ลูกแมวจมน้ำทะเลไม่ได้สติ ได้ไลฟ์การ์ดช่วยไว้ปั๊มหัวใจ-ผายปอด จนมันรอดชีวิต!!!

เมื่อวันที 5 สิงหาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ Dailymail ได้เปิดเผยคลิปของลูกเหมียวตัวหนึ่ง ที่ดันไปจมน้ำอยู่แถวๆ ชายฝั่งของกาะซิซิลี ประเทศอิตาลี แต่โชคดีที่บริเวณนั้นมีไลฟ์การ์ดสังเกตเห็นพอดี เขาเลยรีบกระโดดลงน้ำไปช่วยมันทันที

1

 

เมื่อเห็นว่าเจ้าเหมียวมีอาการสำลักน้ำและหมดสติไป เขาก็เลยนวดๆ ที่หน้าอกของมัน เพื่อให้มันกลับมาหายใจอีกครั้ง ก่อนจะใช้ปากของเขาผายปอดให้มันเหมือนกับขั้นตอนการปฐมพยาบาลของมนุษย์

2

 

ไลฟ์การ์ดพยายามช่วยชีวิตมันอยู่นาน เพื่อรอให้มันสำลักหรือหายใจอีกครั้ง จากนั้นมันก็เริ่มไอเบาๆ เป็นอันว่ารอดตายแล้วล่ะ เมื่อมันรอดตายพวกเขาก็ส่งมันไปรักษาตัวต่อที่คลีนิคสัตว์ ก่อนจะตัดสินใจรับมันมาเลี้ยงดูและตั้งชื่อให้มันว่า ชาร์ลี

3

 

นี่ไม่ใช่การปฐมพยาบาลสัตว์จมน้ำครั้งแรกนะ เพราะเมื่อปีที่แล้วก็มีเหตุการณ์ลูกแมวจมน้ำแบบนี้เช่นกัน และถูกช่วยไว้โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงคนหนึ่งในเมืองเคมบริดจ์เชอร์ ประเทศอังกฤษ โดยรายนั้นใช้หน้ากากอ็อกซิเจนขขนาดเล็กสวมให้กับเจ้าแมว จนมันเริ่มหายใจได้คล่องขึ้น

4

 

และนี่คือหน้าตาของเจ้าชาร์ลี เหมียวน้อยสู้ชีวิตนั่นเอง

5

 

เรื่องราวทั้งหมด ถูกถ่ายทอดผ่านวิดีโอคลิปนี้…

 

คราวหลัง หากคุณไปเจอหมาหรือแมวหมดสติก็สามารถช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่พวกมันได้นะ สิ่งที่คุณต้องดูในเบื้องต้นคือ สังเกตุการหายใจว่าหายใจติดๆ ขัดๆ หรือเปล่า? ร่างกายอ่อนปวกเปียกไหม? หรือหมดสติหรือเปล่า?

6

 

จากนั้นให้กดหน้าอกของมันเบาๆ แล้วผายปอด แต่เนื่องจากร่างกายของมันมันเล็กนิดเดียว คุณจึงควรกดลงไปเบาๆ นะ หากอยากเช็คว่าการช่วยชีวิตของคุณได้ผลหรือเปล่า ให้ลองเอากระจกหรือแก้วน้ำมาจ่อที่จมูกของมัน เพื่อดูว่ามีไอน้ำออกมาหรือไม่

ถ้ามันเริ่มได้สติก็ควรรีบนำตัวส่งคลีนิคทันทีนะจ๊ะ!!

emo16

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply