ไขปริศนา ‘รอยจ้ำสีแดง’ บนตัวนักกีฬาโอลิมปิก มันคือผลจาก ‘ครอบแก้วแบบจีน’ !??

หลังจากที่การแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงริโอประเทศบราซิลได้เริ่มขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อนๆ ที่ติดตามชมการแข่งขันหลายๆ คนก็จะสังเกตเห็นวงกลมสีแดงคล้ำ บนตัวของเหล่านักกีฬาโอลิมปิกทั้งหลาย แล้วก็เกิดสงสัยว่ามันคืออะไรกันนะ!?

(นั่นน่ะสิมันคืออะไรกัน เป็นโรคติดต่อรึเปล่า? อาจจะโดนยุงที่บราซิลกัดเข้าให้ ก็เลยกลายเป็นแผลแบบที่เห็นนี้ หรือไม่ก็ไปมีเรื่องกับนักกีฬาคนอื่นๆ รึเปล่า? ช่างน่าสงสัยซะจริงๆ)

 

1

 

แต่ความจริงแล้วทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้นไม่ถูกเลยซักอย่าง เพราะเจ้ารอยวงกลมแดงๆ นั้นมันก็คือผลจากการทำทรีทเม้นท์แบบโบราณนั่นเอง

2

 

และมันก็เพิ่งมาฮิตในหมู่นักกีฬาเมื่อไม่นานมานี้เอง ไม่แน่ว่านักกีฬาทั้งหลายอาจจะรู้ถึงข้อดีบางอย่างของมันที่ส่งผลต่อฟอร์มการแข่งขันของพวกเขาก็เลยกลายเป็นที่นิยมขึ้นมาก็เป็นได้

3

 

แน่นอนว่าไม่ได้มีเพียงแค่นักกีฬาว่ายน้ำเท่านั้น นักกีฬาประเภทอื่นๆ เองก็มีเจ้าวงกลมสีแดงคล้ำอยู่บนร่างกายด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนมากจะอยู่บนช่วงหัวไหล่ แขน และบริเวณหลังเท่านั้น

4

 

โดยเจ้าการทรีทเม้นท์แบบนี้เค้าเรียกว่า ‘การครอบแก้ว’ เป็นศาสตร์การแพทย์ของจีนโบราณที่จะช่วยแก้อาการปวดเมื่อยได้

5

 

วิธีการของมันก็คือ ใช้ถ้วยแก้วร้อนมาประคบเข้ากับบริเวณผิวหนังของเรา ซึ่งเจ้าถ้วยนั้นจะมีวาล์วที่สามารถเปิดปิดได้ แล้วเค้าก็จะดูดอากาศออกจากถ้วยผ่านทางวาล์วนั้นแหละ

8

 

ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 5- 10 นาที เจ้าถ้วยนี้จะดูดหนังของเราเข้าไปอยู่ในถ้วย จะส่งผลให้เส้นเลือดมาคั่งอยู่ตรงจุดนั้น กลายเป็นวงกลมสีแดงเข้มบริเวณที่ถูกถ้วยครอบ

9

 

ตามความเชื่อว่าการรักษาแบบนี้ มันจะช่วยให้เลือดสามารถเดินทางไปสู่ส่วนต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง ทำให้กล้ามเนื้อถูกฟื้นฟูสภาพได้อย่างรวดเร็ว

(อย่างไรก็ตาม บุคลากรทางการแพทย์เองก็ยังมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยในประเด็นนี้เช่นกัน)

10

 

และนี่คือภาพจากการทำการทรีทเม้นท์แบบครอบแก้ว

11

 

มันอาจจะดูแปลกๆ ไปซักหน่อย แต่นี่คือเทคนิคการรักษาอาการปวดของชาวจีนเมื่อ 1,000 ปีที่แล้วเลยล่ะ

12

 

จะปวดตรงไหนก็เอาถ้วยไปจุ๊บตรงนั้นได้เลย

13

 

อย่างไรก็ตามการครอบแก้วนี้สร้างความเจ็บปวดได้พอสมควรเลยล่ะ (หากใครอยากจะลองก็คิดดูดีๆ นะ )

14

 

และเนื่องจากการแข่งขันในแต่ละครั้งนั้นจะทำให้ร่างกายของเหล่านักกีฬาทำงานหนักมาก และยิ่งเป็นการแข่งขันที่เป็นทัวร์นาเม้นท์แบบนี้ก็ยิ่งมีการแข่งติดต่อกัน ทำให้ร่างกายทำงานหนักยิ่งขึ้นไปอีก

ส่งผลให้เหล่านักกีฬาทั้งหลายต้องหาวิธีในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แต่เจ้าวิธีการครอบแก้วนี้เองก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่ามันได้ผลจริงรึเปล่า แต่ด้วยความมุ่งมั่น และกระหายในชัยชนะ พวกเขาก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ร่างกายของตัวพร้อมสำหรับการแข่งขันที่สุด

ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้ทำแค่ครอบแก้วอย่างแน่นอน เพราะมันต้องมีทั้งการนวด การยืด การแช่น้ำร้อน น้ำแร่ ต่างๆ นาๆ อีกมากมายเลยล่ะ (แลดูลำบากเหมือนกันนะเนี่ย)

 

15

 

แหม่ ไอ้เราก็กำลังสงสัยอยู่เลยว่ามันคืออะไร ที่แท้ก็เป็นแบบนี้นี่เอง ฮร่า

emo13

ที่มา : lifebuzz

Comments

Leave a Reply