เปิดข้อมูลวิจัยการเติมน้ำดื่มจากขวดเดิมซ้ำๆ โดยไม่ล้าง สกปรกกว่าเอาลิ้นเลียฝาชักโครก!?

เชื่อว่าหลายๆ คนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายคงมีขวดน้ำหรือแก้วน้ำเป็นของตัวเอง แล้วก็ใช้มันเติมน้ำใช้ต่อกันอยู่บ่อยๆ เพราะคิดว่ามันคงไม่เป็นอะไร ใครๆ เค้าก็ทำกัน (รวมถึงเราก็ทำกันอยู่บ่อยๆ แถมไม่ล้างด้วย)

แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้วการใช้ขวดน้ำใบเดิมซ้ำๆ นั้นจะส่งผลให้เพิ่มปริมาณเชื้อโรคสะสม แล้วถ้าเราดื่มบ่อยๆ ก็อาจทำให้เราป่วยได้เลยทีเดียวล่ะ

 

ทีมวิจัยจาก Treadmillreviews ได้เผยข้อมูลที่พวกเขาได้ทำการศึกษา ก็พบว่าการดื่มน้ำจากขวดน้ำที่ใช้ซ้ำโดยไม่ล้างนั้นก็เปรียบเสมือนกับเราเอาลิ้นไปเลียชักโครกยังไงยังงั้นเลย

 

bottle-water-germs-alamy.jpg

 

นักวิจัยได้ทำการทดลองตรวจสอบปริมาณเชื้อโรคจากขวดน้ำของนักกีฬาที่ใช้งานมาหนึ่งสัปดาห์ในห้องแล็บ และพบว่าเจ้าขวดนั้นมีตัวเลขของแบคทีเรียสูงมาก โดยมีมากถึง 900,000 CFU (หน่วยที่ได้จากวิธีตรวจนับปริมาณจุลินทรีย์) ต่อตารางเซนติเมตรเลยทีเดียว

ซึ่งมีจำนวนมากกว่าค่าเฉลี่ยที่ตรวจพบบนฝาชักโครกซะอีก นั่นทำให้พวกเขาเกิดคำถามและตั้งขึ้นมาต่อสังคมว่า แล้วเราจะยอมเอาปากของเราไปสัมผัสกับปากขวดที่ใช้งานอยู่อีกหรือ?? (แค่คิดก็หยึยแล้ว)

 

2

 

ค่าเฉลี่ยของเชื้อโรคที่อยู่บนขวดน้ำที่ใช้สำหรับออกกำลังกายของคนทั่วไปก็คือ 313,499 CFU ต่อตารางเซนติเมตร ซึ่งมันมากเกินกว่าที่จะนำขวดนั้นมาสัมผัสกับปากของเราได้แล้ว

 

นักวิจัยได้ทำการทดลองกับชนิดของขวดน้ำสำหรับออกกำลังกายในแต่ละแบบแตกต่างกันออกไป และก็ได้ผลออกมาว่า

 

12

ขวดที่มีฝาแบบสไลด์มีค่าแบคทีเรีย 933,340 CFU ต่อตารางเซนติเมตร

ขวดแบบมีจุกดูดมีค่าแบคทีเรีย 161,971 CFU ต่อตารางเซนติเมตร

ขวดแบบฝาเกลียวมีค่าแบคทีเรีย 159,060 CFU ต่อตารางเซนติเมตร

และขวดแบบมีหลอดมีค่าแบคทีเรีย 25.4 CFU ต่อตารางเซนติเมตร (น้อยมาก)

 

และเชื้อโรคที่ตรวจพบเจอบนขวดกว่า 60% นั้นสามารถทำให้เราป่วยได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นก็ลองคิดดูให้ดีอีกครั้งก่อนที่จะดื่มน้ำจากขวดที่ใช้แล้วน่ะ หึๆ

 

Woman drinking water seaside after running at the beach.

 

แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามไม่ให้ดื่มน้ำจากขวดที่ใช้แล้วอย่างเด็ดขาดซะทีเดียวเลย เพราะการนำขวดน้ำกลับมาใช้ใหม่นั้นก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยลดปัญหาโลกร้อน และปริมาณขยะลงได้เป็นอย่างดี

เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาเชื้อโรคให้ดีที่สุดก็คือการล้างขวดก่อนที่จะนำมาใช้งานในทุกๆ ครั้ง หรืออีกทางหนึ่งก็คือการใช้หลอดดูดแทน จะช่วยลดปริมาณเชื้อโรคที่เราจะได้รับลงได้

และนักวิจัยยังค้นพบอีกว่าขวดหรือแก้วที่ทำจากสแตนเลสนั้นจะส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าขวดพลาสติก เพราะฉะนั้นมันก็คุ้มค่านะที่จะเพิ่มเงินอีกซักหน่อยเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเรา

 

Bike messenger having rest and drinking water.

 

 ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นประโยชน์ไม่เบาเลยทีเดียวล่ะ ไอ้การที่เราป่วยเป็นหวัดบ่อยๆ อาจจะมาจากสาเหตุนี้ก็ได้นะ

emo13

ที่มา : metrotreadmillreviews

Comments

Leave a Reply