นักท่องเที่ยวโดนชาวจีนแซงคิว แถมทำเนียนพูดจีนมึนๆ เลยสวนกลับด้วยภาษาจีน 3 สำเนียง!!!

การแซงคิวในประเทศจีนนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สามารถพบเห็นได้โดยทั่วไป ซึ่งโดยปกติแล้ว ผู้ที่ถูกแซงคิวนั้นมีน้อยคนมากที่จะออกมาเรียงร้องความยุติธรรมของตนเอง ยิ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ การจะต่อว่าผู้ที่แซงคิวด้วยภาษาจีนนั้นอาจเป็นเรื่องที่ยากเกินไป

แต่สำหรับชายหนุ่มผิวสีคนนี้ นั่นไม่ใช่เรื่องยากเลย เพราะเขาสามารถพูดภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว แถมไม่ใช่แค่สำเนียงเดียว แต่พูดได้ถึง 3 สำเนียง จนผู้ที่แซงคิวเขานั้นเงิบไปเลย!!

 

laowai-vs-the-linecutter-header

 

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่ง เดินเข้ามาแซงคิวในระหว่างที่ชายผิวสีคนนี้กำลังต่อแถวซื้ออาหารอยู่ ชายคนดังกล่าวจึงพูดออกเป็นภาษาจีนกลางว่า “เฮ้ เธอช่วยต่อคิวหน่อยได้มั้ย” แต่หญิงสาวคนนั้นกลับทำเป็นไม่เข้าใจ แล้วพูดออกมาเป็นภาษาจีนสำเนียงอู่ฮั่นว่า “ไอ้ดำนี่พูดอะไรเนี่ย ไม่เห็นเข้าใจเลย”

เมื่อชายคนดังกล่าวได้ยินดังนั้น จึงตอบกลับเป็นภาษาจีนสำเนียงอู่ฮั่นว่า “อย่าแซงคิว เข้าใจที่ฉันพูดรึยัง?”

Screen Shot 07-26-16 at 05.19 PM

 

หญิงคนนั้นก็ยังไม่ยอมแพ้ตอบกลับด้วยภาษาจีนสำเนียงตงเป่ย “คุณต้องการอะไร เห็นฉันไปแซงคิวตอนไหน บ้าไปแล้วแน่ๆ” ชายคนดังกล่าวได้ยินดังนั้น จึงตอบกลับเป็นภาษาจีนสำเนียงตงเป่ยอีกว่า “ไปต่อแถวเดี๋ยวนี้ ไม่งั้นโดนทุกคนด่าแน่ แล้วไอ้ที่บอกว่า “ต้องการอะไร” คุณไม่ควรแซงคิวคนอื่นไง”

สุดท้ายหญิงคนดังกล่าวก็ยอมแพ้ เพราะบ่นออกมาว่า “บ้าไปแล้วแน่ๆ ไม่กงไม่กินมันแล้ว”  จากนั้นเธอก็เดินออกจากแถวไป

 

ไปชมคลิปเหตุการณ์กันดีกว่า

 

ถึงกับเงิบเลยทีเดียว เวลาเราโดนแซงคิวหรือทำอะไรไม่ถูกต้อง ก็ควรจะทวงสิทธิ์ของตนเองแบบนี้นะ ทางผู้เขียนต้นฉบับอย่าง Charles Liu ถึงกับกล่าวชมหนุ่มคนนี้ ที่ไม่ใช่ว่าทวงสิทธิ์ของเขาเองเท่านั้น แต่ยังทำให้สังคมได้เข้าใจเรื่องมารยาทมากขึ้นอีกด้วย

 

แน่นอนว่าประเด็นนี้กำลังเป็นกระแสจากการที่เมืองไทยก็ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวจีน และขณะเดียวกันก็มีหลายฝ่ายซึ่งมีปัญหากับนักท่องเที่ยว ‘บางคน’ ที่อาจจะมีมารยาทไม่ดี หรือทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในบ้านเรา

จนกระทั่งสื่อจีนเองก็ต้องทำภาพการ์ตูนมาให้คนไทยเข้าใจอย่างที่ #เหมียวอ๊อดโด้ ได้นำเสนอไป

ทางสำนักข่าว THAI CCTV จึงได้ทำการ์ตูนชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวจีน พร้อมทั้งวอนขอให้คนไทยเข้าใจถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของนักท่องเที่ยวเหล่านี้ด้วย

 

ก่อนอื่น เราไปชมการ์ตูนนี้กันก่อน ซึ่งอาจจะยาวสักหน่อยนะ

1

.

2

.

3

.

4

.

5

.

6

.

7

.

8

.

9

.

10

 

 

ตามไปอ่านเต็มๆ ได้ที่ ไปชมการ์ตูนที่จีนทำออกมา ให้คนไทย “เข้าใจนักท่องเที่ยวจีน” จนมีชาวเน็ตดราม่าเพียบ!!

ที่มา thenanfang

Comments

Leave a Reply