นักวิทย์เดนมาร์กพบ ‘ฉลามกรีนแลนด์’ แก่ที่สุดในโลก คาดว่ามีอายุเกือบ 400 ปี!!

หากจะมีสิ่งมีชีวิตตัวไหนในโลกนี้ที่เข้าใกล้กับคำว่า “อมตะ” มากที่สุดล่ะก็ #เหมียวฟิ้น คิดว่าเจ้าฉลามตัวนี้คงใกล้เคียงที่สุดแล้วล่ะ เพราะมันมีอายุยืนยาวเกือบ 400 ปีเลยทีเดียว!!

 

Greenland Sleeper Shark, Somniosus microcephalus, swimming over plumose or frilled anemones, Metridium senile and Northern Red Anemone, Tealia felina or Urticina felina. St. Lawrence River estuary, Canada.

 

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลีเมล์ได้เปิดเผยเรื่องราวเจ้าฉลามสายพันธุ์กรีนแลนด์ (ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Somniosus Microcephalus)

มันถูกพบโดยทีมวิจัยของคณะนักชีววิทยาทางทะเลจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก จากการตรวจสอบพบว่ามันน่าจะมีอายุราวๆ 392 ปี และอาจมีชีวิตได้ถึง 400 ปี

นอกจากนี้ อายุที่คาดการณ์ไว้ยังบวกลบ 120 ปี นั่นหมายถึงฉลามตัวนี้อาจจะเป็นไปได้ว่ามีอายุตั้งแต่ 272 ปีถึง 512 ปีเลยทีเดียว

 

Greenland shark under ice, Somniosus microcephalus, Canada, Arctic, Lancaster Sound, Nunavut, northern Baffin Island

 

อันที่จริงแล้ว อายุขัยโดยเฉลี่ยของพวกมันอยู่ที่ประมาณ 60 ปี หรือมากกว่านั้น แต่เจ้าฉลามตัวนี้ก็ถือว่ามีอายุที่ยืนยาวนานมาก และมากกว่าวาฬหัวคันศรที่เคยมีการบันทึกเอาไว้ว่ามีอายุยืนยาวที่สุด 211 ปี

โดยทั่วไปแล้ว ฉลามกรีนแลนด์จะอาศัยอยู่ในน้ำเย็นที่อุณหภูมิ -10 องศาเซลเซียสถึง 10 องศาเซลเซียส มันสามารถว่ายน้ำลงไปได้มากถึง 2.1 กิโลเมตร และมีน้ำหนักมากกว่า 1 ตัน

 

shark 400 (4)

 

ทางด้าน Dr. Julius Nielsen หัวหน้าทีมวิจัยครั้งนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “มันเป็นความสงสัยของเรามานานว่าฉลามสามารถมีชีวิตได้ยืนยาวที่สุดกี่ปี ผมคิดว่าเราได้พบกับสัตว์ที่มีอายุมากที่สุดในโลกเข้าแล้วล่ะ”

ตามรายงานบอกว่าทีมวิจัยฉลามของ Dr. Nielsen นั้นได้ทำการศึกษาค้นคว้ากับฉลามเพศเมียมากกว่า 28 ตัว และเจ้าฉลามกรีนแลนด์ตัวนี้ก็ถูกจับได้โดยบังเอิญจากเรือประมงพาณิชย์ลำหนึ่ง

 

หลายคนสงสัยว่าวัดอายุได้อย่างไร!??

ข้อมูลจากคุณ ravio ในห้องหว้ากอของพันทิประบุว่า…

ทีมนักวิจัยใช้วิธีการศึกษาอีกแบบ ด้วยการตรวจสอบเลนส์ตาของพวกมัน เลนส์ตาพัฒนามาจากโปรตีนต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมาตลอดเวลา โปรตีนที่ใจกลางของเลนส์ตาเริ่มแรกมันรับจากในครรภ์แม่ปลาฉลาม ตั้งแต่วันที่มันพัฒนาเป็นตัวอ่อนลูกปลาฉลาม

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเป็นไปได้ในการประมาณการอายุปลาฉลาม ร่วมกับการตรวจวัดความยาวของลำตัวปลาฉลามกรีนแลนด์

 

shark 400 (3)

 

ทั้งนี้ Dr. Nielsen บอกว่าฉลามสายพันธุ์นี้คือฉลามกินเนื้อที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและอยู่ด้านบนสุดของห่วงโซ่อาหาร แต่ฉลามนับพันก็ต้องจบชีวิตลงด้วยการถูกจับในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ

สุดท้ายนี้พวกเขาหวังว่าการค้นพบครั้งนี้จะนำไปสู่การศึกษาสิ่งมีชีวิตที่อายุยืนยาวในอนาคตล่ะนะ..

 

shark 400 (5)

 

น่าอิจฉามากเลยนะเนี๊ยะ ได้อยู่บนโลกนี้มาตั้ง 400 ปีโดยไม่เป็นอะไรเลย

หวังว่าจากนี้ไปจะอยู่รอดปลอดภัยและไม่มีใครไปล่ามันนะ

emo16

ที่มา metro , dailymail

Comments

Leave a Reply