ความเป็นมาของกฎหมาย ‘ห้ามเลี้ยงปลาทองตัวเดียว’ ในสวิส แปลกแต่ก็น่ารักมากๆ!!!

กฎหมายของแต่ละประเทศนั้นก็ถูกบัญญัติขึ้นไว้เพื่อความเหมาะสมและประโยชน์ที่จะได้รับของผู้คนในประเทศนั้นๆ แน่นอนว่าย่อมแปลกไปตามลักษณะนิสัยละวัฒนธรรมของคนในแต่ละพื้นที่…

แต่วันนี้ #จ่าสิบเหมียว ก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปเปิดหูเปิดตา พบกับกฎหมายสุดแปลก (แต่เบื้องหลังน่ารักจริงๆ) ที่ว่าทำไมประเทศสวิตเซอร์แลนด์จึงห้ามให้ประชาชนในประเทศเลี้ยงปลาทองต่ำกว่าสองตัว (ห้ามเลี้ยงตัวเดียวนั่นเอง) ลองมาดูกัน

 

กฎการห้ามเลี้ยงปลาทองให้อยู่ตัวเดียว…เอ๊ะ กลัวมันจะเหงารึเปล่าหน๊อออ??

1

 

เรื่องเหงาเราคงไม่ต้องกลัวกันแล้วล่ะมั้ง เพราะอย่างที่เราหลายๆ คนเชื่อกันดีว่า ปลาทองนั้นมีความทรงจำเพียงแค่ 3 วินาทีเท่านั้นเอง นั่นก็แปลว่ามันมึนๆ เหงาๆ อยู่ตลอดแล้วไม่ใช่เหรอ??

แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันนะจ๊ะ เพราะแท้จริงแล้วปลาทองน่ะฉลาดกว่านั้น แถมยังสามารถระลึกความจำได้นานกว่า 5 เดือนเลยทีเดียว(นั่นนานกว่าเราบางคนอีกนะเนี่ย!!?) ถ้าใครสนใจลองเข้าไปอ่านได้ที่นี่

 

แถมปลาทองยังเป็นสัตว์ที่สามารถรับรู้ความรู้สึกได้เช่นกัน…และความเหงาก็คือหนึ่งในนั้น!!?

222

 

จากการเก็บข้อมูลของทาง Pet Population ในปีล่าสุดพบว่า ในจำนวนสัตว์เลี้ยงทั้งหมด ปลาทองนั้นจัดเป็นสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป้นอันดับ 3 รองมาจากสุนัข และแมวเลยทีเดียว

และจากงานวิจัยของทาง RSPCA ได้ระบุไว้เช่นกันว่า เราจะสามารถเห็นปลาทองมีปฏิสัมพันธ์กันกับเพื่อนร่วมตู้ได้บ่อยๆ และทางองค์กรนี้ก็แนะนำเลยล่ะว่าอย่างน้อยๆ ให้มีปลาทองอยู่ด้วยกันสัก 2 ตัวในหนึ่งตู้ แค่นี้พวกมันก็จะไม่เหงาแล้วล่ะ

 

ปลาทองขี้เหงา…

333

 

และยังมีข้อแนะนำจากองค์กรนี้อีกข้อนั่นก็คือ ปลาทองสามารถอยู่ร่วมกับปลาอื่นๆ ก็ได้ไม่มีปัญหานะจ๊ะ มันไม่ดุร้าย เงื่อนไขก็มีแค่ว่าเจ้าปลาตัวนั้นจะต้องมีขนาดใหญ่กว่าปากของปลาทอง…

เท่านั้นก็พอแล้วล่ะ ฮร่าาา

Comments

Leave a Reply