เงินทุนจาก ‘Ice Bucket Challenge’ ทำให้เราค้นพบยีนต้นเหตุโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงแล้ว!!!

ยังจำกันได้ไหมเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้วมีการรณรงค์แคมเปญที่ชื่อว่า Ice Bucket Challenge ซึ่งเป็นการท้าคนให้เอาถังน้ำแข็งเย็นๆ มาราดใส่ตัวเอง เพื่อนำเงินไปบริจาคให้กับผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

แต่ไม่น่าเชื่อว่าเงินบริจาคในวันนั้นจะสามารถต่อยอดจนทำให้ตอนนี้ค้นพบต้นตอของยีนที่เป็นต้นเหตุของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงนี้ได้แล้ว

 

ice-bucket-challenge-als-gene-discovery-2

 

สำหรับคนที่อยากรู้ว่าโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง คืออะไร กลับไปอ่านบทความ 8 ความจริงเกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่ทุกคนควรรู้

 

ice-bucket-challenge-als-gene-discovery-1

 

ลักษณะการบริจาคก็คือการท้าคนอื่นไปเรื่อยๆ ให้เอาถังน้ำแข็งราดตัวเอง ซึ่งก็อยู่ที่ความสมัครใจ จนถึงตอนนี้มียอดรวมเงินบริจาคถึง 4,023 ล้านบาท

ข้อมูลจากวารสาร Nature Genetics ได้ให้ข้อมูลว่ามีนักวิจัยกว่า 80 คนจาก 11 ประเทศได้เข้ามาช่วยกันค้นคว้า จนสุดท้ายก็พบว่ายีนที่ชื่อ NEK1 นั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคนี้ ส่วนเรื่องการรักษานั้นกำลังอยู่ในกระบวนการค้นคว้า

 

ice-bucket-challenge-als-gene-discovery-5

 

ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ จากเมื่อก่อนที่กลายเป็นกระแสกันทั่วบ้านทั่วเมือง บางคนก็ออกมาด่าบ้าง บางคนก็ออกมาชื่นชมบ้าง แต่ข่าวนี้ก็ทำให้เราได้รู้ว่ากระแสแบบนี้ทำให้เราค้นพบอะไรดีๆ ได้เหมือนกัน ไม่ใช่การท้าทายเพื่อความสนุกเพียงอย่างเดียว

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply