โรงพยาบาลใช้เครื่อง VR มาให้เด็กผ่าตัดเล่นระหว่างพักฟื้น เพื่อช่วยให้สภาพจิตใจเธอดีขึ้น

หากใครที่เคยป่วยหนักจนถึงขั้นต้องเข้ารับการผ่าตัดละก็ คงทราบกันดีว่านอกจากจะต้องสู้กับความรู้สึกเจ็บจากบาดแผลแล้วหลังผ่าตัดแล้ว ยังต้องต่อสู้กับความเบื่อหน่ายที่เรากำลังเฝ้ารอวันที่จะหายและออกจากโรงพยาบาลซักที

และนี่คือเรื่องราวของสาวน้อย Abrielle วัย 8 ขวบ เมื่อเธอตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วมีความรู้สึกคลื่นไส้ ปวดท้องอย่างบอกไม่ถูก พอถึงเช้าวันต่อมาสาวน้อยกลับไม่รู้สึกดีขึ้น แถมยังเจ็บปวดมากกว่าเดิม

Renata คุณแม่ของหนูน้อยจึงรีบพาเธอไปโรงพยาบาลทันที เมื่อคุณหมอวินิจฉัยแล้วปรากฏว่า ไส้ติ่งของเธออักเสบจนเกิดการรั่วไหล

“มันแย่มากเลยค่ะ…คุณหมอบอกว่าตลอดระยะเวลา 20 ปีที่เค้าทำงานด้านนี้มา เคสของเธอถือว่าเป็นเคสที่ค่อนข้างร้ายแรงมากๆ เลยค่ะ ชีพจรของเธอเต้นสูงถึง 200 ครั้งต่อนาที ระดับออกซิเจนก็ลดลงมากกว่า 40% เป็นอะไรที่น่ากลัวมากๆ เลยค่ะ” คุณแม่กล่าว

 

หลังจากได้รับการรักษาหนูน้อยต้องเฝ้าดูอาการ และติดตามผลอยู่ที่โรงพยาบาลนานถึง 12 วัน

1-ad5d3dd0fcb562a28f42bbefa460612e

 

แล้วจะมีวิธีไหนบ้างที่ไม่ทำให้ หนูน้อยวัย 8 ขวบ รู้สึกเบื่อกับช่วงเวลา 12 วันนี้?

 

“เราเล่นเกมเศรษฐี และไพ่ Uno กันจนเบื่อเลยล่ะค่ะ อีกทั้ง Abbie ก็ชอบตื่นมาดูการ์ตูน Spongebob ในทุกๆ เช้า” คุณแม่กล่าว

แต่ถึงกระนั้น มันก็ไม่เพียงพอต่อความอยากเล่นอย่างสนุกสนานของลูกสาววัย 8 ขวบ ใน ขณะที่ร่างกายไม่เอื้ออำนวยให้เธอได้วิ่งเล่นเหมือนปกติ

จู่ๆ เครื่อง VRKids ก็เข้ามาในห้องของเธอ!!! โดยมีพนักงานจากโรงพยาบาลเข้ามาติดตั้งให้เสร็จสรรพ สอนวิธีการเล่นให้เธอ และที่สำคัญไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเลยแม้แต่นิดเดียว..

 

image1-dc22bb9ea1916bbcfd6b6f9da9151c4a

 

หนูน้อย Abbie ได้เข้าไปโลดแล่นในโลกแห่งจินตนาการ และดื่มด่ำไปกับการผจญภัยด้วยเครื่อง Oculus Rift หลังจากนั้นผ่านไปวันแล้ววันเล่า หนูน้อยคนนี้ก็ไม่เบื่อกับการเฝ้ารอวันเวลาในโรงพยาบาลอีกต่อไป

“เธอบอกว่ารู้สึกเหมือนได้เป็น อลาดิน ที่โลดแล่นอยู่ในโลกของจินตนาการ วันอันแสนน่าเบื่อของเธอก็ได้หมดหายไป อีกทั้งยังช่วยให้เธอดูมีกำลังใจที่ดีมากขึ้นอีกด้วยค่ะ” Renata กล่าว

ถึงแม้ว่ามันจะดูเป็นเรื่องที่แสนจะธรรมดา แต่มีผลงานวิจัยยืนยันแล้วว่า การสร้างบรรยากาศให้ผู้ป่วยมีความคิดในแง่บวกอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้การฟื้นฟูร่างกายเป็นไปในทางที่ดีขึ้นอีกด้วย

 

image4-668dba9b625d6a56727ad351ade2ee4f

 

ถึงแม้ว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีแว่น VR เข้ามามีบทบาทในโลกของเกมส์ การศึกษา หรือ การท่องเที่ยว กันมาแล้ว และนี่ถือเป็นอีกครั้งที่เราได้เห็นประโยชน์จากเครื่องนี้

เพราะมันสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล ด้วยการเปลี่ยนวันที่แสนน่าเบื่อในห้องพักฟื้น ให้เต็มไปด้วยความสุข และความน่าตื่นเต้น จากโลกแห่งจินตนาการ

emo (136)

ที่มา: Upworthy

Comments

Leave a Reply