สหประชาชาติจัดอันดับ 10 ประเทศที่ประสบ ‘ความสุข’ มากที่สุดอย่างแท้จริง ในปี 2016

ความสุขเป็นสิ่งที่เราทุกคนปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเป็นเป็นสิ่งที่เราต้องการมากที่สุดในชีวิต ว่าแต่ใครจะมีความสุขมากที่สุดกันล่ะ? แล้วใช้อะไรเป็นตัวชี้วัดความสุขได้บ้าง

ในทุกๆ ปีสหประชาชาติได้ทำการวัดคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลกโดยผ่านการสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งตั้งแต่ปี 2013 พบว่า มี 13 ประเทศที่ติดอันดับประชากรมีความสุขมากที่สุดในโลก แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุขล่ะ?

 

01-happiest-places-earth.ngsversion.1471376881908.adapt.676.1

 

John Helliwell หนึ่งผู้ร่วมทำการสำรวจบอกว่า 10 ประเทศที่ติดอันดับในปีนี้ เป็นประเทศที่ประชาชนมีความไว้วางใจและมีน้ำใจต่อกัน โดยพวกเค้าจะเป็นคนอัธยาศัยดี ให้บริการลูกค้าด้วยความเป็นมิตร…และนี่คือ 10 ประเทศที่ประชากรมีความสุขมาที่สุดในโลก ตามรายงานของ World Happiness Report 2016

10. ประเทศสวีเดน

ประเทศนี้มักจะติดอันดับเสมอ และพบว่าเป็นประเทศที่คนอยากมามากที่สุดแห่งหนึ่ง โดยสิ่งที่ทำให้พวกเค้ามีความสุขการไปนั่งตามร้านกาแฟชิวๆ ซึ่งสวีเดนเป็นหนึ่งในประเทศที่ดื่มการแฟมากที่สุดในโลกด้วย พวกเค้ามีความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเป็นชุมชนเข้มแข็งเพราะมีวัฒนธรรมคอยยึดเหนี่ยวจิตใจที่เรียกว่า Fika

10-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

9. ประเทศออสเตรเลีย

เป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ระดับมลพิษนั้นต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยประชากรมักจะให้ความร่วมมือกันในทุกๆ ด้านและมีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่น

09-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

8. ประเทศนิวซีแลนด์

เป็นเกาะที่มนุษย์เข้าไปครอบครองเมื่อไม่นานมานี้เองคือ 800 ปีที่แล้ว แม้ต่อมาจะมีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ แต่มลพิษก็อยู่ในระดับต่ำ และเป็นที่รู้จักกันดีว่า มีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดในโลก ทำให้ชาวนิวซีแลนด์ทำงานอย่างหนักเพื่อปกป้องความหลากหลายของระบบนิเวศเหล่านี้

08-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

7. ประเทศเนเธอร์แลนด์

เป็นประเทศที่ประชากรชอบออกกำลังกายมากที่สุดในโลก และพวกเค้านิยมเดินทางด้วยจักรยาน ดั่งเช่นในเมืองนี้จะเห็นว่า มีจักรยานให้เช่าเต็มไปหมด

07-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

6. ประเทศแคนาดา

เป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ที่สำคัญยังมีที่พักผ่อนหย่อนใจเยอะมากโดยเฉพาะสวนสาธารณะ

06-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

5. ประเทศฟินแลนด์

เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องซาวน่า เพราะเป็นการช่วยให้ผ่อนคลายได้ดีมากๆ โดยมีประชากรทั้งหมด 5.2 ล้านคน และ มี 3.3 ล้านคนชอบอบซาวน่า ที่หาได้ตามบ้าน อาคารสำนักงาน และแม้กระทั่งที่รัฐสภาก็มีด้วย

05-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

4. ประเทศนอร์เวย์

เป็นประเทศที่มีภูมิทัศน์ที่สวยงามที่สุดในโลก และสามารถกางเต้นท์ได้ทุกที่ที่ต้องการ ภูเขา Skala เป็นแหล่งขึ้นชื่อของนักปีนเขาทั้งหลาย ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศ

04-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

3. ประเทศไอซ์แลนด์

แม้ในปี 2008 ประเทศนี้จะเจอกับภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ แต่ก็ยังติดอันดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก เป็นเพราะว่าวิกฤตในครั้งนั้น ทำใหพวกเขาร่วมมือกัน และกระตุ้นการท่องเที่ยวให้มากขึ้น ตอนนี้ไอซ์แลนด์มีเที่ยวบินไปยุโรปที่ให้ผู้โดยสารสามารถแวะพักที่เมืองหลวง Reykjavík ได้ นอกจากนี้ยังมีสระว่ายน้ำกลางแจ้งและสวนธารณะที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปใช้บริการได้ง่ายๆ ด้วย

03-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

2. ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ปีที่แล้ว สวิสเซอร์แลนด์ถูกจัดว่าเป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก โดยขึ้นชื่อในเรื่องการเล่นสกีและรสชาติช็อคโกแลตที่แสนอร่อยเป็นเอกลักษณ์ เป็นประเทศที่ประชากรเป็นโรคอ้วนน้อยที่สุดในยุโรป เพราะประเทศมีนโยบายดูแลสุขภาพของประชาชน

02-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

1. ประเทศเดนมาร์ก

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เดนมาร์กได้อันดับ 1 ของประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก จุดเด่นคือ เป็นประเทศที่มีบริการสาธารณะฟรี เช่น ดูแลสุขภาพและการศึกษาให้ประชากร รวมถึงดูแลด้านจิตใจด้วย หากคุณได้ไปที่นี่จะได้เห็นบรรยากาศความเป็นกันเองของชุมชน ทุกคนจะทำตัวเหมือนเป็นเพื่อนหรือคนในครอบครัว

01-happiest-places-earth.adapt.1190.1

 

เห็นแบบนี้แล้วรู้เลยว่า ความสุขนั้นเกิดจากสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญ อยากให้บ้านเราเป็นแบบนี้บ้างจัง

emo (152)

ที่มา nationalgeographic

Comments

Leave a Reply