หนุ่มสิงคโปร์มี “Michael Phelps” เป็นฮีโร่ 8 ปีต่อมา เขากลับเอาชนะฮีโร่ของตัวเองได้สำเร็จ ในโอลิมปิก 2016

เป็นที่รู้กันดีว่าหากพูดถึงนักกีฬาว่ายน้ำที่เร็วที่สุดและสร้างชื่อเสียงจนโด่งดังไปทั่วโลก ทุกๆ คนจะต้องนึกถึงชื่อของ Michael Phelps นักว่ายน้ำวัย 31 ปี จากสหรัฐฯ อย่างแน่นอน

 

5

 

ซึ่งเขาเองกลายเป็นไอดอลของนักว่ายน้ำทั่วโลก อย่างเช่นนักว่ายน้ำสาว Katie Ledecky ที่เคยเป็นเพียงแฟนคลับของเขา แต่วันนี้เธอกลายเป็นนักกีฬาทีมเดียวกับเขาไปแล้ว (อ่านข่าวเก่าได้ที่นี่)

 

6

 

ล่าสุดกับเรื่องราวชวนประทับใจของนักกีฬาหนุ่มชาวสิงคโปร์ที่ชื่อ Joseph Schooling วัย 21 ปี เพราะเมื่อช่วง 8 โมงเช้า ของวันที่ 13 สิงหาคม มีรายงานว่าเขาได้เป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติสิงคโปร์เข้าร่วมการแข่งขันว่ายน้ำท่าผีเสื้อ 100 เมตร ในงานโอลิมปิก 2016 ณ กรุงริโอ เดอ จาเนโร

ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ยังมี Michael Phelps เป็นตัวเต็งเข้าร่วมด้วย แต่ปรากฏว่า Joseph กลับเฉือนเอาชนะเขาไปได้ด้วยเวลา 50.39 วินาที ส่วน Michael ทำเวลาได้ 51.14 วินาที พลาดเหรียญทองไปอย่างน่าเสียดาย

 

8

 

แต่เรื่องราวเบื้องหลังการเฉือนเอาชนะของนาย Joseph ต่อ Michael นั้นน่าประทับใจยิ่งกว่า เพราะย้อนเวลากลับไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว นาย Joseph ยังเป็นเด็กอายุ 13 ปีที่มี Michael เป็นฮีโร่ในดวงใจ ในตอนนั้นพวกเขาพบกันที่งานโอลิมปิก 2008 ณ กรุงปักกิ่ง และได้ถ่ายรูปเอาไว้เป็นที่ระลึก

หลังจากการพบกันครั้งนั้น นาย Joseph กล่าวว่า “Michael Phelps อาจเป็นไอดอลของผม แต่ผมก็อยากเดินบนเส้นทางนักกีฬาในแบบของตัวเอง”

 

1

 

จากนั้นเขาก็มุ่งมั่นฝึกฝนการว่ายน้ำอย่างเต็มที่ ต่อมาในปี 2011 Joseph อายุราวๆ 15-16 ปี เขาได้เอาชนะสถิติการว่ายน้ำท่าผีเสื้อ 100 เมตรที่ Michael เคยทำเอาไว้ได้

Joseph กล่าวว่า “มันคือเป้าหมายของผม และผมมีความสุขมากที่ได้ทำมัน มันคือแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ หวังว่าผมจะทำสถิติได้ดีกว่าที่เขาเคยทำไว้”

 

2016 Rio Olympics - Swimming - Final - Men's 100m Butterfly Final - Olympic Aquatics Stadium - Rio de Janeiro, Brazil - 12/08/2016. Joseph Schooling (SIN) of Singapore celebrates winning the gold medal. REUTERS/Stefan Wermuth FOR EDITORIAL USE ONLY. NOT FOR SALE FOR MARKETING OR ADVERTISING CAMPAIGNS.

 

ในปี 2012 เขาอายุได้ 17 ปี เขาก็ทำตามฝันได้สำเร็จ Joseph ได้เข้าแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงลอนดอน ในสนามเดียวกับ Michael “มันคือหนึ่งในเป้าหมายที่วางไว้” เจ้าตัวกล่าว

นั่นคือปีแรกที่ Joseph มีคุณสมบัติพอที่จะเข้าร่วมโอลิมปิกได้ โชคร้ายที่เขาไม่สามารถผ่านเข้าไปยังรอบรองชนะเลิศได้ แต่ Michael ก็ได้เข้ามาปลอบโยนเขา “ผมเดินตามหลัง Michael หลังจากที่จบการแข่งขันแล้ว จากนั้นเขาก็ถามผมว่า “มีอะไรหรือเปล่า?”

“ผมบอกเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้เขาฟัง เขาโอบกอดผมและบอกว่า ‘นายยังเด็กอยู่ ยังมีโอกาสรออยู่อีกมาก มันคือประสบการณ์ที่จะทำให้นายจดจำและก้าวต่อไป’” Joseph กล่าว

 

7

 

เป็นอีกครั้งที่ Joseph ได้แรงบันดาลใจจากฮีโร่ของเขา “ผมรู้ว่าเมื่อผมโตขึ้น ผมจะแข็งแกร่งมากขึ้นและจะยืนอยู่เคียงข้างเขา”

วันนี้ ไม่เพียงแต่ Joseph จะแข็งแกร่งขึ้นแล้ว เขายังสามารถเอาชนะบุคคลผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเขาได้ด้วย เมื่อจบการแข่งขันลง Michael ได้ว่ายน้ำมาหาเขาและแสดงความยินดีแก่เขาด้วย

 

2016 Rio Olympics - Swimming - Final - Men's 100m Butterfly Final - Olympic Aquatics Stadium - Rio de Janeiro, Brazil - 12/08/2016. Joseph Schooling (SIN) of Singapore celebrates winning the gold medal as silver medallist Michael Phelps (USA) of USA reacts. REUTERS/Michael Dalder (BRAZIL - Tags: SPORT SWIMMING OLYMPICS) FOR EDITORIAL USE ONLY. NOT FOR SALE FOR MARKETING OR ADVERTISING CAMPAIGNS.

 

และทั้งหมดนี้คือพลังของแรงบันดาลใจที่ส่งให้ผู้ชายคนหนึ่งพยายามฮึดสู้เพื่อเอาชนะบุคคลผู้ครั้งหนึ่งเคยเป็นไอดอลของเขา แต่วันนี้เขาขึ้นมายืนอยู่ข้างๆ ไอดอลและกำลังกลายเป็นฮีโร่ผู้ส่งต่อแรงบันดาลใจแก่คนทั่วโลกแทน

emo (136)

ที่มา Roger James Hamilton

Comments

Leave a Reply