เว็บต่างชาติพาชม ความสกปรกที่ถูกซุกไว้ใต้พรม สภาพของเมืองที่จะจัดโอลิมปิก 2016

อีกไม่กี่วันข้างหน้านี้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2016 ก็จะเริ่มขึ้นแล้ว โดยปีนี้ประเทศบราซิลได้เป็นเจ้าภาพ และหนึ่งในสถานที่จัดแข่งขันคืออ่าว Ganabara Bay เมือง Rio ที่สำหรับกีฬาทางน้ำนั่นเอง

แต่เมื่อเราได้เห็นภาพและข้อมูลของสถานที่นี้ แทบไม่น่าเชื่อว่า จะใช้เป็นที่แข่งขันกีฬาได้ เพราะล่าสุดเมื่องสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีคนเห็นศพลอยขึ้นมาจากอ่าวแห่งนี้ มีการอ้างอิงถึงการวิจัยยังบอกอีกว่าอ่าวนี้มีเชื้อโรคมากกว่าแม่น้ำในสหรัฐฯ และยุโรปถึง 1.7 ล้านเท่าซะอีก

 

และนี่คือน้ำในริโอ ที่เต็มไปด้วยขยะเน่าเสีย จึงมีการแจ้งเตือนนักกีฬาว่า ห้ามเอาหัวลงน้ำเด็ดขาด

1

 

Ganabara Bay แห่งนี้ที่มีการพบศพลอยขึ้นมาเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็จะใช้เป็นที่แข่งขันกีฬาด้วย

2

 

จากที่ผ่านมานักกีฬาที่มีน้ำเข้าไปในร่างกายแค่ 3 ช้อนชา ก็ทำให้มีผลกระทบต่อช่องท้อง ระบบทางเดินหายใจ และสมองด้วย ไม่ใช่แค่นักกีฬาเท่านั้นที่เสี่ยง บรรดานักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหาด Ipanema และ Copacabana ต่างก็ได้รับผลกระทบจากเชื้อโรคในน้ำนี้ด้วยเช่นกัน

ดังนั้นนับตั้งแต่ที่รู้ว่า อ่าวแห่งนี้จะใช้เป็นสนามแข่ง ก็มีการกำชับให้ดูแลนักกีฬาอย่างเข้มงวด ไม่ให้มีการเจ็บป่วย และต้องสวมถุงมือทุกครั้งที่จะสัมผัสน้ำเพื่อไม่ให้ส่งผลต่อการแข่งขันในครั้งนี้

 

3

 

โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนี้ คาดว่าจะมีนักกีฬาและนักท่องเที่ยวรวมแล้วไม่ต่ำว่า 300,000-500,000 คน และพวกเค้าก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคเมื่อไปสัมผัสกับน้ำ แโดยเฉพาะกับเล็กที่ภูมิคุ้มกันยังไม่ค่อยแข็งแรง ก็สามารถมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายๆ

จุดที่อันตรายที่สุดคือ Rodrigo de Freitas Lagoon ที่มีไว้สำหรับแข่งขันเรือใบ เพราะจากการสำรวจในปี 2015 พบว่ามีเชื้อมากถึง 1.73 พันล้านตัวต่อน้ำ 1 ลิตร แม้ว่าจากการตรวจสอบล่าสุดในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาจะมีปริมาณลดลงคือ 248 ล้านตัวต่อลิตร แต่ก็ยังถือว่ามากอยู่ดี

 

4

 

ทางด้านนายกเทศมนตรีก็ได้ออกมาบอกว่า “นี่เป็นความผิดและสร้างอับอายให้กับเราอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามเราจะพยายามทำความสะอาดที่นี่ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้น แม้ว่าตอนนี้จะยังมองไม่เห็นทางก็ตาม”

5

.

6

 

ภาพของการกู้คืนบางส่วนของพื้นที่จัดการแข่งขัน ที่พังตั้งแต่ก่อนเริ่มการแข่ง…

7

 

8

.

9

.

10

 

Marina da Glória ใน Guanabara Bay เป็นที่จัดการแข่งขันเรือใบ ส่วนการแข่งว่ายน้ำนั้นจะอยู่ใกล้กับหาด Copacabana

11

 

ศพที่ลอยขึ้นจากอ่าว  Guanabara Bay ที่กำลังจะมีการแข่งขันเรือใบ

12

 

และนี่คือ แขนคนที่เป็นอีกหนึ่งภาพที่บ่งบอกถึงความสกปรกและน่าเศร้าของอ่าวแห่งนี้

13

 

ตามชายฝั่งรอบๆ อ่าว Guanabara Bay เต็มด้วยเศษขยะและมีหนูมากมายวิ่งไปมา

15

.

14

 

Guanabara Bay เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามแห่งหนึ่งก่อนจะกลายเป็นแหล่งที่มีแต่ขยะเหมือนทุกวันนี้

16

 

เต็มไปด้วยถุงพลาสติกที่ลอยขึ้นมาอย่างเห็นได้ และน้ำก็มีสารปนเปื้อนมากกว่าที่คิดซะอีก

17

 

และนี่คลิปบรรยากาศการเตรียมการของประเทสบราซิล เพื่อเป็นเจ้าภาพงานโอลิมปิกปี 2016

 

หลังจากที่มีปัญหาต่างๆ รุมเร้าประเทศเจ้าภาพอย่างมาก และเรื่องการจัดการมลพิษนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่หลายฝ่ายให้ความกังวลเสมอมา…

emo (141)

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply