ไขข้อสงสัย!! ในที่สุดเราก็ได้รู้ซักที ว่าทำไมเม็ดยาแคปซูลถึงต้องมีสองสี??

ไม่ว่าจะเจ็บคอ น้ำมูกไหล เป็นหวัด เป็นไข้ หรือบาดเจ็บอะไรก็แล้วแต่ สุดท้ายเราก็ต้องพึ่งยาเพื่อการรักษาให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงได้ดังเดิม

ส่วนยาก็มีหลายแบบ ทั้งแบบยาเม็ด หรือยาน้ำ และเพื่อนๆ เคยสงสัยกันมั้ยล่ะว่า เจ้ายาแคปซูลที่เรากินกันเข้าไปทำไมมันถึงต้องมีสองสีด้วย? ซึ่งอันที่จริงแล้วแบบที่เป็นแคปซูลสีเดียวก็มีนะ แต่ส่วนใหญ่ที่เราเจอกันบ่อยๆก็มักจะเป็นแบบสองสีนี่แหละ เราไปไขข้อข้องใจพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

 

jdpk5knzi7nal7dvvub4

 

ถ้าเราสังเกตุดีๆ จะพบว่าขนาดของแคปซูลนั้นไม่เท่ากัน ด้านหนึ่งจะมีขนาดกว้างกว่าอีกด้านหนึ่ง

4noxpv54kbk3s5phxop0

 

อย่างที่เรารู้กันดีว่าด้านที่กว้างกว่าย่อมบรรจุสิ่งต่างๆได้มากกว่า นั่นก็หมายความว่าด้านที่มีขนาดเล็กกว่าจริงๆ แล้วมันคือด้านหัว ส่วนด้านที่กว้างกว่าจะเป็นที่บรรจุตัวยา

lc0q1hyajy1094atbv0d

 

ในขั้นตอนการผลิตนั้น ส่วนที่กว้างกว่าจะถูกวางไว้ด้านล่างพร้อมกับเปิดปากไว้ สำหรับการบรรจุผงยาลงไป หลังจากนั้นจึงนำส่วนหัวเข้ามาประกอบอีกทีนึง

h5h95ecvcfgl510les0z

 

และแน่นอนว่าถ้าทั้งสองด้านมีสีเหมือนกัน ในขั้นตอนการผลิตคงทำให้การจำแนกด้านหัวและด้านบรรจุ ยากและซับซ้อนมากขึ้นแน่ๆ

zr8rbdp1mj1qfcp67sxl

 

ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อเราทานยาเข้าไป ทั้งสองด้านที่มีสีแตกต่างกันจะแยกออกจากกัน ทำให้ตัวยาส่งผลกับร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

knlynvoo70rbeq17bhea

 

แถมยังมีการพิสูจน์มาแล้วว่า ด้วยสีที่แตกต่างกันของแคปซูล ช่วยดึงดูดให้เด็กๆรับประทานยาเมื่อเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น

r7i20j72tqzndzq7nhl7

 

ในส่วนของผู้ผลิตที่จำเป็นต้องแยกสี ก็เพื่อความสะดวกในการจำแนกประเภทยาที่แตกต่างกันออกไป และใช้สองสีเป็นตัวกำหนดเพื่อไม่ให้ซ้ำกันอีกด้วย (ถ้าซ้ำกันผู้บริโภคอาจงงเป็นไก่ตาแตก)

wutrkkyypgq241meemlj

 

ในที่สุดเราก็ได้หายสงสัยซักที ว่าทำไมต้องมีหลากหลายสีซะเหลือเกินกับยาแต่ละประเภท แต่ถ้าสมมุติว่ายาทั้งโลกเป็นสีเดียวกัน มีลักษณะเหมือนกันหมดละ คงกินยาผิดกันจนวุ่นวายแน่ๆ ฮ่าๆๆๆ

emo (114)

ที่มา: Wittyfeed

Comments

Leave a Reply