พาชมอพาร์ทเม้นสวยหรูในเตหะราน กับวิธีการสร้างโดยไม่ตัดต้นไม้เลยแม้แต่ต้นเดียว!!

การจะสร้างตึกหรือสร้างบ้านซักหลัง แน่นอนว่าเราต้องตัดต้นไม้หลายต้นออกเพื่อเคลียร์พื้นที่และจะได้ไม่ขัดขวางการทำงานด้วย

แต่ก็ยังมีบางคนที่สร้างตึกโดยไม่ได้ตัดต้นไม้เลย หรือตัดออกไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างเช่นตึก  Niavaran Residential Complex ซึ่งเป็นอพาร์ทเม้นแห่งหนึ่งในเมืองเตหะราน ประเทศอิหร่านที่ออกแบบโดย Mohammad Reza Nikbakht และสร้างขึ้นโดยไม่ตัดต้นไม้เลย

ในพื้นที่แห่งนี้เดิมทีนั้นเป็นรีสอร์ทเมื่อ 40 ปีแล้ว ดังนั้นปัจจุบันนี้ที่นี่จึงเต็มด้วยต้นไม้เก่าแก่มากมาย เมื่อ Nikbakht ต้องการสร้างอพาร์ทเม้นที่นี่ เขาจึงต้องคำนึงถึงการอนุรักษ์ต้นไม้เหล่านี้เป็นอันดับแรก

 

1

 

ดังนั้นเมื่อเขาออกแบบตึกแห่งนี้ เขาได้วางต้นไม้เหล่านี้เป็นหลัก แล้วค่อยคิดว่าจะสร้างตึกยังไงดี ฟังดูแล้วออกจะซับซ้อนซักหน่อย แต่เขาก็ไม่อยากทำลายต้นไม้พวกนี้ อาคารนี้จึงแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนเป็นพื้นที่สีเขียวที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้ และส่วนที่เป็นภาพรวมของอาคาร

อพาร์ทเม้นนี้ใช้พื้นที่ 80-300 ตารางเมตร เป็นตึก 5 ชั้น ในแต่ละชั้นจะมีแฟลตอยู่ 6 ห้อง ตั้งแต่ชั้น 3 ลงไป จะเป็นพื้นที่อำนวยความสะดวกทั่วไป ส่วนชั้นล่างสุดนั้น เป็นล็อบบี้ สำนักงานของผู้จัดการ ห้องพนักงานและห้องประชุมต่างๆ

 

2

 

Mohammad Reza Nikbakht ผู้ออกแบบอาคารนี้

image-57b6aa319535b__700

.

3

.

4

.

5

.

6

.

7

.

8

.

9

.

10

.

11

.

12

.

13

.

14

.

15

.

16

 

เราอาจจะมีเหตุผลมากมายในการตัดต้นไม้เพื่อสร้างอาคาร แต่ Nikbakht ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว การสร้างอาคารไม่จำเป็นต้องตัดต้นไม้เสมอไป และสามารถสร้างอาคารที่สวยหรูได้

emo (136)

ที่มา boredpandadesignrulz

Comments

Leave a Reply