หนุ่มฝรั่งรีวิว ‘เที่ยวเกาหลีเหนือ 7 วัน’ เปิดโลกมุมมองใหม่ ที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน…

นี่คือคลิปที่กำลังโด่งดังในต่างประเทศทีเดียว สำหรับคลิปพาไปทัวร์ประเทศเกาหลีเหนือโดยชาวต่างชาติผู้รักในการท่องเที่ยวที่ชื่อว่านาย Jacob Laukaitis เขาใช้เวลาประมาณ 9-10 เดือนต่อปีในการท่องเที่ยว (นี่มากกว่าเวลาทำงานอีกมั้งนั่น)

เขาได้เดินทางไปยังประเทศที่หลายๆ คนไม่กล้า (หรือไม่ค่อยอยาก) ไป เป็นเวลากว่า 7 วัน แล้วถ่ายคลิปวิดีโอเชิงสารคดีมาให้เราได้ชมกัน ขอบอกว่าแต่ละช่วงเวลาหรือแต่ละกิจกรรมนั้นช่างน่าฉงนและลึกลับมาก

1

 

สารคดีสั้นๆ ที่นาย Jacob ถ่ายมาถูกโพสต์ลงในเว็บไซต์ YouTube ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา และมียอดผู้เข้าชมแล้วกว่า 2 แสนครั้ง

10

 

Jacob ได้อธิบายไว้ว่านักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่เกาหลีเหนือ จะถูกกำหนดว่าให้อยู่ที่นี่ได้เพียง 1 – 10 วันเท่านั้น หนังสือเดินทางของพวกเขาจะถูกเจ้าหน้าที่ยึดเอาไว้ตลอดระยะเวลาที่เขาอยู่ที่นั่น และจะมีไกด์ทัวร์มาคอยจับตาดูคุณทุกฝีก้าว

3

 

การที่จะไปยังที่ต่างๆ ในเกาหลีเหนือนั้น คุณจะไม่สามารถทำได้โดยอิสระ เพราะไกด์ทัวร์จะพาคุณไปยังสถานที่ที่มีการจัดเตรียมไว้หมดแล้ว พูดง่ายๆ ก็คือพวกเขาจะเป็นคนตัดสินใจว่าคุณจะได้เห็นอะไรหรือไม่ได้เห็นอะไรนั่นเอง

ทางไกด์ทัวร์ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวสื่อสารกับคนในท้องถิ่น และต้องขออนุญาตทุกครั้งหากคุณจะเดินไปที่ไหนก็ตาม

4

 

และนี่คือหน้าตาของโรงแรมที่พวกเขาเข้าพัก หรูหราใช้ได้เลย

15

 

สถานที่แรกที่เขา (ถูกพา) ไปชมนั้นถือประตูชัย ณ กรุงเปียงยาง ที่นั่นมีเด็กๆ เล่นฟุตบอลอยู่หลายคน นักท่องเที่ยวจึงขอเข้าไปร่วมเล่นด้วย

11

 

วันก่อนเตรียมจัดงานวิ่งมินิมาราธอน

ในช่วงค่ำขณะที่นาย Jacob กำลังเดินทางผ่านถนนสายหนึ่ง เขาได้สังเกตเห็นกลุ่มคนนับพันที่กำลังฝึกซ้อมเพื่อเดินพาเหรด ทางไกด์ทัวร์บอกว่าในวันรุ่งขึ้นจะมีการจัดงานแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน 10 กิโลเมตร จึงต้องมีการเตรียมการอย่างยิ่งใหญ่

12

 

Jacob ก็ได้เข้าร่วมการแข่งมาราธอนครั้งนี้ด้วย แต่เนื่องจากเขาได้รับบาดเจ็บที่แขน ก่อนที่จะมายังเกาหลีเหนือ ทำให้เขาเลือกที่จะเดินตลอดการแข่งขัน

13

 

และนั่นถือเป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดของเขาเลย เพราะมันทำให้เขาได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศโดยรอบอย่างแท้จริง

16

 

ผู้คนยิ้มแย้มให้กับเขา

17

 

ภาพบรรยากาศบางส่วนที่เขาเก็บมาถ่ายตลอดการเดินมินิมาราธอน

18

 

ภาพบรรยากาศภายในสนามกีฬา ผู้คนดูจะมาร่วมงานกันอย่างพร้อมเพรียงมาก

cov

 

ในเช้าวันรุ่งขึ้นไกด์ได้พานักท่องเที่ยวไปเยี่ยมโรงเรียนอนุบาล เพื่อดูการยืนเข้าแถวและออกกำลังกายยามเช้าของเด็กๆ

20

 

ยังดีที่พวกเขาได้รับอนุญาตให้สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กๆ ได้บ้าง

21

.

22

 

หลังจากนั้นพวกเขาก็ถูกพาไปทานอาหารกลางวันนอกสถานที่ ดูเป็นบรรยากาศที่ร่มรื่นและน่ารักมากทีเดียว

23

 

ตกเย็นพวกเขาก็ได้ไปทานอาหารอีกครั้งในโรงแรมที่เข้าพัก

ที่นั่นมีพนักงานชาวเกาหลีเหนือคอยต้อนรับอย่างดี มีการร้องเพลงให้ความบันเทิงและเชิญแขกเข้ามาร่วมสนุกด้วย

30

.

31

 

วันถัดมา เยี่ยมชมโรงเรียนดูการศึกษา…

วันรุ่งขึ้นไกด์ทัวร์ได้พากลุ่มนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมโรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง เพื่อดูว่าพวกเขาศึกษากันยังไงบ้าง? มีการสอนให้เล่นเครื่องดนตรีและกีฬา ทำให้เรารู้ว่าพวกเขาไม่ได้เอาแต่ท่องตำราอย่างเดียว แต่ยังผลิตเด็กๆ ที่มีความสามารถอื่นๆ ด้วย

24

 

ซึ่งนาย Jacob เองก็ได้ดวลปิงปองกับเด็กๆ ด้วย (แน่นอนว่าแพ้ราบคาบ)

32

 

Jacob เล่าว่าหลังจากที่สาวๆ ในเกาหลีเหนือทำงานกันเสร็จแล้ว พวกเขาก็จะไปรวมตัวกันที่ลานและแต่งชุดพื้นเมืองหรือชุดฮันบก เพื่อเต้นระบำกัน

33

 

ทริปสวนสนุกในเกาหลีเหนือ อีกหนึ่งมุมมองที่เราไม่ได้เห็น

แต่สิ่งหนึ่งที่ Jacob รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับทริปนี้คือ คือการได้เข้าไปในสวนสนุกของเกาหลีเหนือ เพราะยังไม่เคยเห็นในเว็บไซต์หรือภาพถ่ายไหนๆ มาก่อนเลย ที่เกาหลีเหนือมีสวนสนุกที่ประกอบไปด้วยเครื่องเล่นหลากหลายชนิด

25

 

แต่นาย Jacob อธิบายว่าเครื่องเล่นเหล่านั้นค่อนข้างจะ “พื้นๆ” มาก และพวกเขาก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องเล่นอื่นๆ อีกเลยแถมยังถูกเชิญออกจากสวนสนุกทันที แต่มันก็ยังน่าสนใจอยู่ดีที่ประเทศนี้อนุญาตให้ประชาชนได้มีควาสนุกและบันเทิงได้บ้าง

26

.

266

 

ในช่วงเย็นนั้นนาย Jacob ได้ไปเห็นสวนสาธารณะ ที่ซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวกันของชาวเกาหลีเหนือ ผู้คนจะมาพบปะกันและเต้นรำกัน

27

 

แม้ว่าเขาจะไม่ได้พูดคุยกับใครเลยแต่ก็ถือเป็นภาพที่สวยงามและมีชีวิตชีวามาก

28

 

หลังจากใช้เวลา 7 วันอยู่ในเกาหลีเหนือ นาย Jacob ก็ได้อธิบายว่า “คุณจะไม่สามารถมั่นใจได้เลยว่าทุกสิ่งที่เห็นนั้นถูกจัดฉากหรือไม่ เพราะคุณได้เห็นแต่ด้านที่พวกเขาอยากให้คุณดู คุณไม่สามารถเลือกอะไรได้เลย พวกเขาจะบอกให้คุณขึ้นรถเมื่อถึงเวลา และบอกให้ลงรถเมื่อถึงจุดหมาย”

29

 

“สำหรับผมแล้ว อิสรภาพ คือทุกสิ่งทุกอย่าง มันทำให้คุณเลือกได้ว่าจะทำอะไร จะอ่านอะไร จะเดินทางไปไหน มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ได้เข้าใจว่า คนนับล้านไม่ได้รับอิสรภาพนี้เช่นเดียวกันกับเรา จากเหตุผลง่ายๆ ข้อเดียวที่ว่า..

พวกเขาเกิดมาในสถานที่ต่างไปจากเราแค่เท่านั้นเอง…

 

นี่คือคลิปวิดีโอเรื่องราวทั้งหมด ลองชมกันเต็มๆ ครับ..

 

มันทำให้เราเปิดหูเปิดตา รู้จักประเทศนี้มากขึ้นเลยเนอะ… ว่าไหม!?

emo (157)

ที่มา rocketnews24 , Jacob Laukaitis

Comments

Leave a Reply