นักวิ่งชาวแอฟริกาใต้คว้าเหรียญทองในโอลิมปิกเผย มีวันนี้ได้เพราะโค้ชเป็นคุณยายวัย 74 ปี!?

นอกจากนักวิ่งที่เร็วที่สุดในโลกอย่าง Usain Bolt แล้ว ยังมีนักวิ่งคนอื่นๆ ที่วิ่งได้เร็วไม่แพ้กัน แต่ชื่อของเขาอาจจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนในวงกว้างสักเท่าไหร่

เช่นนักกีฬาชาวแอฟริกาใต้ที่ชื่อว่า Wayde van Niekerk วัย 24 ปี ที่เมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา เขาได้เข้าแข่งขันวิ่ง 400 เมตร และคว้าเหรียญทองไปได้ด้วยเวลาเพียง 43.03 วินาที

 

1

 

หลังจากที่เขาเข้าเส้นชัยได้สำเร็จก็มีแฟนๆ ส่งเสียงให้กับฮีโร่คนใหม่ของโลกอย่างกึกก้อง พร้อมกับมีนักข่าวเข้าไปสัมภาษณ์ถึงความรู้สึกหลังการแข่งขัน เจ้าตัวจึงเผยว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งหมดนี้คือคุณยายของเขาเอง!?

คุณยายมีชื่อว่า Ans Botha วัย 74 ปี นักกีฬาส่วนใหญ่ชอบเรียกเธอว่า Tannie Ans (ภาษาแอฟริกาแปลว่าป้า) แม้จะอายุปูนนี้แล้วแต่เธอก็ยังคงทำหน้าที่เป็นโค้ชให้กับนักกีฬาและหลานของเธออยู่

 

2

 

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยนาย DB Prinsloo ผู้ที่เคยทำงานร่วมกับคุณยาย Botha มานานกว่า 25 ปี เขาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “พวกเขาใกล้ชิดกันมาก เชื่อใจกันและให้ความเคารพซึ่งกันและกันมากๆ”

คุณยาย Ans นั้นมีกฎระเบียบที่เข้มงวดมาก เธอมีมาตรฐานอยู่ในใจ และนักกีฬาทุกคนต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด คุณยาย Ans นั้นมีองค์ความรู้เรื่องการกีฬามากทีเดียว เธอฝึกซ้อมนักกีฬาและส่งต่อประสบการณ์ให้กับพวกเขานำไปต่อยอด

 

3

 

ตามรายงานบอกว่าคุณยาย Ans เพิ่งจะเริ่มมาฝึกซ้อมให้กับหลานชายของเธอเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว และนำเอาวิธีการซ้อมของนักกีฬาดังๆ มาใช้กับหลานของเธอ

“ถ้าฉันเห็นว่ามันได้ผลกับนักกีฬาของฉัน ฉันก็จะลองดู นั่นคือวิธีที่ฉันเอามาปรับใช้กับการฝึกสอนของฉัน ไม่มีใครแก่เกินเรียน โดยเฉพาะการกีฬา” คุณยาย Ans กล่าว

 

4

 

แม้จะจบการแข่งขันนี้ไปแล้ว แต่ความคิดที่จะเลิกเป็นโค้ชให้กับนักกีฬาก็ไม่ได้อยู่ในหัวของเธอเลย เธอจะยังคงทำหน้าที่เป็นโค้ชให้กับหลานของเธอและนักกีฬาคนอื่นๆ จนกว่าเธอจะหมดลมหายใจ

 

5

.

6

.

7

.

8

.

9

.

10

.

11

.

12

.

13

 

ถึงจะอายุมากก็ไม่ปล่อยให้ความสามารถต่างๆ แก่ไปกับเราด้วยนะ

ขอแสดงความนับถือเลยจ้า

emo16

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply