แฮชแท็ก #DontLiftThatBag จากแอร์โฮสเตส กรณีโดนตบหน้าเพราะไม่ช่วยยกกระเป๋า!!

จากข่าวดังในโลกโซเชียลหลังจากที่ เฟซบุ๊ก A Fly Guy’s Cabin Crew Lounge ได้โพสต์ภาพและข้อความ กรณีแอร์โฮสเตสของสายการบิน Cebu Pacific สายการบินโลว์คอสต์ของประเทศฟิลิปปินส์ ถูกผู้โดยสารตบหน้าจนเป็นรอยแดง เนื่องจากไม่ช่วยยกกระเป๋าของผู้โดยสารรายหนึ่งเก็บบนช่องเก็บกระเป๋าเหนือศีรษะให้นั้น

เรื่องนี้กลายเป็นเรื่องฮอทขึ้นมา และทั้งเหล่าชาวเน็ตที่ได้รับทราบ รวมถึงเหล่าลูกเรือจากหลากหลายสายการบิน ต่างเข้ามาวิจารณ์(ด่า) ผู้โดยสารที่ก่อเรื่องอย่างกว้างขวาง

 

6

 

มีการพูดถึงประเด็นการช่วยยกกระเป๋า ว่าจริงๆ และหน้าที่นั้นเป็นความรับผิดชอบของผู้โดยสารเจ้าของกระเป๋าเอง และบางครั้งลูกเรืออาจจะช่วยบ้างแต่ไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมด

เหล่าแอร์โฮสเตสจึงได้ร่วมกันติดแฮชแท็ก #DontLiftThatBag ประท้วงกรณีนี้ ลงในโซเชียล เพื่อแสดงจุดยืนว่าพวกเขาต้องการความยุติธรรมแก่ลูกเรือรายนี้…

 

เพื่อบอกว่าลูกเรือไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่นี้โดยตรงก็ได้

1

 

เพื่อบอกว่ายินดีช่วยยก หากขออย่างสุภาพ และช่วยกันยกถ้าไม่ไหวจริงๆ

2

 

เพื่อประจานสิ่งที่ผู้โดยสารทำลงไปเกินกว่าเหตุเช่นกัน

3

.

4

.

5

 

นอกจากนี้ ยังมีการทำเสื้อขึ้นมา เพื่อรณรงค์ในแคมเปญนี้เช่นกัน

7

 

ทีนี้… ตามกฎแล้วจริงๆ แอร์มีหน้าที่ยกกระเป๋าหรือไม่!?

จากข้อบังคับของคณะกรรมการการบินพลเรือน ฉบับที่ 69 ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับสัมภาระติดตัวผู้โดยสาร ได้ระบุเอาไว้ในข้อที่ 5 ว่า “ผู้โดยสารมีหน้าที่จัดเก็บสัมภาระติดตัวในห้องโดยสารอากาศยาน และต้องปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ประจำอากาศยานเกี่ยวกับการจัดเก็บสัมภาระติดตัวดังกล่าว”

 

ก่อนหน้านี้ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Cabin Crew Club : สมาคมลูกเรือไทย ก็ได้เคยโพสต์อธิบายถึงประเด็นดังกล่าวไว้เช่นเดียวกัน โดยยกตัวอย่างว่า หากลูกเรือ 1 คนต้องยกกระเป๋าให้ผู้โดยสาร 50 คน และทำเรื่อยๆ เป็นประจำ จะเกิดอะไรขึ้นกับสุขภาพ

947075_468869656529708_894108217_n

 

ทั้งนี้เรื่องสัมภาระเป็นหน้าที่ของผู้โดยสารที่ต้องดูแลรับผิดชอบด้วยตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรทำความเข้าใจก่อนเดินทางโดยเครื่องบิน เพราะเรามักจะเห็นดราม่าในลักษณะนี้ออกมาอยู่ตลอดเวลานั่นเอง..

#เหมียวแอลจี

Comments

Leave a Reply