เด็กออทิสติก เขียนจดหมายซึ้งถึงทางการ ‘อยากเรียนโรงเรียนที่มีเพื่อน’ แต่ไม่มีโอกาสนั้น…

โรงเรียนที่ไม่มีการทำร้ายรังแกกัน… โรงเรียนที่มีคนที่พร้อมจะเป็นเพื่อนกับเรา….

 

ปัญหาการไปโรงเรียนของเด็กๆ นั้น ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนก็มักจะเจอปัญหา เช่น ปัญหาการอยู่ร่วมกับเพื่อน ปัญหาค่าใช้จ่าย การเดินทาง และอื่นๆ อีกมากมาย

Kevin Egan เป็นเด็กออทิสติกและสมาธิสั้น วัย 11 ปี จาก Essex เขาพยายามที่จะเรียนในโรงเรียนปกติ แต่แล้วก็ต้องกลับมาร้องให้ทุกครั้ง เพราะไม่มีใครคุยกับคุยด้วย เขาจึงอยากไปเรียนที่โรงเรียน  Endeavour ซึ่งเป็นที่มีสิ่งที่เขาต้องการ แต่แล้วก็เกิดปัญหาอีก

 

1

 

โดยทางหน่วยงานด้านการขนส่งขนส่ง ที่คอยไปรับไปส่งเด็กจากไปบ้านไปโรงเรียน ส่งจดหมายมาหาครอบครัวของเขาว่า ‘ไม่สามารถไปรับ ไปส่ง Kevin ได้ เพราะว่า บ้านไปอยู่ไกลจากโรงเรียนถึง 30 กิโลเมตร’ ในขณะที่แม่ของเธอยินที่จะจ่ายเพิ่มเป็นเงินราว 3,500 บาท

แต่ทางสภาก็ตอบกลับมา ‘ถ้าเราให้โอกาส Kevin หนึ่งคน เด็กคนอื่นๆ ก็จะทำตามอีก และจะเกิดปัญหาตามมา’ โดยเสนอให้ Kevin ย้ายไปที่โรงเรียน Harlow Fields เนื่องจากใกล้กับบ้านของเขามากกว่า และเป็นโรงเรียนที่เหมาะกับเด็กทีมีความบกพร่องทางการเรียนรู้อย่างเขาด้วย

 

แต่ก็ไม่เป็นดังที่คาดคิด…

และเมื่อลองไปเรียนที่นั่นประมาณ 2 ครั้ง Kevin ก็ได้เขียนในจดหมายว่า “ผมไม่อยากไปโรงเรียน Harlow Fields เพราะไม่มีใครคุยกับผมเลยนอกคุณครู ผมพยายามทักทายพวกเขา แต่ก็ไม่มีใครเข้าใจเลย แต่ที่  Endeavour ผมมีเพื่อน เพราะพวกเขาก็เป็นเหมือนผม”

และท้ายจดหมาย เขาก็ได้วาดรูปเด็กชายร้องให้ใว้ด้วย

 

2

 

Hayley แม่ของ Kevin เล่าให้ฟังว่า “ฉันต้องเอา Kevin ออกจากโรงเรียนก่อนสิ้นปีการศึกษา เพราะที่นั่นไม่สามารถให้การช่วยเหลือที่ลูกชายฉันต้องการได้”

ในขณะที่ Egan พี่เลี้ยงวัย 34 คนที่สนิทกับ Kevin มากที่สุด บอกว่า “เราพยายามหาโรงเรียนที่เหมาะกับเขาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว จนในที่สุดก็เจอโรงเรียนที่เหมาะกับเขา และ Kevin ก็ชอบที่นี่ด้วย แต่ทางหน่วยงานขนส่งกลับปฏิเสธที่จะรับส่งเขาซะงั้น”

 

เรื่องนี้ทำให้ Kevin ถึงกับเครียดอย่างมาก…

เรื่องนี้สร้างความเครียดให้กับ Kevin และครอบครัวเป็นอย่างมาก Egan ยังบอกอีกว่า “Kevin เป็นเด็กช่างพูด แต่จะผิดหวังถ้าไม่มีใครฟังเขาพูดเลย”

เธอยังบอกอีกว่า “ที่ Harlow Fields แม้การศึกษาจะดี แต่ไม่มีเด็กคนไหนคุยกับ Kevin เลย มันจึงยิ่งเพิ่มปัญหาให้เขาขึ้นไปอีก”

เธอจึงตัดสินใจเขียนจดหมายไปหาสภาการศึกษา ความยาว 7 หน้า แต่สิ่งที่เธอกลับมาคือ เป็นเพียงข้อความตอบกลับอัฒโมัติเท่านั้น เธอหมดหนทางที่จะช่วยเขาแล้วจริงๆ

ครั้นจะขับรถไปส่งเอง ใบขับขี่ก็ไม่มี ขับรถก็ไม่เก่ง เกรงว่าจะสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นมากกว่า

 

3

 

เขามักจะบอกพี่เลี้ยงว่า “อย่าให้ผมไปเรียนที่ Harlow Fields เลยนะครับ” นั่นยิ่งทำให้เธอรู้สึกแย่ที่ไม่สามารถช่วยเขาได้เลย

ทางสมาชิกคณะรัฐมนตรีเพื่อการศึกษากล่าวว่า “หากมีเด็กที่บ้านไกลมากกว่า 1 คน ผู้ปกครองสามารถจ่ายเพิ่มให้กับการขนส่งได้ แต่ทางสภาจะไม่จ่ายเพิ่มให้กับขนส่ง เพราะตามกฏหมายแล้วหน่วยงานไม่ต้องจ่าย

แต่ถ้าผู้ปกครองท่านใดมีความกังวล ก็สามารถติดเราเพื่อปรึกหาโรงเรียนที่เหมาะสมให้กับลูกๆ ได้ เพราะเรามุ่งมั่นที่จะหาโรงเรียนที่เหมาะสมให้กับเด็กพิเศษ”

 

4

.

5

.

6

 

นี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ไม่ว่าใครก็คงไม่อยากเจอ ยังไงถ้ามีอะไรคืบหน้าเรื่องนี้ เราจะคอยมาอัพเดทให้ได้ทราบกันต่อไปนะ

emo5

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply