เรื่องราวชีวิต “สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก” ที่ต้องขุดหลุมอยู่ พร้อมทั้งปลูกสวนสุดงดงามไว้ด้วย!!

สุนัจจิ้งจอกในวัยเด็กไม่ได้เหมือนอย่างที่เราคิดเท่าไหร่ มันมีรูปร่างเหมือนสุนัขทั่วไป ร่างกายยังไม่ได้เป็นสีส้ม และยังมีความน่ารักอยู่ในตัวสูง เหมือนอย่างสุนัขจิ้งจอกที่อาศัยอยู่ในอาร์กติก อลาสก้าแห่งนี้

นอกจากมันจะมีความน่ารักแล้ว มันยังเป็นคนสวนที่ดีอีกด้วย โดยที่มันจะขุดหลุมไว้เพื่อใช้เป็นที่หลบภัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจากผู้ล่าหรือเอาไว้อยู่อาศัยเพื่อความอบอุ่น และนอกจากนั้นการขุดหลุมของมันยังเป็นการช่วยให้พื้นที่เหล่านั้นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยดอกไม้และพืชพันธุ์ต่างๆ อีกด้วย

 

arctic-foxes-grow-garden-alaska-2

 

Brian Person นักชีววิทยาสัตว์ป่าแห่ง North Slope Borough ในเมือง Barrow, Alaska อธิบายว่าที่แห่งนี้มีลูกจิ้งจอกกว่า 16 ตัว ที่อาศัยอยู่ในถ้ำที่มันขุดขึ้นมาเอง โดยสิ่งที่อยู่ในนั้นก็เต็มไปด้วยฉี่ อึ และซากสัตว์ที่มันล่ามาได้ ซึ่งทั้งหมดนั้นก็คือปุ๋ยอย่างดีนี่เอง

arctic-foxes-grow-garden-alaska-8

 

สิ่งนี้จึงทำให้มีพืชเล็กๆ พร้อมทั้งดอกไม้ป่าสีเหลืองขึ้นมาเหนือถ้ำของพวกมัน เติมแต่งให้ที่ดินที่ไม่เคยมีอะไรขึ้นเลย ได้เกิดความงดงาม

arctic-foxes-grow-garden-alaska-4

 

เจ้าสุนัขจิ้งจอกเหล่านี้ไม่ได้สร้างความงดงามให้เท่านั้น มันยังทำให้สิ่งแวดล้อมในละแวกนั้นดูอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสัตว์กินพืชในช่วงหน้าร้อนจะได้มีอะไรกิน

arctic-foxes-grow-garden-alaska-3

 

เรียกได้ว่าเป็นวัฏจักรของธรรมชาติที่งดงามจริงๆ ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ตัวนี้จะสามารถทำให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้นได้อีกมากมาย

arctic-foxes-grow-garden-alaska-3

ที่มา nationalgeographic

Comments

Leave a Reply