เปิดภาพ ‘Orient Express’ รถไฟหรูในอดีต ที่ปัจจุบันถูกทิ้งร้าง แต่ยังคงความงดงาม

ในโลกนี้ เต็มไปด้วยสถานที่ที่ หรือของใช้ที่ถูกทิ้งร้างด้วยเหตุผลต่างๆ นาๆ บางอย่างแม้จะดูเป็นของใหม่ ใช้การได้ แต่ก็ถูกทิ้งร้างได้เหมือน ซึ่งมันคงมีเหตุผลในตัวมันเอง

Orient Express เป็นรถไฟคันหรูที่ถูกทิ้งร้าง โดยสภาพของมันนั้น ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แม้ภายนอกจะมีสนิมเกาะก็ตาม ส่วนภายในนั้นไม่ได้มีการโยกย้ายรื้อถอน เพียงแต่มันเสื่อมสภาพตามกาลเวลาเท่านั้นเอง

 

1

 

รถไฟ Orient Express เปิดตัวเมื่อปี 1883 โดย CIWL ประเทศเบลเยียม ซึ่งเป็นรถไฟที่ให้บริการผู้โดยสารที่เดินทางไกล เส้นทางที่โด่งดังที่สุดคือระหว่าง Paris ฝรั่งเศส ไปยัง Constantinople ในตุรกี

เมื่อเวลาผ่านไป การเดินทางหรูหราโดยรถไฟเสื่อมความนิยมลง ก็ย่อมมาถึงจุดสิ้นสุดของการให้บริการ ีรถไฟวิ่งให้บริการครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคมปี 2009 และก็ปิดตัวลงตั้งแต่นั้นมา

 

ปัจจุบันรถไฟเหลืออยู่เพียง 2 ขบวนเท่านั้น อันแรกถูกใช้ไปตกแต่งในโรงแรม Venice-Simplon Orient Express ส่วนอีกขบวนหนึ่งก็แน่นอน… คือที่เราเห็นอยู่ตอนนี้

 

2

 

Brian ช่างภาพชาว Rotterdam เป็นหนึ่งในคนที่มาเก็บภาพรถไฟคันนี้ เขาเล่าให้ฟังว่า

“เมื่อผมเดินเข้าไปในรถไฟคันนี้ มันให้ความรู้สึกว่าได้ย้อนเวลาไปในอดีต ผมจึงถ่ายทอดอารมณ์เหล่านั้นผ่านรูปภาพเหล่านี้…และเมื่อมีคนมาชมผลงานของผลแล้วเกิดคำตามว่า ‘อะไร ทำไม ที่ไหน ‘ นั่นคือความสำเร็จของผมเลยล่ะ”

3

.

4

.

5

 

แม้จะกลายเป็นรถไปที่ถูกปล่อยร้าง แต่ก็น่าไปเยือนสักครั้งนะ

emo (153)

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply