเกมเพียบ-มีการ์ดในตัว

เชื่อว่าวัยเด็กของหลายๆ คน สิ่งหนึ่งที่เป็นเสมือนกล่องสมบัติเวลาไปโรงเรียนก็คือ ‘เกมส์บอย’ เครื่องเล่นเกมส์ขนาดพกพา มีหลายเกมส์ให้เล่น และที่ฮิตสุดๆ

เรียกได้ว่าใครพกเจ้าเครื่องนี้ไปโรงเรียนล่ะก็ กลายเป็นที่รักของเพื่อนๆ ขึ้นมาทันที

 

nintendo-game-boy

 

แต่พอมาในช่วงเวลานี้ ยุคสมัยที่เทคโนโลยีต่างก็พัฒนาแบบก้าวกระโดดไปไกล เกินกว่าที่ใครหลายๆ คนจะกลับมาเล่นเครื่องเกมส์ขนาดหนาเท่าหนังสือ แถมยังต้องใช้ถ่านขนาด AA  อีกทั้งเกมส์ที่เล่นได้ก็มีแต่สีขาว-ดำ

 

แต่ไม่ใช่กับหนุ่มคนนี้..

สุภาพบุรุษผู้หลงใหลในการเล่นเกมส์ ปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า เค้าน่าจะทำให้เครื่องเกมส์ให้สวยกว่าเดิม และสามารถนำมันกลับมาเล่นได้เหมือนในอดีต เค้าอยากจะสร้าง เกมส์บอยเวอร์ชั่นอัพเดท ที่รองรับเกมส์ของเครื่อง Nintendo, Game Boy Advance, Super Nintendo รวมไปถึงเครื่อง Sega อีกด้วย!!

 

ดูแล้วภาพสวยงาม ทำให้น่าเล่นกว่าของเก่าเยอะเลยใช่มั้ยล่ะ?

game-boy-modded

 

เรามาดูวิธีการที่หนุ่มคนนี้ใช้อัพเดทเครื่องนี้ไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า ก่อนอื่นก็ต้องงัดเจ้าหน้ากากของมันออกมาก่อน พร้อมกับเจาะรูเพิ่มอีก 2 รู เพื่อรองรับปุ่มกด X และ Y ให้เหมือนเครื่อง Super Nintendo

 

111

 

ปุ่มกดใหม่ที่ได้เพิ่มเข้ามาอีก 2 ปุ่ม ทีนี้ก็จะสนุกกับเกมส์ใหม่ๆ ได้มากกว่าเดิมแน่นอน

the-drilling-was-to-make-space-for-two-new-buttons-acting-as-the-x-and-y-buttons-like-the-super-nintendo-gamepad

 

นอกเหนือจากการเพิ่มปุ่มกดแล้ว เขายังทำให้มันกลายเป็นจอภาพสีอีกด้วย!!

beyond-adding-two-buttons-this-updated-game-boy-also-has-a-35-inch-composite-display--a-major-upgrade-over-the-black-and-white-visuals-of-the-og

 

และการที่จะเปลี่ยนให้มันแสดงผลจอสีได้ ก็ต้องเริ่มจากอุปกรณ์ระบบประมวลผลภายใน และนี่คือหน้าตาของแผงประมวลผลนี้ Raspberry Pi Zero เป็นแผงวงจรของคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องทันสมัยกว่า และประมวลผลภาพได้ดีกว่าของเดิมแน่นอน

 

powering-all-this-new-stuff-is-a-new-internal-processor-the-raspberry-pi-zero-its-a-tiny-computer-thats-far-more-powerful-than-the-original-game-boys-internals

 

แต่เห็นแบบนี้การจะเปลี่ยนมันดื้อๆ เลยก็คงไม่ได้ คงต้องมีการศึกษาสายไฟและวิธีดำเนินการของเจ้าแผงวงจรนี้กันมาก่อน ไม่อย่างนั้นละได้เสียของกันฟรีๆ แน่นอน

 

หน้าตาภายในเครื่องหลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว

here-it-is-jammed-inside-the-game-boy

 

เนื่องจากเจ้าแผงวงจรนี้มันไม่รองรับการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth จำเป็นต้องมีการติดตั้งช่อง mini-HDMI เพื่อเพิ่มระบบไร้สายเข้าไป อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับจอทีวีได้อีกด้วยนะ วิเศษไปเลย!!!

 

22

 

จากถ่าน AA ที่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ เสียทั้งเงินและอารมณ์ ให้กลายมาเป็นแบตเตอรี่แบบชาร์จได้ผ่านสาย USB ซึ่งก็เป็นการใช้แบตเตอรี่เหมือน โทรศัพท์ หรือ แทบเล็ต ต่างๆ นั่นแหละ

 

theres-also-a-rechargeable-battery-which-gets-recharged-via-micro-usb-like-most-phonestabletsetc

 

แต่การอัพเดทครั้งนี้ยังไม่จบ เพราะหนุ่มคนนี้ได้เปลี่ยนจากการที่เราต้องเก็บตลับเกมส์มากมาย ให้มันมาอยู่ในรูปแบบของ SD Card ที่สามารถบรรจุเกมส์ได้เป็นพันๆ เกมส์

 

the-updates-dont-end-there-an-original-game-boy-cartridge-was-modded-to-serve-as-a-microsd-card-reader-it-contains-hundreds-maybe-even-thousands-of-games

 

ตัวอย่างในการเลือกเครื่องเล่นเกมส์ต่างๆ บนเกมส์บอยรุ่นแรก เจ๋งสุดๆ!!!

giphy-downsized-large

 

เพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เราไปชมวิดีโอสาธิตการทำแบบคร่าวๆ จากหนุ่มคนนี้กันเลย

 

ในที่สุดเครื่องเกมส์ที่เป็นเหมือนความทรงจำในวัยเด็กของเรา ก็ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง แถมคราวนี้ยังน่าเล่นสุดๆ เพราะเราสามารถเลือกรูปแบบเครื่องเล่นได้ แถมยังเลือกเกมส์ได้อีกเป็นพันๆ ด้วย ไม่ต้องพกตลับใส่กระเป๋าให้หนักกันอีกต่อไป

สำหรับใครที่มีความรู้ด้านนี้เก่งๆ จะลองทำดูก็ได้นะ แล้วอย่าลืมทำมาฝากให้ แก๊งแมวเหมียว เราเล่นกันด้วยละ ^ ^

emo (85)

ที่มา: BusinessInsider

Comments

Leave a Reply