‘อิหร่าน’ เป็นประเทศแรกที่แบน Pokemon GO ด้วยเหตุผลของเรื่อง ‘ความปลอดภัย’

พูดถึงเกมสุดฮิตอย่าง ‘Pokemon GO’ คงไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน เพราะเป็นเกมที่ฮิตเล่นกันตั้งแต่เด็กยันผู้ใหญ่เลย ซึ่งตอนนี้ก็เปิดให้เล่นแล้วในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งบ้านเราด้วย และตามมาด้วยกระแสต่างๆ ทั้งด้านบวกและด้านลบ

แม้จะเป็นเกมที่ฮิตจนอดเล่นไม่ได้ แต่ล่าสุด อิหร่านเป็นประเทศแรกที่ประกาศแบน ‘Pokemon GO’ อย่างเป็นทางการแล้ว และได้บล๊อคข้อมูลเกี่ยวกับเกมนี้ทุกทาง ไม่ว่าจะทาง Youtube Facebook Twiter ตามเว็ปไซต์ต่างๆ รวมทั้งแอพพลิเคชั่นด้วย

 

ac_pokemongo_banned_comp

 

โดยรัฐบาลอิหร่านให้เหตุผลว่า เป็นห่วงเรื่อง ‘ความปลอดภัย’ เพราะตั้งแต่มี Pokemon GO ทำให้ประชาชนติดกันอย่างทั่วไปทั่วเมือง และทำให้พวกเขาสามารถเดินเข้าเดินออกตามสถานที่ต่างๆ ทั้งกลางวันกลางคืน ซึ่งบางทีอาจทำให้พวกเขาได้รับอันตรายได้

 

psyduck-confused

 

อีกหนึ่งเหตุผลคือ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่นั้นนับถือมุสลิม และการเล่นเกมแบบ AR Mobile มีคอนเท้นบางส่วนที่ขัดต่อหลักการปฏิบัติตัวในทางศาสนา

แต่ปัญหาดังกล่าวนี้ สำนักข่าว BBC มีรายงานว่า รัฐบาลอิหร่านได้พูดคุยกับทาง Niantic ว่าให้เปลี่ยนแปลงเนื้อหาบางส่วน เพื่อที่จะสามารถเปิดเกมนี้ต่อในอิหร่าน แต่ทาง  Niantic ไม่สามารถปรับเปลี่ยนให้ได้ จึงทำให้อิหร่านประกาศแบนเกมนี้ออกจากประเทศในที่สุด

NOVOSIBIRSK, RUSSIA - JULY 19, 2016: The Pokemon Go location based mobile game running on a smartphone. The application, developed by Niantic, allows to catch and train Pokemons using a phone's GPS and camera. The game is available for iOS and Android devices. Kirill Kukhmar/TASS (Photo by Kirill KukhmarTASS via Getty Images)

 

เห็นข่าวนี้แล้วย้อนมามองดูบ้านเรา Pokemon GO คงจะไม่ถูกแบนหรอกเนอะ ^^

emo (130)

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply