พาทัวร์ภาพ ‘โรงงานผลิตปืน’ ในฟิลิปปินส์ กับวิถีแห่งช่างปืน ที่เราอาจจะยังไม่เคยเห็น…

พูดถึงโรงงานผลิตอาวุธ เชื่อว่าคงเป็นสิ่งที่ชาวไทยไม่ค่อยคุ้นเคยซักเท่าไหร่ แต่รู้หรือไม่ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรา มีโรงงานผลิตปืนระดับโลกตั้งอยู่ด้วย

(แน่นอนว่าแม้สภาพของมันจะดูไม่เป็นระดับสากล แต่รัฐบาลก็สนับสนุนกันอย่างจริงๆ จังๆ เลยทีเดียว)

 

2

 

โรงงานผลิตอาวุธเหล่านี้ ตั้งอยู่ในเมืองดาเนา บนเกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ พวกเขาเริ่มอุตสหกรรมการผลิตปืนตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 20 จนกระทั่งถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง บางส่วนเข้าร่วมกองกำลังต่อต้านญี่ปุ่น อีกส่วนหนึ่งเข้าร่วมกับกองทัพสหรัฐในฐานะฝ่ายซ่อมบำรุงอาวุธ

 

1

 

ในช่วงแรก โรงงานผลิตอาวุธเหล่านี้ต้องลักลอบทำกันอย่างลับๆ อย่างผิดกฎหมาย จนกระทั่งถึงช่วงปี 1990 ทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมการผลิตปืน จึงได้เข้ามามีส่วนร่วมพร้อมทั้งผลักดันให้โรงงานเหล่านี้กลายเป็นกิจการที่ถูกต้องตามกฎหมาย

 

3

 

ปัจจุบันโรงงานเหล่านี้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ World MPC (Workers League of Danao Multi-purpose Cooperative) ซึ่งอาวุธที่ผลิตได้ ก็จะถูกส่งขายไปยังต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามแม้ที่แห่งนี้จะถูกกฎหมาย แต่ก็ยังมีโรงงานผลิตอาวุธเถื่อนอยู่อีกมากในเมืองดาเนา ก่อให้เกิดปัญหาหลายๆ อย่างตามมา ทั้งเรื่องอาวุธเถื่อน อาชญากรรม และความรุนแรงอย่างที่เราน่าจะเดาได้ไม่ยาก

 

และนี่ก็คือภาพวิถีชีวิตในโรงงานแห่งนี้

4

.

5

.

 

6

.
7

.

8

.

9

.

10

.

11

.

12

.

13

.

14

.

15

.

16

 

ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรามีโรงงานผลิตปืนแบบนี้ด้วย ใครอยากไปเห็นด้วยตาตนเอง ก็ลองไปเยี่ยมชมได้นะฮะ

แต่ #เหมียวอ๊อดโด้ ขอไม่รับประกันความปลอดภัยนะ อิอิ

ที่มา batona

Comments

Leave a Reply