เรื่องราวของ “Kostya” สุนัขผู้ซื่อสัตย์จากรัสเซีย เฝ้ารอเจ้านายที่เดิมตลอด 7 ปี

หลายคนอาจจะได้ฟังเรื่องราวหมาผู้ซื่อสัตย์ของญี่ปุ่นที่ชื่อว่า “ฮาจิโกะ” กันไปบ้างแล้ว แต่วันนี้ #เหมียวสามสี มีอีกเรื่องราวหนึ่งเกี่ยวกับสุนัขผู้ซื่อสัตย์เช่นเดียวกัน แต่มาจากรัสเซีย

สุนัขตัวนี้มีชื่อว่า “Kostya” เรื่องราวของมันเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ก็ยังเป็นที่จดจำมาจนถึงทุกวันนี้..

 

ในปี 1995 มีคนจากเมือง Tolyatti ได้ไปเจอสุนัขสายพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดตัวหนึ่งอยู่ข้างถนนในทาง South Highway จนนานๆ ไปก็ได้รู้เหตุผลที่มันมาอยู่ตรงนี้

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อตอนหน้าร้อนในปี 1995 เจ้าสุนัขตัวนี้ได้ขึ้นรถมากับเจ้านายของมัน ซึ่งเป็นคุณพ่อ และลูกสาวอีกหนึ่งคน ระหว่างทางก็ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้น เด็กสาวเสียชีวิต ส่วนคุณพ่อถูกพาไปโรงพยาบาล แต่ก็ไม่ทันเสียแล้ว ไม่มีใครรอดจากอุบัติเหตุครั้งนี้ เหลือเพียงแต่สุนัขตัวนี้ที่ถูกทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ โดยที่ไม่รู้ว่าเจ้านายของมันได้จากไปแล้ว

 

loyalty-monument-4-710x533

 

ในตอนนั้นไม่มีใครรู้ชื่อของมัน แต่ผู้คนเรียกมันว่า Kostya ที่แปลว่าศรัทธา พอนานๆ ไปผู้คนที่ผ่านไปมาก็เริ่มสงสารเลยมาสร้างบ้านให้กับมัน บางคนก็พยายามจะรับมันไปเลี้ยงที่บ้าน แต่ก็ไม่สำเร็จ มันกลับมาที่นี่ทุกครั้งเพื่อรอเจ้านายของมัน

ผู้คนที่ผ่านไปมาก็ได้ยินเรื่องราวของมัน ต่างก็เอาอาหารมาให้เพื่อไม่ให้มันอดตาย ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนมันก็ยังรออยู่ที่เดิม บางครั้งก็วิ่งตามรถที่ผ่านไปมา เผื่อว่าจะเป็นเจ้านายของมัน ใครที่ขับรถผ่านไปมาก็จะได้เห็นมันวิ่งอยู่เสมอ จนเรื่องราวของมันกลายมาเป็นตำนานจนถึงทุกวันนี้

 

เป็นเวลากว่า 7 ปีที่มันอยู่ที่นั่น จนกระทั่งในปี 2002 ก็ได้มีข่าวว่ามันตายแล้วในป่า และข่าวก็แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว ทำจนกระทั่งได้พบร่างของมันจริงๆ โดยที่ร่างกายของมันไม่มีบาดแผลใดๆ เป็นการตายโดยธรรมชาติ..

 

toljatti

 

และในวันที่ 1 มิถุนายน 2003 ก็ได้ทำการสร้างอนุสาวรีย์ของ Kostya ขึ้นที่เมือง Tolyatti โดยเป็นตัวแทนของความจงรักภักดีที่กาลเวลาไม่สามารถทำลายลงได้

ที่มา Kostya

Comments

Leave a Reply